Aa

Không thiếu dự án “gắn mác” cao cấp, vì sao BĐS Bắc Ninh vẫn ngủ vùi?

Thứ Năm, 15/12/2016 - 23:05

Là một trong những địa phương thu hút FDI nhiều nhất cả nước, lại nằm vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và tiếp giáp Hà Nội, nhưng thị trường BĐS Bắc Ninh vẫn như “ngủ đông” trong suốt thời gian dài. Mặc dù đã xuất hiện những dự án bất động sản lớn gắn mác cao cấp của HUD, Viglacera, Nam Từ Sơn… nhưng nhìn chung thị trường chưa đột phá rõ nét.

“Khát” dự án đồng bộ và tiện ích

Không thể phủ nhận, diện mạo đô thị Bắc Ninh đã thay đổi đáng kể đáng kể trong những năm gần đây, nhưng thị trường bất động sản dường như vẫn “án binh bất động”. Thực tế, phần lớn các dự án bất động sản tại đây tập trung vào phân khúc nhà ở giá rẻ cho công nhân các khu công nghiệp hoặc phân lô bán nền. Vì thế, hầu hết dự án đều thiếu tính đồng bộ về hạ tầng tiện ích, xây dựng dang dở. Thậm chí, có những khu biệt thự, nhà liền kề quy mô khá lớn, đã xây dựng xong thô và bán hết nhưng lại bỏ hoang, vì thiếu tiện ích nên khách hàng không dám chuyển đến ở.

Trong khi đó, giới đầu tư bất động sản đều thừa nhận, nhu cầu nhà ở tại Bắc Ninh không hề nhỏ. Nguyên nhân chính là do kinh tế Bắc Ninh khởi sắc liên tục trong những năm gần đây. Bên cạnh những ngành kinh tế hiện đại mang lại nguồn thu lớn cho tỉnh, thì Bắc Ninh còn có những làng nghề nổi tiếng với những công xưởng lớn như mỹ nghệ Đồng Kỵ, sắt thép Đa Hội, gốm Phù Lãng,… kim ngạch xuất khẩu mỗi năm đạt gần 100 triệu USD. Từ đây, nhiều gia đình trở nên giàu có, sở hữu những khối tài sản khổng lồ. Hiện nay, theo thống kê kinh tế, mức thu nhập bình quân đầu người Bắc Ninh đã lên 5.500USD/năm, gấp đôi mức trung bình cả nước. Thu nhập cao kéo theo nhu cầu sống trong một môi trường cao cấp trở thành nhu cầu tất yếu.

Những làng nghề nổi tiếng với những công xưởng lớn.

Những làng nghề nổi tiếng với những công xưởng lớn.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến nhu cầu ở cao cấp của lãnh đạo các doanh nghiệp, các chuyên gia nước ngoài sinh sống và làm việc tại Bắc Ninh. Nằm trong vùng tam giác tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, giáp Hà Nội, cách sân bay Nội Bài 45km, cách cảng Hải Phòng 110km, sở hữu giao thông thuận tiện nối liền với Trung Quốc, Bắc Ninh ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện nay, Bắc Ninh đã xây dựng được những khu công nghiệp lớn, như VSIP, Quế Võ và Yên Phong, thu hút tới 886 dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới đều đã hiện diện ở Bắc Ninh như Samsung (Hàn Quốc), Microsoft và PepsiCo (Hoa Kỳ), Canon (Nhật Bản), Foxxcon (Đài Loan), ABB (Thuỵ Điển), Ariston (Italia). Hiện có khoảng 3.000 người nước ngoài làm việc tại Bắc Ninh, mong muốn ở nhà ở cao cấp, đầy đủ tiện nghi, tiện ích tuy nhiên do thiếu nhà ở cao cấp đủ tiêu chuẩn nên họ đang buộc phải thuê nhà ở Hà Nội. Dự báo, số người nước ngoài làm việc ở Bắc Ninh sẽ tiếp tục tăng lên đến khi khu công nghiệp VSIP và Yên Phong tiếp tục mở rộng. Đến lúc đó, Bắc Ninh sẽ càng “khát” những dự án nhà ở tiện ích và đồng bộ thoả mãn được nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài.

Chờ “cú hích” từ các nhà đầu tư “khủng”

Theo Quy hoạch chung đô thị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm ngoái, đến năm 2030, Bắc Ninh sẽ trở thành đô thị loại I, với dân số gần 900.000 người, trong đó dân số nội đô là 735.000 người. Tuy nhiên, để trở thành đô thị loại I, Bắc Ninh cần có hệ thống cơ sở hạ tầng tầm cỡ, đặc biệt là những dự án bất động sản thương mại quy mô lớn để tạo cú hích.

 

Đến năm 2030, Bắc Ninh sẽ trở thành đô thị loại I

Đến năm 2030, Bắc Ninh sẽ trở thành đô thị loại I

Thực tế đã nhen nhóm những tín hiệu tích cực trên thị trường bất động sản Bắc Ninh khi xuất hiện một số dự án của các nhà đầu tư chuyên nghiệp như Tổ hợp trung tâm thương mại và căn hộ dịch vụ cao cấp cho thuê của Tập đoàn Vingroup, Tổ hợp khách sạn và chung cư Mường Thanh củaTập đoàn Mường Thanh. Đây không những là dự án bất động sản có quy mô lớn nhất từ trước đến nay mà còn mang đến chuẩn mực sống tiện nghi 5 sao lần đầu xuất hiện ở Bắc Ninh. Đồng thời, sẽ góp phần “giải cơn khát” nhà ở cao cấp ở địa phương và là cơ hội để các nhà đầu tư đia phương và các tỉnh thành khác, đặc biệt là khách hàng đến từ Hà Nội mua căn hộ cho người nước ngoài thuê.

Những phản hồi tích cực đầu tiên từ thị trường đối với dự án Mường Thanh và sức hút của dự án căn hộ đẳng cấp của Vingroup đối với các nhà đầu tư tiềm năng hứa hẹn sẽ thổi luồng gió mới, tạo sự sôi động cho thị trường bất động sản Bắc Ninh thời gian tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top