Theo đó, sau khi khảo sát và xây dựng đề án, từ đầu năm 2017 Tập đoàn Tuần Châu đã đề xuất với UBND TP.HCM ý tưởng xây dựng tuyến Đại lộ ven sông Sài Gòn có chiều dài khoảng 61 km, nối từ cầu Bến Súc (huyện Củ Chi) dọc theo sông Sài Gòn đi về điểm cuối là ngã ba Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi, đi qua huyện Củ Chi, Hóc Môn, quận 12, Bình Thạnh, quận 1.

Phối cảnh dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn

Phối cảnh dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn

Tại buổi làm việc, đại diện HoREA cho rằng, nếu được đầu tư xây dựng, tuyến đại lộ này sẽ nối trung tâm TP.HCM từ bến Bạch Đằng (quận1) với các quận huyện phía Tây như Hóc Môn, Củ Chi, quận 12, Gò Vấp.

Bên cạnh đó, dự án này còn có chức năng phát triển khu vực huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương; huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh; huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Điều này sẽ giúp phá thế độc đạo của quốc lộ 22, tức đường Xuyên Á hiện nay.

Ngoài ra, việc kết nối Quốc lộ 22 và Đại lộ ven sông Sài Gòn còn tạo điều kiện phát triển khu đô thị Tây Bắc thành phố 9.000ha đã quy hoạch hơn 15 năm nay vẫn chưa thực hiện được.

Theo chủ tịch HoREA, để tăng tính khả thi của dự án, thành phố cần đưa ra đấu thầu từng dự án thành phần. Hiện nay, TP.HCM cũng đang điều chỉnh quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông đến năm 2030, do vậy cần thiết bổ sung dự án này vào một phần tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài nhằm tận dụng quỹ đất hiện hữu của địa phương.

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với kiến nghị của tỉnh Tây Ninh về việc cần sớm triển khai tuyến đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Thủ tướng kết luận, trong tháng 9/2018, Bộ Giao thông vận tải phải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tiền khả thi tuyến đường này, để từ đó Thủ tướng có chủ trương cụ thể về giải phóng mặt bằng của tuyến đường, tiếp tục triển khai sớm tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài từ những nguồn lực khác nhau để tiến hành khởi công sớm nhất.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có tổng mức đầu tư 650 triệu USD, dài gần 85 km, quy mô 6-8 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, dự kiến đưa vào vận hành sau năm 2020. Dự án có điểm đầu tại nút giao Thủ Đức (giao giữa quốc lộ 1 và đường vành đai 3, quận 9, TP.HCM). Điểm cuối tại ngã tư giao quốc lộ 22 với đường tỉnh 786, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Tuyến đường này được kỳ vọng sẽ trở thành trục chính cho phát triển kinh tế và đô thị hóa, tăng cường kết nối giao thông, rút ngắn thời gian lưu thông giữa TPHCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh).

Hoài Phương

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị đưa dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn vào quy hoạch cao tốc TP.HCM – Mộc Bài tại chuyên mục Dự án của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com