Aa

Khu đô thị mới Nhơn Trạch bỏ hoang nhiều năm: Vì đâu nên nỗi?

Thứ Năm, 05/10/2017 - 06:01

Sau 20 năm quy hoạch, đến nay thành phố mới Nhơn Trạch gần như bị bỏ hoang khi không có bất kỳ một khu đô thị hiện đại, tiên tiến nào như kế hoạch.

Huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) có vị trí địa lý vô cùng thuận lợi khi nằm tại trung tâm tam giác TP.HCM – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu. Đặc biệt, nơi đây chỉ cách quận 2 và quận 9 của TP.HCM khoảng vài chục ki-lô-mét. Nơi đây cũng tập trung nhiều khu công nghiệp lớn với lượng công nhân từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước đổ về làm việc.

Từ năm 1996, Nhơn Trạch đã được phê duyệt để quy hoạch trở thành thành phố loại II, với những khu đô thị mới như Đông Sài Gòn, Phước An – Long Thọ,… Tuy nhiên, hơn 20 năm sau quy hoạch, nơi đây vẫn thưa thớt bóng người sinh sống.

Hiện tại, nhiều khu biệt thự, công trình tại khu đô thị Phước An – Long Thọ bị bỏ hoang nhiều năm dù đang xây dựng dở dang. Cây cỏ, rêu phong bao phủ khiến nơi đây càng trở nên âm u, hoang vắng đến rợn người.

Trong một số ngôi biệt thự đang xây dựng dở vẫn có người sinh sống. Nhưng họ chỉ là những kiến trúc sư, bảo vệ đến đây ở tạm. Một số người dân hiện đang sống tại đây cho biết, khu vực này trước đây đã hoang vắng, hiện giờ cũng không thay đổi nhiều, thậm chí còn có phần hẻo lánh hơn.

Chị Nguyễn Thị Loan, một người dân sinh sống trên đường Lê Hồng Phong (thuộc xã Phước An, huyện Nhơn Trạch) cho biết: “Cách đây mấy chục năm, nghe tin chuẩn bị có dự án xây thành phố là người ta đổ về mua đất nhiều lắm.

Rồi người ta xây mấy con đường lớn, mấy cái nhà lên xong rồi bỏ đó. Đến nay khu này vẫn thưa thớt như vậy, thậm chí là hoang vu hơn vì nhiều ngôi nhà được xây xong bỏ hoang, cỏ cây mọc ùm tùm như nhà ma”.

Được biết, những khu đất có diện tích lớn ở đây đều có chủ sở hữu. Nhưng không hiểu vì lý do gì, những người chủ này chỉ mua đất rồi để lại đó không có bất kỳ động thái đầu tư, xây dựng nào. Tình trạng này nhiều người muốn mua đất lẻ để sinh sống cũng rất khó khăn.

Cũng theo một số dân cư thì cách đây độ 10 năm, giá đất tại đây rất cao. Tuy nhiên, hiện tại đã hạ nhiệt đi rất nhiều.

Ngoài ra, lý do khiến thành phố mới Nhơn Trạch này ít thu hút được đầu tư có thể vì hệ thống giao thông liên tỉnh không phát triển. Mặc dù vẫn có những con đường to, đẹp nối liền các khu đất, nhưng chủ yếu là để … bò, dê di chuyển.

Cụ thể, cách quận 2 chỉ một con sông với khoảng cách 30 km, nhưng để đến được TP.HCM, người ta chỉ có thể đi đến phà Cát Lái để qua bên kia sông. Nếu không, phải đi vòng về Quốc lộ 51 qua TP. Biên Hòa với khoảng cách gấp đôi.

Tuy nhiên, việc đi phà để qua sông khá bất lợi khi phải chờ rất lâu. Ngoài ra, nhiều người cũng cho rằng dự án sân bay Long Thành từng gây sốt cho thị trường BĐS ở tỉnh Đồng Nai, trong đó có huyện Nhơn Trạch vẫn đang “nằm trên giấy”, cũng là một phần nguyên nhân khiến cho khu đô thị mới này bị “vỡ mộng” sau cơn sốt giá.

: Một ngôi biệt thự đã hoàn thành nhưng nay đã bỏ hoang, xuống cấp

Một ngôi biệt thự hoàn thành nhưng nay đã bỏ hoang, xuống cấp.

Ngoài ra, vẫn còn nhiều ngôi biệt thự khác đang xây dựng dở dang nhưng rồi cũng để đó

Ngoài ra, vẫn còn nhiều ngôi biệt thự khác đang xây dựng dở dang nhưng rồi cũng để đó.

Cỏ cây mọc um tùm bao quanh những ngôi biệt thự này

Cỏ cây mọc um tùm bao quanh những ngôi biệt thự này.

Tất cả đều đã xuống cấp, rêu phong

Tất cả đều đã xuống cấp, rêu phong.

Phía bên trong những ngôi biệt thự đang xây dựng dở

Phía bên trong những ngôi biệt thự đang xây dựng dở.

Một dãy những biệt thự đã hoàn thành vẫn vắng bóng người ở

Một dãy những biệt thự đã hoàn thành vẫn vắng bóng người ở.

Nhìn những biệt thự này không khác gì những ngôi nhà ma

Nhìn những biệt thự này không khác gì những ngôi nhà ma.

Nhìn những biệt thự này không khác gì những ngôi nhà ma

Cầu thang lên xuống mọc đầy rêu phong.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top