Aa

Kiếm lời từ nhà ở và căn hộ cho thuê, đầu tư thế nào cho hiệu quả?

Thứ Hai, 05/06/2017 - 06:01

Trong bối cảnh giá nhà ở tăng cao và những nỗ lực nhằm “làm mát” thị trường của chính quyền đang được triển khai mạnh mẽ, thị trường nhà ở và căn hộ cho thuê trở thành cơ hội kiếm lời cho các nhà đầu tư và những “ông lớn” xây dựng BĐS. Tuy nhiên, cần đầu tư như thế nào cho đúng và hiệu quả?

Không giống như Mỹ hay Nhật Bản, những thị trường mà loại hình BĐS xây dựng và cho thuê nhà ở, căn hộ (built-to-rent) được coi là kênh đầu tư sinh lời và hiệu quả, tại Hồng Kông, loại hình này xưa nay chưa thực sự được nhìn nhận đúng. Mặc dù vẫn tồn tại nhưng chủ yếu tập trung ở phân khúc cao cấp hay “núp” dưới “cái bóng” của các căn hộ dịch vụ. Hơn nữa, các tài sản này thường được nắm giữ và giao dịch giữa các “ông lớn” địa phương và các công ty gia đình chứ chưa hoạt động một cách phổ biến trên toàn thị trường. Tuy nhiên, xu hướng này đang thay đổi.

Theo số liệu từ Tổng cục Điều tra dân số Hồng Kông (HongKong By-cencus), tỷ trọng số hộ gia đình sống trong các căn hộ, nhà ở cho thuê đã đạt mức 52% trong năm 2016, tăng 4 điểm phần trăm so với con số 48% vào năm 2011.

Thị trường nhà ở và căn hộ cho thuê tại Hồng Kông Hiện đang trở thành cơ hội kiếm lời cho các nhà đầu tư và những “ông lớn” xây dựng BĐS

Thị trường nhà ở và căn hộ cho thuê tại Hồng Kông Hiện đang trở thành cơ hội kiếm lời cho các nhà đầu tư và những “ông lớn” xây dựng BĐS

Thị trường căn hộ cho thuê có nhiều ưu điểm và lợi ích khiến lượng khách hàng ngày càng tăng lên.

Thứ nhất là giảm áp lực tài chính cho khách hàng thuê. Cũng theo số liệu thống kê từ Tổng cục Điều tra dân số Hồng Kông, chỉ số giá thuê trên thu nhập bình quân rơi vào khoảng 30,7% trong năm 2016, tuy nhiên, chỉ số nợ thế chấp trên thu nhập bình quân lại ở mức 40%, kết quả được tính cho 1 căn hộ kích thước trung bình.

Thứ hai, thị trường căn hộ cho thuê đưa ra nhiều lựa chọn cho những hộ gia đình, những khách hàng không có đủ khả năng để mua đứt bán đoạn hoặc không tìm kiếm được một sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Thị trường có tiềm năng sinh lời cao, những việc đầu tư vào loại hình tài sản này vẫn gặp khó khăn khi chính quyền tại đây đang nỗ lực “làm mát” thị trường bằng cách áp dụng mức thuế suất 15% đối với cả hợp đồng mua bán lần đầu và lần thứ 2 trở đi.

Tuy nhiên, đối với những nhà đầu tư nhìn nhận được tiềm năng phát triển của sản phẩm BĐS này và mong muốn “rót” tiền vào đây, vẫn có những giải pháp “khôn ngoan” có thể lựa chọn.

Thứ nhất, chuyển từ phân khúc giá rẻ và tầm trung sang phân khúc cao cấp. Thay vì nắm giữ nhiều tài sản, nhà đầu tư chỉ cần chọn mua một tài sản nhưng khả năng sinh lời vẫn cao bởi đây là phân khúc đầu tư hiệu quả tại thị trường Hồng Kông

Thứ hai, nếu muốn nắm giữ những tòa nhà chung cư hay những tòa căn hộ, thay vì bỏ tiền ra mua trực tiếp, các nhà đầu tư có thể lựa chọn hình thức chuyển nhượng cổ phần. Những hợp đồng chuyển nhượng vốn cổ phần có mức thuế suất thấp hơn đáng kể so với thuế tem hiện hành trong các giao dịch mua bán trực tiếp.

Sau khi có được các tòa nhà chung cư, nhà đầu tư có thể dùng để cho thuê lại. Trong bối cảnh thị trường căn hộ cho thuê đang có nhu cầu cao như hiện nay thì đây sẽ là hướng đầu tư đúng đắn và có khả năng kiếm lời cao. Tuy nhiên, với sự thay đổi về các chính sách của chính quyền như hiện nay, thuế tem sẽ không ổn định trong một thời gian dài, do đó, sẽ “khôn ngoan” hơn nếu các nhà đầu tư biết cách đa dạng hóa danh mục đầu tư. Thay vì sử dụng tất cả các căn hộ có được để cho thuê, nhà đầu tư nên giữ lại một phần để bán đứt cho các khách hàng có nhu cầu.

Một điều nữa, trong điều kiện nhân khẩu học hiện tại và xu hướng thay đổi trong tương lai, nhóm khách hàng mà các nhà đầu tư nên hướng tới đó là sinh viên, người cao tuổi .

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top