Aa

Khu đô thị Tân Tây Đô: Nhà chưa được nghiệm thu, dân đã vào ở... 4 năm

Thứ Hai, 22/10/2018 - 21:02

Thời gian qua, Khu đô thị Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) do Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư đã bị gọi tên trong nhiều vụ “lùm xùm” không hay. Trong đó có chi tiết, dù dự án chưa được nghiệm thu nhưng cư dân đã vào được 4 năm.

Bên cạnh đó, cư dân toà nhà HHB cũng phản ánh chủ đầu tư Hải Phát đã chiếm đoạt hàng chục nghìn mét vuông diện tích đất sử dụng chung của tòa nhà. Ngoài ra, chủ đầu tư có thái độ thờ ơ, bỏ mặc tính mạng hàng nghìn cư dân với việc toà nhà chưa được Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng nghiệm thu đủ điều kiện ở nhưng đã bàn giao và cho cư dân vào sử dụng được 4 năm.

Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản Thông báo kết quả kiểm tra Công tác quản lý sử dụng nhà chung cư tại Toà nhà HHB, KĐT Tân Tây Đô..

Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản Thông báo kết quả kiểm tra công tác quản lý sử dụng nhà chung cư tại Toà nhà HHB, KĐT Tân Tây Đô.

Ngày 26/09/2018, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản Thông báo kết quả kiểm tra Công tác quản lý sử dụng nhà chung cư tại Toà nhà HHB, KĐT Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội.

Theo đó, đối với hạng mục lấn chiếm không gian xung quanh, lấn chiếm các phần thuộc sở hữu chung, cụ thể là công trình nhà phụ trợ, Hải Phát đang tự ý sử dụng để phục vụ mục đích làm quán cà phê với diện tích 50m2 không thể hiện trong hồ sơ quy hoạch và thiết kế cơ sở, bản vẽ thi công. Trạm xử lý nước thải, bể nước ngầm, trạm biến thế cũng không có trong hồ sơ thiết kế cơ sở. Chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh sảnh căn hộ, tiến hành xây ngăn tại hành lang bên phải và phòng trực kỹ thuật.

Bên cạnh đó, hiện tại rất nhiều hạng mục công trình đã bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng: Tường bị nứt, trần nhà ngấm nước, hệ thống ống nước thải, bể phốt liên tục bị tắc…

Khu vực lối thoát hiểm khi xảy ra hoả hoạn đã bị bịt kín.

Đường thoát hiểm cũng đã bị bịt kín.

Lối thoát hiểm khi xảy ra hoả hoạn từ tầng hầm theo thang bộ lên khu vực thương mại hiện đã bị xây tường bịt kín.

Mặc dù, tòa nhà đã được nghiệm thu PCCC với phần diện tích nhà ở của cư dân, nhưng thực tế còn nhiều vấn đề bất cập trong quá trình vận hành. Khu thương mại từ tầng 1 tới tầng 3 chưa thi công hoàn thiện, chưa lắp đặt hệ thống PCCC.

Không những thế, theo phản ánh của cư dân sống tại toà nhà này, lối thoát hiểm khi xảy ra hoả hoạn từ tầng hầm theo thang bộ lên khu vực thương mại hiện đã bị xây tường bịt kín, không sử dụng được. Chi tiết này khác hoàn toàn so với hồ sơ thiết kế được thẩm duyệt.

Ngoài ra, hệ thống báo cháy tự động và hệ thống họng nước chữa cháy không đảm bảo theo quy định; Hệ thống chữa cháy tự động chưa được giám sát hoạt động; Cụm bơm chữa cháy không có tem kiểm định, không đảm bảo chế độ hoạt động theo quy định. Trước thực trạng này, hàng trăm hộ dân tại toà nhà HHB không khỏi lo lắng rằng nếu xảy ra hoả hoạn thì sẽ vô cùng nguy hiểm.

Kết luận của Sở Xây dựng cho biết Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát đã bàn giao công trình vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Trước đó, ngày 13/06/2018, Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính số 012/04/BB-VPHC, ngày 19/06/2018 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 83/QĐ-XPVPHC, với mức phạt là 75 triệu đồng.

Sở Xây dựng cũng yêu cầu Hải Phát trong thời hạn 15 ngày phải có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu Chung cư HHB thuộc Khu đô thị Tân Tây Đô theo quy định. Tuy nhiên đến nay, đã nhiều tháng trôi qua, văn bản nghiệm thu công trình vẫn chưa được ban hành.

Sở Xây dựng đề nghị UBND huyện Đan Phượng chỉ đạo Phòng Quản lý Đô thị huyện phối hợp với UBND xã Tân Lập và các cơ quan chức năng của huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, đôn đốc chủ đầu tư, Ban quản trị và các đơn vị quản lý vận hành thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Nếu chủ đầu tư không tự khắc phục các vi phạm, không thực hiện các yêu cầu của cơ quan chức năng, Sở đề nghị UBND huyện Đan Phượng chỉ đạo UBND xã tân Lập và các đơn vị chức năng của huyện thiết lập hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top