Aa

Khu “ổ chuột tiền tỷ” tồn tại hơn chục năm giữa lòng thủ đô

Chủ Nhật, 25/11/2018 - 06:00

Dù đã xây dựng xong phần thô hơn chục năm nay nhưng 35 căn nhà ở liền kề tại lô L1 Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội đến nay vẫn chưa được “mặc áo”, trở thành nơi ở của các công nhân xây dựng và lao động nghèo.

Khu "ổ chuột tiền tỷ" tồn tại hơn chục năm giữa lòng thủ đô.

Nằm ở một vị trí đắc địa trên mặt phố Hạ Yên mới nhưng khu nhà ở liền kề này vẫn đang là một bức tranh vẽ dở, thậm chí nhiều căn hộ xây thô đã bị rêu mốc và có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Những căn hộ này có chiều cao 3,5 tầng, nằm tiếp giáp với khu biệt thự, căn hộ sang trọng hiện đại của Khu đô thị Yên Hòa gây nên sự đối lập, phản cảm.

Hơn 10 năm trôi qua, khu nhà liền kề đã trở nên rêu mốc, xuống cấp, xập xệ.
Một số hình ảnh ghi nhận tại

Một số hình ảnh ghi nhận tại khu nhà ở liền kề tại lô L1 Trung Yên, Cầu Giấy

Theo quan sát của phóng viên, hầu hết 35 căn nhà liền kề này hiện tại đều có người ở. Mỗi căn có quy mô mặt bằng dao động hơn 60m2 là chỗ ở cho hàng chục con người. Những người lao động tự do sẽ phải chi trả khoản tiền từ 500 – 600 nghìn đồng/hộ gia đình/tháng để ở còn những công nhân xây dựng công trình được chủ đầu tư sắp xếp cho ở miễn phí. Do hầu hết người dân đều coi đây là chỗ ở tạm bợ nên đã vô tình biến khu nhà tiền tỷ thành khu ổ chuột nhếch nhác, lộn xộn, gây mất mỹ quan đô thị. Thực tế này diễn ra hơn chục năm nay đã khiến những người dân sống xung quanh không khỏi bức xúc.

“Ở đây hầu hết là các đội thợ xây và lao động tỉnh lẻ vào ở tạm. Cuộc sống tạm bợ nên rất nhếch nhác và mất vệ sinh, cũng chẳng có ai quản lý cả. Một bên là khu biệt thự cao cấp, một bên tự nhiên mọc ở giữa một nơi nhếch nhác ổ chuột thật khó chấp nhận. Năm ngoái, khu này còn là nơi xuất hiện dịch sốt xuất huyết đầu tiên khiến chúng tôi lo lắng, năm nay tình trạng lại tiếp diễn”, người dân sống tại tổ 29, phường Yên Hòa cho biết.

h
Hơn 100 công nhân công trình đang sinh hoạt tạm bợ tại khu nhà liền kề xây dở.

Hơn 100 công nhân công trình đang sinh hoạt tạm bợ tại khu nhà liền kề xây dở.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu nhà được xây dựng từ năm 2008 để phục vụ công tác đền bù giải tỏa đất của dự án làm kênh thoát nước nổi và đường Hạ Yên (nối từ ngã tư Trung Kính - Mạc Thái Tổ ra sông Tô Lịch), nằm trên mảnh đất kẹt giữa với khu dân cư tổ 29 phường Yên Hòa. Khu nhà có diện tích 2.053m2 do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, cụ thể là vướng mắc trong thỏa thuận với 84 hộ dân còn lại nằm trên đoạn đường từ Trường mầm non Yên Hòa (phố Hạ Yên) đến mặt sông Tô Lịch (đầu ngõ 253 Nguyễn Khang) nên dãy nhà xây xong chục năm nay vẫn chưa thể hoàn thiện để bàn giao, gây lãng phí nghiêm trọng.

Theo người dân, mặc dù họ đã nhiều lần kiến nghị tới các cấp chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa thấy động thái xử lý. Nhiều người dân lo ngại khi  khu vực này đang  là "điểm nóng" về an ninh trật tự, tình trạng mất vệ sinh, tiềm ẩn nguy cơ về các loại dịch bệnh.

Được biết, để mở ra tương lai mới cho “khu ổ chuột tiền tỷ” này, chủ đầu tư đã đề xuất với UBND TP. Hà Nội cho phép chuyển đổi mục đích khu đất trên từ nhà thấp tầng phục vụ giải phóng mặt bằng thành nhà bán thương mại nhằm thu hồi vốn đã đầu tư và nộp ngân sách Nhà nước. Tuy vậy, đề xuất này chưa được TP. Hà Nội hồi đáp.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top