Aa

Kiểm toán nhà nước: Nhiều dự án tăng tầng, phá vỡ quy hoạch

Thứ Sáu, 23/02/2018 - 14:00

Đảo Ngọc ngày càng lấp lánh; Thị trường chứng khoán kỳ vọng tuần sau Tết nhiều hưng phấn; Rà soát lại suất đầu tư cao tốc Vân Đồn – Móng Cái; Kiểm toán nhà nước: Nhiều dự án tăng tầng, phá vỡ quy hoạch;... là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

Đảo Ngọc ngày càng lấp lánh

Phú Quốc, hòn đảo xinh đẹp nằm ở bờ biển phía Tây Nam của Việt Nam, không phải tự nhiên lại có mỹ danh là Đảo Ngọc. Được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2006, “viên ngọc khổng lồ” này còn là hòn đảo lớn nhất Việt Nam, diện tích lên tới 589,23km2, đường bờ biển trải dài 150km, địa hình thoai thoải từ Bắc xuống Nam với tổng cộng 99 ngọn núi, diện tích rừng nguyên sinh chiếm tới 62%…

Hoạt động đầu tư vào Phú Quốc thực sự sôi động hơn kể từ khi Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc được khánh thành vào cuối năm 2012. Cùng với đó là hàng loạt hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội được đầu tư phát triển, sẵn sàng phục vụ cho các dự án, trở thành động lực kéo nhà đầu tư về phía Đảo Ngọc.

Có thể kể đến dự án Sân bay Quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2 có tổng vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng; Cảng hành khách quốc tế Dương Đông tổng mức đầu tư 1.644 tỷ đồng cũng đang được xây dựng; Tuyến giao thông Bắc – Nam, đường quanh đảo 91km với tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng cũng đã hoàn thành 68%... Ngoài ra còn có các cảng biển, giao thông đường bộ, hệ thống cung cấp điện, nước đang được tiếp tục đầu tư hoàn thiện.

Tất cả những ưu thế này đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào giúp Đảo Ngọc ngày càng tỏa ra thứ ánh sáng mê hoặc, thu hút giới đầu tư về đây tìm kiếm cơ hội.

Xem chi tiết tại đây

Thị trường chứng khoán kỳ vọng tuần sau Tết nhiều hưng phấn

Thị trường trong nước thêm động lực từ thị trường chứng khoán thế giới. Được biết, TTCK toàn cầu vừa trải qua nhịp tăng điểm mạnh trong các phiên TTCK Việt Nam nghỉ giao dịch nhân dịp Tết nguyên đán. Trong đó, tính riêng trong 3 ngày nghỉ lễ đầu tiên (14 - 16/2), chỉ số Dow Jones đã tăng cả 3 phiên liên tiếp với tổng mức tăng gần 600 điểm, tương ứng 2,35%.

Tương tự, các chỉ số chính khác như FTSE 100, Nikkei 225 và SET… cũng tăng lần lượt 1,1%; 2,7% và 0,7%... Với tính liên thông mạnh mẽ của TTCK Việt Nam và TTCK toàn cầu đã được thể hiện qua các phiên giao dịch trước dịp nghỉ Tết, ngay sau khi mở cửa trở lại, TTCK Việt Nam đã tăng điểm mạnh trong phiên ngày hôm nay.

Đánh giá về thị trường chứng khoán 2018, bà Hoàng Việt Phương Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư khách hàng tổ chức CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), Quy mô thị trường chứng khoán trong năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh vì chỉ tính đến yếu tố IPO và niêm yết của các doanh nghiệp trong năm tới nếu đúng tiến độ thì quy mô thị trường đã có thể tăng trưởng khoảng 20%.

Bên cạnh đó, sự gia tăng về điểm số cũng là yếu tố nhiều khả năng sẽ xảy ra vì nếu tính theo P/E, thị trường chứng khoán Việt Nam chưa phải là cao.

Xem chi tiết tại đây

Mỗi năm có khoảng 2,5 tỷ đô kiều hối đổ vào thị trường bất động sản

Ảnh minh họa

Kiểm toán nhà nước: Nhiều dự án tăng tầng, phá vỡ quy hoạch

Kiểm toán nhà nước (KTNN) mới đây đã chỉ ra hàng loạt sai sót trong công tác giao đất và nghĩa vụ tài chính của các địa phương trong Báo cáo về việc quản lý, sử dụng đất dự án khu đô thị 2013-2016.

