Aa

Khuyến cáo việc đặt cọc, giữ chỗ và huy động vốn các dự án tại Quảng Nam – Đà Nẵng

Thứ Hai, 11/03/2019 - 06:00

Vừa qua, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đồng thời đã có văn bản khuyến cáo cảnh giác việc đặt cọc giữ chỗ, cũng như việc huy động vốn đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn.

 Đất tại khu vực Nam Hòa Xuân, huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) tăng chóng mặt chỉ sau khi xuất hiện văn bản giả hay tin đồn tách quận.

Đất tại khu vực Nam Hòa Xuân, huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) tăng chóng mặt chỉ sau khi xuất hiện văn bản giả hay tin đồn tách quận.

Trong thời gian ngắn vừa qua, tình trạng mua bán đất nền cũng như các dự án phát triển đô thị trên địa bàn TP. Đà Nẵng và Quảng Nam nóng bất thường chỉ trong vài tháng sau Tết.

Theo đó, một số nhà môi giới “cò đất” đã liên tiếp có hành vi vi phạm pháp luật, khi giả văn bản của chủ tịch TP. Đà Nẵng và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, gắn với tin đồn xây cầu từ khu vực Bùi Tá Hãn (quận Ngũ Hành Sơn) qua khu đô thị Hòa Xuân; hay tỉnh Quảng Nam phê duyệt đề án xây dựng khu nghỉ dưỡng tại TP. Hội An, gây ra cơn sốt đất vô căn cứ tại hai khu vực này.

Mấy ngày vừa qua, khu vực huyện Hòa Vang cũng sốt đất bất thường, sau khi xuất hiện tin “đồn” TP. Đà Nẵng tách hai quận mới từ huyện Hòa Vang, đẩy giá đất hoa màu lên đến mức giá trên 1 tỷ đồng/nền.

Điều này đã gây ra những con sốt đất bất thường, khiến giới cò mua bán đất sẵn sàng mua bán đất với giá cao gấp 5-7 lần so với thời điểm trước đó. Việc này buộc Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang đã phải có công văn khẳng định đây là tin đồn vô căn cứ, không có thực.

Trước tình hình phức tạp kể trên, vào ngày 08/03/2019, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã có Văn bản số 1667/ SXD-QLN về việc chấn chỉnh hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản.

Theo chỉ đạo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, Sở Xây dựng thường xuyên cập nhật thông tin về các dự án bất động sản đã được UBND thành phố phê duyệt, khu vực được chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo Nghị định số 11/2013/NĐ-CP, và các dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai trên Cổng Thông tin điện tử thành phố và website Sở Xây dựng.

Các đơn vị chức năng khác thường xuyên đăng tải thông tin khuyến cáo các tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch, kinh doanh bất động sản phải tìm hiểu kỹ thông tin, hồ sơ pháp lý dự án và quy định pháp luật có liên quan; cũng như Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra, xử lý việc đăng tải thông tin liên quan đến hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Các dự án tại khu vực Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (Quảng Nam) cũng nóng bỏng liên quan vấn đề huy động vốn.

Các dự án tại khu vực Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (Quảng Nam) cũng nóng bỏng liên quan vấn đề huy động vốn.

Đồng thời Công an thành phố kiểm tra, xử lý theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tuy nhiên qua theo dõi, Sở Xây dựng xét thấy vẫn còn tình trạng các tổ chức, cá nhân thực hiện việc giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định; đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, có khả năng phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng đến trật tự xã hội trên địa bàn thành phố.

Do đó, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng lưu ý các cá nhân có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại và các dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố khi thực hiện giao dịch mua bán, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc đất nền trong các dự án phát triển đô thị cần phải tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật dân sự trước khi thực hiện các giao dịch để tránh các thiệt hại có thể xảy ra.

Trong khi đó, thời gian qua, việc huy động vốn đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) cũng xảy ra nhiều diễn biến phức tạp. Sau khi xảy ra tranh chấp giữa Chủ đầu tư là Cty CP Bách Đạt An và đơn vị phát triển dự án Cty CP Hoàng Nhất Nam, cho thấy nhiều vấn đề xảy ra tại các dự án trên địa bàn, nhất là việc huy động vốn của một số đơn vị phát triển dự án qua hình thức đặt cọc, góp vốn.

Đặc biệt, thay vì việc đặt cọc giữ chỗ từ 20 - 50 triệu đồng/lô, xuất hiện tình trạng đơn vị phát triển yêu cầu đơn vị phân phối, khách hàng đặt cọc giữ chỗ, với số tiền từ 300 - 500 triệu đồng/lô, khiến thị trường bất động sản tại khu vực Nam Đà Nẵng – Bắc Hội An càng trở nên phức tạp, khó kiểm soát.

Trước tình hình huy động vốn diễn ra phức tạp liên quan các dự án trên địa bàn thị xã Điện Bàn, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cũng vừa ra Văn bản số 248/SXD-QLHT vào ngày 05/03/2019, nhằm chấn chỉnh tình hình, sau khi xảy ra hàng loạt vấn đề tại khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc.

“Để thực hiện trong công tác phối hợp giữa địa phương và Sở Xây dựng trong quản lý nhà ở, hoạt động kinh doanh bất động sản, liên quan đến việc góp vốn, huy động vốn của chủ đầu tư và giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn thị xã Điện Bàn theo đúng quy định; Sở Xây dựng đề nghị UBND thị xã Điện Bàn phối hợp với các đơn vị niêm yết nêu trên để các cá nhân, tổ chức thực hiện việc chuyển nhượng, huy động vốn và mua bán quyền sử dụng đất theo đúng quy định”, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam thông báo.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top