Aa

Kiến nghị miễn giảm trả lãi chậm thanh toán tiền thuê đất Dự án Khu lưu trú công nhân -  Khu chế xuất Linh Trung II

Thứ Sáu, 12/01/2018 - 06:01

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã nhận được các văn bản số 30/CV/2017 ngày 2/11/2017 và ngày 6/11/2017 của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Sản xuất Dịch vụ Du lịch Thiên Phát (Công ty Thiên Phát) đề nghị Công ty TNHH Sepzone Linh Trung Việt Nam (Sepzone Linh Trung) xóa lãi chậm thanh toán tiền thuê đất và tạm ngừng thực hiện việc thu hồi lô đất 85A4-2 thuộc Dự án Khu lưu trú công nhân - Khu chế xuất (KCX) Linh Trung II.

Theo đó, Công ty Thiên Phát đã thanh toán toàn bộ tiền thuê đất trong 50 năm của cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án, nhưng do chậm thanh toán tiền thuê đất nên Sepzone Linh Trung đã yêu cầu Công ty Thiên Phát phải trả thêm lãi phát sinh với tổng dư nợ phải thanh toán là 1,8 tỷ đồng.

Dự án khu nhà ở lưu trú được thực hiện bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, đã đóng góp vào sự ổn định an sinh xã hội. Vì vậy, Hiệp hội đề nghị Công ty Linh Trung xem xét chấp thuận cho Công ty Thiên Phát được miễn giảm trả lãi phát sinh do chậm trả tiền thuê đất dự án nhà ở xã hội thuộc Khu lưu trú công nhân KCX Linh Trung II nói trên.

HoREA cũng đề nghị Công ty Linh Trung không thu hồi khu đất có diện tích 5.082m2 thuộc giai đoạn 2 dự án Khu nhà lưu trú công nhân do Công ty Thiên Phát làm chủ đầu tư trong lúc chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP.HCM; đề nghị Công ty Linh Trung xem xét không thu phí bảo trì, sử dụng tiện ích công cộng định kỳ theo tháng đối với dự án Khu nhà lưu trú.

Dự án Khu nhà lưu trú công nhân KCX Linh Trung II có tổng diện tích 10.082m2 được coi là trường hợp đặc biệt khi CĐT dự án là Công ty Thiên Phát thuê đất từ Công ty Sepzone Linh Trung, mà Sepzone Linh Trung thuê lại 60ha đất của Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh Nhà Phú Nhuận để đầu tư KCX Linh Trung II. Phần đất này vốn được Nhà nước giao đất sử dụng ổn định lâu dài cho Công ty Nhà Phú Nhuận và doanh nghiệp đã nộp tiền sử dụng đất trên toàn bộ diện tích này và được cấp sổ đỏ.

Dự án

Dự án Khu nhà lưu trú công nhân KCX Linh Trung II.

Như vậy, Công ty Thiên Phát đầu tư dự án trên đất thuê của doanh nghiệp chứ không phải đất thuê trực tiếp từ Sở Tài nguyên và Môi trường nên đến nay, công ty vẫn chưa được hưởng những chính sách hỗ trợ về xây dựng nhà ở xã hội theo quy định, đặc biệt là chính sách được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Hiệp hội đưa ra ba phương án, thứ nhất là đề nghị Hội đồng thành viên Công ty Linh Trung xem xét cho miễn tiền thuê đất đối với Dự án Khu nhà lưu trú công nhân KCX Linh Trung II. Bởi lẽ, thay vì Sepzone Linh Trung phải đầu tư xây dựng, quản lý khu nhà lưu trú công nhân theo quy định thì đã có Công ty Thiên Phát thực hiện công việc này. Dự án đã giải quyết 2.500 chỗ ở cho công nhân, góp phần vào sự phát triển và kinh doanh hiệu quả của Sepzone Linh Trung. HoREA cho rằng, đây là phương án hợp lý nhất.

Phương án hai là đề nghị Sepzone Linh Trung xem xét miễn tiền thuê đất đối với Dự án Khu nhà lưu trú công nhân KCX Linh Trung II của Công ty Thiên Phát; Công ty Nhà Phú Nhuận xem xét miễn tiền thuê đất (10.082m2) đối với Dự án Khu nhà lưu trú công nhân KCX Linh Trung II của Sepzone Linh Trung.

Hoặc phương án ba là đề nghị lãnh đạo thành phố xem xét cho “trích từ nguồn thu tiền sử dụng đất để lại cho địa phương” theo Quyết định số 66/2009 của Thủ tướng Chính phủ, để hỗ trợ việc miễn tiền thuê đất Dự án Khu nhà lưu trú công nhân KCX Linh Trung II của Công ty Thiên Phát.

Được biết, dự án nhà lưu trú cho công nhân KCX Linh Trung II tại Lô 85A4-2 thuộc phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức vừa được UBND TP HCM ban hành Quyết định chấp thuận đầu tư. Đây là giai đoạn 2 của dự án, vẫn do CTCP Đầu tư Xây dựng Sản xuất Dịch vụ Du lịch Thiên Phát làm chủ đầu tư.

Dự án nhằm góp phần tăng quỹ nhà ở cho công nhân KCX Linh Trung II thuê ở, tăng hiệu quả sử dụng đất, đảm bảo kết nối đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, mỹ quan đô thị và an toàn về môi sinh, môi trường theo quy hoạch chi tiết đã được duyệt. Chủ đầu tư sử dụng vốn doanh nghiệp, vốn vay ưu đãi để đầu tư thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt để cho thuê, thuê mua và bán phù hợp quy định của pháp luật.

Khu đất để xây dựng dự án nhà ở nói trên có diện tích 5.082,9m2; ranh giới được xác định phía Tây Bắc giáp nhà lưu trú công nhân KCX Linh Trung II (giai đoạn 1), phía Đông Nam giáp đường Đông, phía Tây Nam giáp thửa đất số 301-5 KCX Linh Trung và phía Đông Bắc giáp đường nhựa.

Theo Quyết định, trong tổng số 5.082,9m2 đất dự án, diện tích đất xây dựng công trình chiếm khoảng 2.766,9m2 (tương ứng 54,4%); diện tích cây xanh và giao thông, sân bãi chiếm 2.316m2 (45,6%).

Công trình nhà lưu trú là một khối chung cư cao 12 tầng cao 42,8m với tổng số 360 căn hộ, quy mô dân số là 1.200 người. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 408 tỷ đồng và thời gian thực hiện trong 24 tháng (công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 12/2019)./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top