7 tỉnh, thành phố nằm trong danh sách của KTNN bao gồm Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Lào Cai, TP.HCM, thị xã Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), TP. Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa). Từ đó, KTNN phát hiện nhiều sai sót, bất cập và kiến nghị xử lý tài chính, tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

KTNN phát hiện về phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch còn chưa sát với nhu cầu, tình hình sử dụng đất thực tế, chất lượng lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi t iết còn yếu kém nên quá trình triển khai thực hiện dự án phải điều chỉnh nhiều lần do trùng lắp quy hoạch với các dự án khác hoặc không phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch giao thông và xây dựng đô thị.

Bên cạnh đó, một số chỉ tiêu quy hoạch xây dựng chưa đảm bảo theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam và các quy định hiện hành như diện tích đất bố trí xây dựng trường học, mầm non, y tế không đủ nhu cầu tại chỗ, bố trí đất làm bãi đỗ xe, cây xanh thiếu so với quy định; khoảng cách giữa các dãy nhà cao tầng chưa đảm bảo mức tối thiểu theo quy chuẩn...

Xem chi tiết tại đây 

Rà soát lại suất đầu tư cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh góp ý về dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái theo hình thức đối tác công tư.

Bộ KH&ĐT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh rà soát lại cách tính suất vốn đầu tư, phương án thiết kế, quy mô đầu tư hợp lý đảm bảo đầu tư hiệu quả, phù hợp với định mức được Bộ Xây dựng công bố. Trường hợp dự án có tính riêng biệt, điều kiện địa hình, vận chuyển đặc biệt khó khăn… thì cần nêu rõ trong thuyết minh báo cáo nghiên cứu khả thi hoặc phụ lục kèm theo.

Bộ KH&ĐT cũng góp ý UBND tỉnh Quảng Ninh cần tham khảo thêm mức lãi suất cho vay trung và dài hạn của các ngân hàng thương mại tại thời điểm đàm phán hợp đồng để đảm bảo nguyên tắc lãi suát vốn vay không vượt quá lãi suất trung bình cho vay trung và dài hạn của 4 ngân hàng thương mại nhà nước theo quy định. Khi đấu thầu chọn nhà đầu tư, mức lãi suất vốn vay được xác định trên cơ sở hồ sơ dự thầu của nhà đầu tư được lựa chọn…

Xem chi tiết tại đây

Các dự án BOT cao tốc Bắc - Nam tiềm ẩn nhiều yếu tố khiến nhà đầu tư lo ngại

Các dự án BOT cao tốc Bắc - Nam tiềm ẩn nhiều yếu tố khiến nhà đầu tư lo ngại

Cao tốc Bắc - Nam lo ế nhà đầu tư

Nhiều doanh nghiệp cho rằng tiêu chí vốn sẽ là rào cản lớn khiến việc đấu thầu 8 dự án BOT cao tốc Bắc - Nam gặp khó khăn, khó lựa chọn nhà đầu tư. Việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào dự án cao tốc Bắc - Nam gần như bất khả thi, do nhiều yếu tố như hành lang pháp lý chưa cho phép Chính phủ cung cấp các bảo lãnh mà DN ngoại đòi hỏi như bảo lãnh doanh thu tối thiểu, cam kết chuyển đổi ngoại tệ…

“Theo quy định, dự án cao tốc Bắc - Nam vẫn sẽ đấu thầu quốc tế, việc nhà đầu tư nước ngoài có tham gia không là quyền của họ, vì những yêu cầu họ đưa ra luật pháp VN hiện nay chưa cho phép thực hiện”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho hay.

Việc huy động vốn vì vậy sẽ phụ thuộc chính vào các DN trong nước. Nhưng theo lãnh đạo một DN, các DN giao thông lớn có kinh nghiệm, có máy móc đều đã tham gia từ một đến một vài dự án BOT mở rộng QL1 hay một số tuyến cao tốc. Số DN hội đủ khả năng vốn điều lệ vài nghìn tỉ đồng để tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam vừa có kinh nghiệm là rất hạn hẹp. Theo ông này, với tiêu chí vốn điều lệ lên tới 20% thì cửa gần như đã đóng với nhiều Cienco từng một thời sừng sỏ trong ngành giao thông.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top