Aa

“Không nên hạn chế đối tượng tham dự giải thưởng chống ùn tắc giao thông 200.000 USD”

Thứ Bảy, 14/01/2017 - 00:47

“Việc Sở Giao thông Vận tải hạn chế thành phần dự giải, tôi cho rằng mỗi người dân đều có quyền tham gia, không phải vì giải thưởng mà vì họ yêu đất nước, yêu Thủ đô nên có thể đề xuất ý tưởng. Vì vậy, không nên khống chế thành phần tham dự. Tôi cho rằng, càng nhiều người đề xuất ý tưởng càng tốt”, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội trao đổi với phóng viên Reatimes chiều 13/1.

Sở Giao thông Vận tải TP. Hà Nội vừa công bố trao thưởng trị giá 200.000 USD cho ai có giải pháp chống ùn tắc giao thông hay nhất ở Thủ đô. Quan điểm của ông về việc này thế nào?

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội: Cái này tôi nghĩ mang tính phong trào, vận động mọi người dân, chuyên gia trong và ngoài nước đề xuất các giải pháp chống ùn tắc giao thông. Đây cũng là một động thái tốt để huy động trí tuệ của người dân tham gia, đóng góp vào việc xây dựng Thủ đô, còn kết quả như thế nào thì phải đợi. Tuy nhiên, dù sao nó cũng là động thái tích cực đánh động dư luận để biết rằng bây giờ Nhà nước và nhân dân cùng lo chuyện này chứ không thể đổ lỗi cho nhà quản lý hết.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội.

 - Là một cuộc thi cống hiến giải pháp nhưng Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lại khống chế đối tượng tham gia. Ý kiến của ông về việc này thế nào?

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội: Việc Sở Giao thông Vận tải hạn chế thành phần tham gia, tôi cho rằng mỗi người dân đều có quyền dự giải, không phải vì giải thưởng mà vì họ yêu đất nước, yêu Thủ đô nên có thể đề xuất ý tưởng. Vì vậy, không nên khống chế thành phần tham dự. Tôi cho rằng, càng nhiều người đề xuất ý tưởng càng tốt. 

Mọi người đều mong muốn đóng góp ý tưởng để giúp giao thông Thủ đô thông thoáng hơn nhưng đề xuất ý kiến phải có người nghe. Kỳ này Sở Giao thông Vận tải có tổ chức tiếp nhận ý kiến, giải thưởng chỉ là phụ, người dân họ không tham gia vì giải thưởng mà chủ yếu là cái tâm của họ có được lãnh đạo lắng nghe không mới quan trọng. Nếu nói mà không ai nghe thì nói làm gì?. Phần lớn người dân đều nói như vậy nên người ta chán không tham gia. Có phát động giải thưởng thì có cơ sở để người ta phát huy sáng kiến.

Tại lễ phát động cuộc thi, Sở Giao thông Vận tải cũng đưa ra thời hạn nhận bài thi sẽ diễn ra trong vòng một tuần. Ý kiến của ông về việc này thế nào?

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội: Cái đó là phản cảm, thể hiện kiểu “tôi nói cho vui thôi còn anh chẳng làm được đâu”. Tôi chưa thấy cuộc thi nào trên thế giới, thời hạn nộp hồ sơ lại 5 ngày, thủ tục nộp như thế nào, hồ sơ gồm những cái gì?...

Đây có phải đấu thầu dự án đâu. Đây là khuyến khích người ta đóng góp, sáng tạo giải pháp cho nên theo tôi đến phút cuối cùng, kể cả đến năm sau trước khi trao giải, nếu có người nào đó phát kiến ra ý tưởng hay mình cũng nên tiếp thu.

Tôi xin nhắc lại, người ta không vì giải thưởng đâu mà vì “sản phẩm” của họ, vì trách nhiệm với xã hội.

Vậy theo ông đâu là giải pháp cho bài toán ùn tắc giao thông ở Thủ đô?

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội: Theo tôi giải pháp đầu tiên là phải tìm ra nguyên nhân. Bởi vì các giải pháp chống ùn tắc giao thông hiện nay trên thế giới có thừa.

Cá nhân tôi thấy những kiến nghị của người dân, thông tin của cơ quan của truyền thông rất đầy đủ. Người ta đã nói rõ ra tắc đường là do hạ tầng, ý thức của người dân, việc kết nối giao thông công cộng, thiếu đường sắt trên cao, tàu điện ngầm... Trên thế giới người ta đã làm việc này rồi.

Các viện trưởng, viện phó, tiến sỹ, giáo sư của Việt Nam cũng học ở nước ngoài rất nhiều. Bây giờ họ nói ra nhưng tại sao lại không thực hiện được? Vấn đề là phải tìm ra nguyên nhân của nó. Còn nếu có giải pháp rồi mà không có phương pháp thực hiện thì cũng để đó thôi.

 - Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top