Aa

Khu tái định cư Vĩnh Lộc B: Vì sao dân không đến?

Thứ Năm, 13/04/2017 - 06:36

Mục tiêu là ổn định cuộc sống, nhưng nhiều khu tái định cư (TĐC) trên địa bàn TP.HCM sau vài năm sử dụng lại trở thành nỗi ám ảnh cho người dân khi vào cư ngụ. Cho đến nay, trên địa bàn TP còn hàng ngàn căn hộ tái định cư vẫn chưa có người ở. Đơn cử như khu Vĩnh Lộc B từng là dự án TĐC lớn nhất TP.HCM nhưng hiện nay vẫn còn nhiều block "bỏ hoang".

Sống với… cỏ dại

Khu Vĩnh Lộc B thuộc huyện Bình Chánh rộng 31ha, vốn đầu tư 1.062 tỉ đồng là một trong những khu TĐC quy mô nhất TP.HCM. Khu này gồm 45 lô chung cư, với tổng số 1.939 căn hộ được UBND TP. HCM giao cho Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Nâng cấp Đô thị TP làm chủ đầu tư  và đưa vào sử dụng năm 2010. Lúc đó, khi được giới thiệu đến người dân, không ít người đã mơ đến ngày đổi đời khi  vào sống tại dự án này. Thế nhưng giấc mơ ngày đó giờ chỉ là mỗi bãi đất hoang phế.Tới thời điểm này toàn dự án chỉ có khoảng 250 gia đình đến ở.

Cửa đóng kín

Cửa đóng kín, cỏ mọc vào tận cửa.

Đường dẫn vào khu TĐC Vĩnh Lộc B vẫn chưa được trải nhựa. Mặt đường đầy những ổ voi ổ gà được lấp đầy bằng… nước, gạch đá lởm chởm. “Đường vào từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh cho người dân. Mưa thì lầy lội, nước ngập đầy hố không biết đường mà chạy. Còn trời nắng thì bụi ngập trời không thấy đường đi…” - chị Hồng Hoa, một cư dân ở đây ngao ngán. 

Bao quanh cao ốc TĐC, là những bãi  cỏ dại cao vút, gần như bỏ hoang, người dân tận dụng khu vuc nay để thả…bò. Cạnh đó, con kênh thoát nước thải cạnh tòa nhà nước đen ngòm bốc mùi hôi nồng nặc, rác sinh hoạt vất bỏ khắp nơi. Những mảng tường cao ốc đã bong tróc sơn, xuất hiện nhiều vết nứt. Nhiều căn hộ khi trời mưa nước thấm chảy đầy nhà.

“Ở đây còn nhiều khu chưa có ai thuê hết và bỏ trống nhiều năm rồi. Những nhóm trẻ học sinh ở mấy trường gần đây, mỗi lần học xong tụi nó ghé vào đây leo lên mấy tầng trên phá nên bảo vệ phải gác thường xuyên. Các khu chưa cho thuê còn bỏ trống xuống cấp hết rồi, hành lang thì đóng rong rêu, mạng nhện chằng chịt, bụi và rác rất nhiều” - bà Kiều Xuân, bảo vệ khu Vĩnh Lộc B nói.

on kênh thoát nước thải cách tòa nhà nước đen thui bốc mùi hôi nồng nặc

Con kênh thoát nước thải cách tòa nhà nước đen thui bốc mùi hôi nồng nặc

Theo ông Hoàng Hải, làm nghề chạy xe ôm quanh dự án thì đa phần người dân đang sống ở đây đến từ những khu dân cư bị giải tỏa để thực hiện các dự án cải tạo môi trường, kênh thoát nước như: cải tạo bờ kênh Tân Hóa – Lò Gốm, dự án tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên.

 Có nhà nhưng thiếu ăn

Cư dân được bố trí vào đây phần lớn là dân lao động phổ thông. Trước khi được giải tỏa, họ mưu sinh bằng những gánh hàng rong, những công việc thuê mướn trong nội thành. Từ khi chuyển ra khu TĐC, công việc kiếm sống bị gián đoạn, không ai thuê mướn, tìm về chốn cũ thì lại xa, khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn, ảnh hưởnglớn đến cuộc sống thường nhật. Lúc đầu, những người may mắn bốc thăm được căn hộ tầng trệt hy vọng có cơ hội kinh doanh kiếm sống, suốt nhiều năm mở bán, khách hàng không có nên cơ hội cũng trôi qua.

Anh Tuấn, một cư dân than thở: “Ngày trước sống nơi tồi tàn, nhưng ngày ra chợ mang vác hàng thuê cũng kiếm được vài chục ngàn, có cơm nuôi con, giờ ở đây, mang tiếng ở nhà cao nhưng chẳng biết làm gì sống, bây giờ chỉ mong có ai thuê bán sức kiếm tiền…Nhà cao mà vầy thà ở chỗ xập xệ còn hơn…” 

Cỏ xanh tươi tốt để chăn thả trâu.

Cỏ xanh tươi tốt để chăn thả trâu.

Kiếm ăn đã khó, cái sự nghiệp con chữ cho những đứa trẻ cũng bấp bênh. “Lúc trước nhà tôi ở quận 8, do thủ tục chuyển trường khó khăn nên tôi đành để con tôi học ở trường cũ, mà từ đây sang đó quá xa, mỗi khi đưa con đi học là tôi không làm được gì nữa, mỗi việc đưa rước con đã hết một ngày. Nếu cứ thế này, chắc tôi phải cho học bổ túc…” - chị Bích Ngọc, một cư dân ở đây chán nản.

Kết nối giao thông không thuận tiện, thiếu tiện ích tối thiểu gây nhiều khó khăn cho người dân nơi đây. Từ Vĩnh Lộc B đi vào trung tâm thành phố quá xa, kẹt xe, đường xuống cấp, xe tải lưu thông ngày đêm. "Mỗi lần có việc phải chạy vào quận 1 thì đó là nỗi ám ảnh của tôi. Đường thì xa, phương tiện của tôi cũ rồi không đi xa được, mỗi lần đi như vậy phải mượn xe, mà đường xá xa xôi người ta cũng ngại cho mượn lắm…nghĩ tới ra đường là sợ” - ông Huỳnh, một cư dân khác chia sẻ.

Cỏ mọc tốt tươi.

Cỏ mọc tốt tươi khắp nơi.

Hạ tầng kém, dịch vụ xã hội yếu, kinh tế khó khăn, riết người dân co cụm lại với nhau giữa cái nghèo, làm quen với cái khổ. Mỗi khi bệnh người dân chỉ biết thở dài.  “Người dân ở đây nghèo, ít người nên cũng chẳng ai mở tiệm thuốc, muốn kiếm viên thuốc cũng phải chạy vài km… Tôi nghe người ta nói khu TĐC thì có chỗ ở tốt, nhưng ở đây chẳng thấy cái gì tốt hết…” - chú Bảy Thất, một cư dân lắc đầu ngao ngán.

Đã nhiều năm rồi, người dân khu TĐC Vĩnh Lộc B trông chờ môi trường sống cải thiện, nhưng rồi thực tế vần không thay đổi. Sắp tới TP.HCM dự kiến sẽ giải tỏa và di dời hơn 22.000 hộ dân, nhưng với thực trạngTĐC này, bao nhiêu người đủ dũng khí vào cư trú?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top