Aa

Kiến nghị cơ quan công an điều tra nghi vấn bán “chênh” trốn thuế tại dự án Belleville Hà Nội

Thứ Sáu, 10/11/2017 - 12:48

66 căn Shophouse được chủ đầu tư Vimefulland tung ra thị trường, nhưng rất nhiều khách hàng e ngại về những vấn đề pháp lý liên quan đến các quy định về nhà phố thương mại và đặc biệt thị trường chuyển nhượng mua bán ở đây đem đến những rắc rồi khi xuất hiện những nghi vấn về việc bán “chênh” trốn thuế.

Dự án Belleville Hà Nội.

Dự án Belleville Hà Nội.

Dự án Belleville Hà Nội tại địa chỉ B4 Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy gồm 66 căn Shophouse được chủ đầu tư Vimefulland là thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex (Vimedimex Group) “vẽ” lên: là một khu nhà phố thương mại xinh đẹp (Shophouse), mang phong cách kiến trúc cổ điển đậm chất Pháp ở Trung tâm phía Tây Thủ đô, hệt như thành phố Belleville nơi ngoại ô Paris, yêu kiều dưới những vòm cây xanh ngút ngát, nhộn nhịp tấp nập những dãy phố thương mại, duyên dáng những biệt thự xinh xắn, những khối nhà trắng ngọc ngà với bao ô cửa sổ rộng mở đón ánh nắng chan hòa.

Có thể nói, gần đây mô hình Shophouse rất có sức hút trên thị trường bất động sản Việt Nam, tuy nhiên vừa qua, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã đưa ra những cảnh báo, mô hình này đang biến tướng trở thành nhà ở chứ không phải để kinh doanh, thiếu những quy định quản lý về loại hình này.

Theo điều tra của phóng viên VTV được biết: Thoạt đầu, nhân viên bán hàng giới thiệu các shophouse có giá trên hợp đồng khoảng 12 tỷ đồng/căn 120m2. Một mức giá khá hời với vị trí đắc địa. Tuy nhiên, người bán hàng cho biết, đó chỉ là giá trên hợp đồng, người mua sẽ phải trả 18 tỷ đồng tiền chênh.

Số tiền này không ghi trong hợp đồng, đồng nghĩa tiền chênh cao gấp 1,5 lần so với giá trên hợp đồng. Tổng giá trị thực tế của một căn shophouse là 30 tỷ đồng/căn.

Theo giải thích của 1 nhân viên kinh doanh ở đây cho biết: Việc đóng tiền chênh thế này nhằm 2 mục đích và nó sẽ có lợi cho cả người bán và người mua: Người mua đỡ phải chịu khoản thuế từ số tiền ngoài hợp đồng. Và cũng có lợi cho chủ đầu tư vì chủ đầu tư cũng bớt phải đóng thuế đi.

Khi người bán yêu cầu được ký thẳng hợp đồng với chủ đầu tư thì không được bởi được giải thích là khi ký hợp đồng có tiền chênh thì chủ đầu tư không thể ký và được nhân viên ở đây cho biết là việc này liên quan đến “quân xanh quân đỏ”.

Cận cảnh

Cận cảnh dự án đang thi công ngổn ngang.

Trao đổi với PV Reatimes, luật sư Nguyễn Văn Tú, Giám đốc công ty luật Fanci cho rằng: Trong pháp luật về nhà ở ở nước ta hiện nay chưa có các quy định về nhà ở phố thương mại hay còn gọi là shophouse, như vậy nếu như việc khách hàng mua mà không tìm hiểu kỹ nó sẽ dẫn đến phát sinh rất nhiều vấn đề liên quan đến pháp lý, rất đáng lo ngại khi dự án bán với giá chênh cao có liên quan đến những vấn đề về vi phạm luật pháp liên quan đến lĩnh vực nộp thuế cho Nhà nước.

Xung quanh những nghi vấn “bán chênh” trốn thuế, trao đổi với PV Reatimes, luật sư Nguyễn Xuân Bình – Văn phòng luật sư Khánh Hưng (Hà Nội) cho rằng: Rõ ràng pháp luật nước ta đã quy định, việc mua bán xuất hiện tiền “chênh” ngoài hợp đồng mua bán là hành vi trốn thuế, hành vi này giữa người mua và người bán đã vi phạm pháp luật. Những khách hàng nào mà đã ký hợp đồng và trả khoản tiền “chênh” đó đã tiếp tay cho hành vi trốn thuế.

Luật sư Xuân Bính nhấn mạnh: “Tôi kiến nghị với các cơ quan chức năng như công an kinh tế, cơ quan thuế và các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ những nghi vấn, khuất tất hoặc sai phạm trong vụ việc này. Nhất là việc cần điều tra xem những người bán hàng, kinh doanh ở đây có phải là nhân viên, người của chủ đầu tư để cố tình che dấu, lách luật cho hành vi trốn thuế hay không?”.

Nguồn video: VTV24

Trốn thuế là hành vi khai báo gian dối trong sản xuất, kinh doanh để không phải đóng thuế hoặc đóng mức thuế thấp hơn nhiều so với mức phải đóng. Người có hành vi trốn thuế, ngoài việc bị xử phạt hành chính còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về theo quy định tại Điều 161 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Điều 161 (Tội trốn thuế) quy định: "1. Người nào trốn thuế với số tiền từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi trốn thuế hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160, 164, 193, 194, 195, 196, 230, 232, 233, 236 và 238 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số tiền trốn thuế hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm.

2. Phạm tội trốn thuế với số tiền từ 300 triệu đồng đến dưới 600 triệu đồng hoặc tái phạm về tội này thì bị phạt tiền từ một lần đến 5 lần số tiền trốn thuế hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

3. Phạm tội trốn thuế với số tiền từ 600 triệu đồng trở lên hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ hai năm đến 7 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một lần đến ba lần số tiền trốn thuế”.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top