Aa

Kích thích sự phát triển của thị trường bất động sản

Thứ Hai, 02/04/2018 - 06:01

Theo GS. Đặng Hùng Võ, “Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018" tạo ra những định hướng mới, kích thích sự phát triển của thị trường, có những nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp, luôn giữ được chữ tín trong nhiều năm, vì thế, họ đáng được tôn vinh và ghi nhận.

"Giải thưởng Quốc gia Bất động sản 2018" được nhiều chuyên gia đánh giá có ý nghĩa hết sức lớn với thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là trong giai đoạn thị trường cần có sự thanh lọc để phát triển theo hướng minh bạch và bền vững, 

Reatimes đã có cuộc trao đổi với GS. Đặng Hùng Võ xoay quanh ý nghĩa và tác động của sự kiện nay. 

GS. Đặng Hùng Võ

GS. Đặng Hùng Võ.

PV: Trên góc độ của chuyên gia nhiều năm nghiên cứu và dõi theo linh vực bất động sản, ông đánh giá như thế nào về những tiêu chí và hạng mục mà "Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018" đưa ra?

GS Đặng Hùng Võ: Tôi thấy 8 hạng mục và các tiêu chí mà "Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018" đưa ra đã đề cập tới tất cả các khía cạnh của thị trường bất động sản. Trong đó có thể thấy nổi bật nhất là 3 tiêu chí đang được thị trường bất động sản hướng tới là: tiêu chí về xanh, tiết kiệm năng lượng và được người tiêu dùng đánh giá cao.

Tôi  cho rằng nếu trong tương lai, việc tách các giải thưởng ra như xây dựng hẳn một giải thưởng riêng biệt về tiêu chí “xanh” hay “khu đô thị đáng sống nhất” sẽ mang tới cho thị trường bất động sản mà trong đó có các doanh nghiệp được cọ xát nhiều hơn nữa.

PV: Theo ông, các doanh nghiệp tham gia Giải thưởng sẽ có cơ hội và thách thức gì?

GS Đặng Hùng Võ: Khi tham dự Giải thưởng này, các doanh nghiệp bất động sản sẽ có cơ hội tự chấm điểm cho mình trước các tiêu chí đặt ra. Sự thật mà nói, nếu so sánh với các tiêu chí trong một hạng mục, những đối tượng tham gia và được chọn lựa theo tiêu chí này sẽ không nhiều.

Trên thị trường bất động sản hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp bị dính “phốt” như xây dựng dự án chất lượng kém, giao nhà chậm, sai phạm pháp lý... Tuy nhiên cũng có những nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp, luôn giữ được chữ tín trong nhiều năm. Vì thế, họ đáng được tôn vinh và ghi nhận. Khi tham dự Giải thưởng này, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội quảng bá hình ảnh. Đây là cơ hội truyền thông rất tốt.

Nếu như mỗi năm chúng ta có điều kiện tổ chức thường niên hay 3 năm một lần thì chắc chắn rằng các doanh nghiệp sẽ nhận được rất nhiều cơ hội để phát triển cũng như phải nỗ lực để ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn.

Rõ ràng, một “CV” của doanh nghiệp xuất hiện bảng thành tích với nhiều giải thưởng được bình chọn từ hội đồng chuyên gia có chuyên môn, từ khách hàng thì doanh nghiệp đó sẽ gây được ấn tượng tốt với các nhà đầu tư, khách hàng. Điều đó đồng nghĩa rằng, sự lựa chọn của các nhà đầu tư và khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

PV: Trong thời điểm thị trường bất động sản đang có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, tìm kiếm những hướng đi mới, theo ông, "Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018" liệu có tạo ra được những định hướng mới cho thị trường bất động sản năm nay?

GS Đặng Hùng Võ: "Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018" tạo ra những định hướng mới cho thị trường bất động sản năm nay là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Giải thưởng làm tốt sẽ kích thích sự phát triển của thị trường.

Ví dụ như ở Mỹ, giải thưởng Oscars khiến nền điện ảnh nền của nước này phát triển rất tốt. Ở Việt Nam, nếu "Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018"đảm bảo được độ khắt khe thì khả năng tạo sự kích thích cho thị trường bất động sản là điều tất yếu.

PV: Ông đánh giá và kỳ vọng gì về sức ảnh hưởng của "Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018"?

GS Đặng Hùng Võ: Tôi nghĩ rằng tổ chức Giải thưởng về bất động sản là điều rất tốt. Các nước và quốc tế đều có những giải thưởng dành cho các doanh nghiệp bất động sản. Ví dụ như họ có riêng giải thưởng về “xanh” hay “đô thị đáng sống” với giá trị thưởng rất lớn. Mặc dù ở trong nước, thời gian đầu chúng ta chưa kỳ vọng quá nhiều về sức ảnh hưởng, sự cuốn hút của giải thưởng này cũng như khả năng tác động khiến bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn tham gia giải thưởng.  

Tuy nhiên, bước đi đầu của giải thưởng đã mang tới những tín hiệu tích cực trong việc xây dựng thị trường bất động sản minh bạch, chuyên nghiệp. Các doanh nghiệp bất động sản sẽ có cơ hội nâng cấp sự chuyên nghiệp cũng như uy tín của mình lên.

Bên cạnh đó, chúng ta sẽ có cơ hội lựa chọn những doanh nghiệp tốt và lọc ra những doanh nghiệp chưa đủ đáp ứng tiêu chí cơ bản của thị trường bất động sản. Tôi kỳ vọng giải thưởng năm nay sẽ “đủ” để tạo trọng lượng và sự cạnh tranh để bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều mong muốn tham gia. 

- Xin cảm ơn ông!

“Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018” nhằm tôn vinh các doanh nghiệp hoặc dự án, công trình tiêu biểu có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển nhanh, bền vững và minh bạch của thị trường bất động sản Việt Nam trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập… dưới sự chỉ đạo, đồng bảo trợ của Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản và Bộ Xây dựng.

Dự kiến, Lễ trao “Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018” sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) vào trung tuần tháng 4 năm 2018 với sự tham dự của đại diện Lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành Trung ương, chính quyền địa phương; các chuyên gia; các tổ chức quốc tế; cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí và các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam (VTV).

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top