Aa

Không gian sống xanh, ước vọng của người dân đô thị

Thứ Tư, 13/02/2019 - 08:01

Ở các thành phố lớn trên thế giới, sống xanh không chỉ là nhu cầu mà còn thể hiện ý thức trách nhiệm với môi trường, xã hội. Nhiều thành phố trên thế giới đã tiến hành “xanh hóa” không gian sống rất thành công, Việt Nam có lẽ cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Trên thế giới, dân số gia tăng ở các thành phố lớn đã đặt ra cho các nhà quy hoạch bài toán làm sao để có đủ không gian xanh cho các khu cư dân? Trong các nỗ lực chung, vườn treo tường, vườn trên mái là những giải pháp môi trường hàng đầu được áp dụng. Xu huớng này đã và đang mang lại kết quả rất tích cực tại nhiều nước phát triển, đơn cử như tại Sydney (Australia) số lượng công trình được phủ xanh tầng mái đã tăng gấp mười lần trong những năm qua.

Không chỉ ở xứ sở Kangaroo, xu huớng vườn trên cao cũng trở thành “kim chỉ nam” cho các kiến trúc sư bởi các khu vườn trên tầng mái giúp cải thiện đáng kể hiệu ứng nhiệt đảo chiều đô thị (UHIE). Ngoài ra, cây xanh trên mái nhà còn giữ cho tòa nhà mát hơn, cải thiện chất lượng không khí và giảm lượng khí thải carbon dioxide.

Minh chứng cho xu hướng này phải kể đến những khu vườn trên tầng mái đã rất nổi tiếng như: Rockefeller Center Roof Garden và High Line Park (New York), Kensington Roof Gardens (London), vườn Waldspirale (Đức), Acros Garden và Namba Parks (Nhật Bản)… còn trong khu vực Singapore chính là nước đi đầu trong xu thế này với chiến lược phủ xanh thành phố.

Một số khu vườn trên mái: Rockefeller Center Roof Garden (Hoa Kỳ), Acros Garden (Nhật Bản), Đài quan sát và Signature Apartments ở Redfern (Úc)

Một số khu vườn trên mái: Rockefeller Center Roof Garden (Hoa Kỳ), Acros Garden (Nhật Bản), Đài quan sát và Signature Apartments ở Redfern (Úc)

Tại Việt Nam, nhu cầu sống xanh, gần gũi với thiên nhiên đang trở thành xu huớng của nhiều người dân thành thị nhưng không phải chủ đầu tư, nhà phát triển bất động sản nào cũng sẵn sàng đầu tư cho giá trị vô hình này.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam: “Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những mảng xanh trong chính môi trường sống ảnh hưởng rất tích cực đến tâm trạng, giúp giảm căng thẳng và nâng cao năng suất làm việc. Tuy nhiên, với đa số người dân ở các đô thị lớn, ước mơ tránh xa ồn ào, bụi bặm của đường phố, cùng gia đình nghỉ ngơi, thư giãn trong một không gian trong lành, hài hòa với thiên nhiên tưởng bình dị nhưng lại rất khó trở thành hiện thực. Bởi không phải chủ đầu tư nào cũng sẵn sàng bỏ thêm tiền để kiến tạo nên môi trường sống xanh theo đúng nghĩa cho các cư dân tại dự án của mình, nhất là tại các tổ hợp chung cư, số dự án được phủ xanh đúng nghĩa tại Hà Nội chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay”.

Nhằm giải “cơn khát” về không gian sống xanh giữa chốn đô thị, một số chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án đã bắt đầu chú trọng đến xu hướng này, trong số đó phải kể tới MIKGroup. Với những nghiên cữu kỹ lưỡng về nhu cầu của người Hà Nội cùng kinh nghiệm đã kiến tạo nên những “khu vườn xanh” nổi tiếng tại Thành phố Hồ Chí Minh, MIKGroup quyết tâm phát triển Imperia Sky Garden (số 423 Minh Khai, Hà Nội) trở thành một khu vườn chân mây độc đáo hiếm có, được kỳ vọng sẽ là chuẩn mực sống mới cho người dân Thủ đô.

Khu “vườn chân mây” Imperia Sky Garden mang lại góc nhìn toàn cảnh một Hà Nội thanh bình từ trên cao

Khu “vườn chân mây” Imperia Sky Garden mang lại góc nhìn toàn cảnh một Hà Nội thanh bình từ trên cao

Từ những nét phác họa ý tưởng ban đầu của đích thân ngài chủ tịch Baumschlager Eberle Architekten (BEA): Professor Dietmar Eberle, đội ngũ kỹ sư của BEA đã làm việc liên tục trong 2 năm để hoàn thiện ý tưởng và truyền tải các nội dung thiết kế thành hiện thực. Điều đó giải thích vì sao Imperia Sky Garden “đáng giá” đến từng chi tiết. Theo BEA: “Khi mà hầu hết các tòa nhà ở Hà Nội lấy không gian trên mái để bố trí các hệ thống kỹ thuật, BEA đã tận dụng view nhìn đắt giá nhìn ra phía sông Hồng để thiết kế một Sky Garden thực thụ. Khu vườn và bể bơi vô cực trên mái góp phần hoàn chỉnh cho ý tưởng tổng thể. Chính ý tưởng biến toàn bộ tầng trên cùng thành không gian thư giãn, tiện ích vườn cây xanh phục vụ người dân đã giúp cho ý tưởng Sky Garden trở thành thông điệp, thành tên chính thức của công trình”.

Có thể nói Imperia Sky Garden là nơi những ý tưởng lớn gặp nhau, bởi BEA đang tìm một nhà phát triển dự án để có thể áp dựng ý tưởng ấp ủ suốt quá trình làm việc tại châu Âu, Mỹ; còn MIKGroup - người đang kiên trì với các dự án xanh của mình – cũng đang tìm một đối tác xứng tầm để có thể triển khai ý tưởng về khu vườn chân mây trong lòng Hà Nội vào thực tế. Đại diện MIKGroup chia sẻ: “Xây dựng một dự án mang đậm nét cộng đồng dân sinh, khai thác tốt các yếu tố không gian xanh sẽ làm tăng chi phí đầu tư, đòi hỏi rất nhiều công sức và nghiên cứu song chúng tôi luôn tâm huyết kiến tạo được môi trường sống đích thực, đáp ứng toàn diện nhu cầu của người dân, từ chất lượng sống, tiện nghi, cộng đồng văn minh và đặc biệt là giá cả hợp lý, vừa tầm sở hữu của nhiều người. Nơi đây không chỉ có những tiện ích hiện đại mà còn phải mang tới sức khỏe, sự bình yên và nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người.”

Imperia Sky Garden không chỉ là dự án tâm huyết tiếp theo của MIKGroup trên hành trình đưa vườn về trong phố, MIKGroup còn mong muốn đây sẽ là một điểm nhấn trong kiến trúc cảnh quan đô thị phía Nam Hà Nội và giúp điểm danh thủ đô trong danh sách các thành phố có khu vườn trên cao độc đáo.

Với thiết kế đột phá mới đây Imperia Sky Garden đã xuất sắc vượt qua nhiều “đối thủ nặng ký” để được vinh danh là Dự án có thiết kế cảnh quan xuất sắc nhất (Best Condo Landscape Architectural Design) tại giải thưởng PropertyGuru Vietnam Property Awards 2018 - một trong những giải thưởng lớn và uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam, thuộc hệ thống giải thưởng Asia Property Awards.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top