Aa

Khuyến khích tư nhân đầu tư trong dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Hai, 31/12/2018 - 06:00

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo về phương án huy động vốn và lộ trình đầu tư, xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp đồng bộ các hạng mục công trình tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo Văn phòng Chính phủ, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là cảng hàng không dùng chung dân dụng và quân sự lớn, có vị trí vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông từ vùng trời sân bay đến khu bay, nhà ga và hệ thống giao thông kết nối trong thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển giao thông vận tải hàng không, uy hiếp an ninh, trật tự và an toàn hàng không.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng phối hợp với các bộ: Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, cùng UBND TP.HCM rà soát quy hoạch và việc sử dụng đất quốc phòng tại khu vực cảng hàng không - sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, bố trí lại doanh trại của các đơn vị quân đội để thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc phòng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ưu tiên dành quỹ đất cho phát triển giao thông vận tải hàng không, đáp ứng yêu cầu mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo đúng phương án điều chỉnh quy hoạch mở rộng cảng hàng không - sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất do công ty tư vấn ADP-I (Pháp) đề xuất, đã được Thủ tướng đồng ý lựa chọn.

UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan điều chỉnh quy hoạch hạ tầng giao thông kết nối và các quy hoạch liên quan tại khu vực này, bảo đảm đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo đúng quy định pháp luật; đồng thời, triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại khu vực cảng hàng không - sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và khu vực lân cận.

Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP.HCM phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức tiếp nhận và quản lý các khu vực đất do Bộ Quốc phòng bàn giao theo đúng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời, triển khai đầu tư các dự án hạ tầng liên quan nhằm giảm ùn tắc giao thông tại khu vực này theo đúng quy định pháp luật.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan xác định nguồn và kế hoạch sử dụng vốn đầu tư cho các giai đoạn của dự án, từng công trình cụ thể tại khu vực phía Nam và phía Bắc cảng hàng không - sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất như hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga 20 triệu hành khách/năm (hiện đại và đồng bộ, đạt tiêu chuẩn quốc tế), nhà ga hàng hóa và các công trình bắt buộc phải đầu tư, xây dựng để kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài hàng rào cảng hàng không, sân bay hiện hữu.

Đề xuất phương án huy động vốn và lộ trình đầu tư cho từng danh mục công trình theo đúng quy định pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng (khuyến khích tư nhân đầu tư và ưu tiên việc sử dụng các nguồn vốn hợp pháp ngoài ngân sách Nhà nước để thực hiện), bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả đầu tư, xây dựng của dự án, đưa công trình vào khai thác, sử dụng trong năm 2020.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top