Aa

Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ có quy hoạch mới

Thứ Sáu, 01/12/2017 - 06:01

UBND TP.HCM vừa có văn bản giao UBND quận Thủ Đức phối hợp với các sở - ngành liên quan tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư của dự án Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết, văn bản này của UBND TP.HCM được thực hiện theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.

Đại học Quốc gia TP.HCM

Đại học Quốc gia TP.HCM

Trong văn bản chỉ đạo của UBND TP.HCM nêu rõ Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao chủ trì, phối hợp với Đại học Quốc gia TP rà soát, nghiên cứu Đề án quy hoạch khu Đông Bắc TP (các quận 2, 9, Thủ Đức), Khu Công nghệ cao và Đại học quốc gia TP thành khu Đô thị sáng tạo, kết nối chặt chẽ, hiệu quả các chức năng nghiên cứu khoa học, đào tạo nhân lực trình độ cao, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, dịch vụ; hướng đến mục tiêu khu đô thị sáng tạo trở thành hạt nhân của TPHCM và khu vực thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; báo cáo UBND TP trong tháng 12/2017.

Được biết, từ tháng 10/2001, Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Làng Đại học Quốc gia TP.HCM (trên địa bàn quận Thủ Đức, TP.HCM và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Theo quy hoạch chung Đại học Quốc gia TP.HCM, tổng diện tích khu đất của dự án là 643,7ha, phục vụ quy mô đào tạo 50.000 sinh viên. Nơi đây sẽ hình thành 7 phân khu chức năng: khu trung tâm, khu học tập của các trường thành viên, khu nghiên cứu - triển khai khoa học công nghệ, khu thể dục - thể thao, khu giáo dục quốc phòng, khu nhà ở sinh viên, khu nhà ở công vụ.

Tới Làng Đại học Quốc gia hiện nay, dễ dàng nhận thấy bên cạnh một số khu vực đã được xây dựng với nhiều block nhà thì còn lại là những khu đất rộng mêng mông để đầy cỏ mọc. Ngay cạnh những ngôi trường đại học là ruộng rau xanh, khu chăn nuôi gia súc bốc mùi hôi thối. Những ngôi nhà ọp ẹp, nhếch nhác của người dân vẫn bám trụ không chịu di dời.  

Tại khu vực kí túc xá khu B thuộc Làng Đại học đang được xây dựng khang trang với nhiều block nhà đã hoàn thiện. Tuy nhiên, nhiều sinh viên thuộc trường Đại học Kinh tế - Luật TP.HCM hàng ngày vẫn phải đi đến trường trên những con đường nhỏ, lởm chởm sỏi đá, quanh co trong khu nhà ở của người dân. Được biết khu ký túc này được xây dựng trên khu đất có diện tích khoảng 40ha, thuộc phường Linh Trung, quận Thủ Đức và xã Đông Hòa, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương với quy mô 34 tòa nhà, cao từ 12 – 16 tầng cung cấp cho sinh viên khoảng 40.000 chỗ ở.

Những công trình được xây dựng trong làng Đại học hiện vẫn khá rời rạc, cách xa nhau mặc dù hệ thống đường xá, xe buýt đi lại đã có. Ngay cạnh ký túc xá khu A và các trường Đại học như Bách Khoa,  Xã hội Nhân văn, Công nghệ thông tin, Tự Nhiên vẫn bị bao quanh bởi các khu nhà ở của người dân tạm bợ nhếch nhác. Hàng quán mọc lên ngay cổng trường, dọc những con đường trong làng nhan nhản các tụ điểm ăn uống, nhất là dịch vụ quán nhậu phục vụ chủ yếu là sinh viên.

Mặc dù hệ thống ký túc xá được xây dựng khá nhiều song vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu chỗ ở của sinh viên. Rất nhiều sinh viên hiện vẫn đang sống trong các khu trọ ổ chuột nhếch nhác, mất vệ sinh và không đảm bảo an ninh. Theo nhiều sinh viên, số tiền phòng mỗi tháng mà họ phải đóng cho các chủ trọ dao động từ 1 triệu – 1,5 triệu đồng/tháng.

Dự kiến, khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ hoàn thiện vào năm 2020, thế nhưng với tiến độ như hiện tại thì dự án khó có thể "về đích" như kỳ vọng. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top