Aa

Kiến nghị ưu đãi thuế thu nhập cho doanh nghiệp đầu tư cải tạo chung cư cũ

Chủ Nhật, 27/08/2017 - 06:36

Bộ Tài chính đang kiến nghị Quốc hội cho bổ sung quy định thu nhập từ hoạt động cải tạo chung cư cũ được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 10%.

Theo quy định hiện hành, hoạt động đầu tư, cải tạo chung cư cũ không được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua công tác quản lý thu thuế thời gian qua, Bộ Tài chính cũng nhận được kiến nghị của một số doanh nghiệp đề nghị hướng dẫn thực hiện giải pháp tài chính và đất đai theo Nghị quyết số 34/2007/NQ-CP của Chính phủ.

Vì vậy, Bộ đề nghị trình Quốc hội cho bổ sung quy định phần thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ thuộc sở hữu nhà nước (đã bán cho người đang thuê, bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sụp đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng để bán, cho thuê, cho thuê mua theo quy định của Luật Nhà ở) được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 10% - tương tự như đang áp dụng đối với hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở xã hội hiện hành.

Cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội và TP. HCM hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc.

Cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội và TP. HCM hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc.

Doanh nghiệp phải hạch toán riêng thu nhập của từng dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ để làm căn cứ hưởng ưu đãi thuế.

Được biết hồi tháng 8/2016, Bộ Tài chính cũng đã trình Chính phủ phương án ưu đãi thuế thu nhập cho các doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng chung cư cũ.

Theo đó, doanh nghiệp sẽ được hưởng ưu đãi thuế suất thu nhập doanh nghiệp 10% trong giai đoạn 2017 – 2020.

Cụ thể, mức thuế ưu đãi thu nhập doanh nghiệp 10% được áp dụng trong 15 năm, kể từ khi bắt đầu hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp được miễn thuế trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với diện tích nhà ở phục vụ tái định cư tại chỗ không thuộc diện phải nộp thuế giá trị gia tăng.

Đây được xem là động thái hỗ trợ đáng kể nhằm thúc đẩy quá trình cải tạo chung cư cũ trên địa bàn các thành phố lớn hiện nay – vốn được so sánh với “húc đầu vào đá” vì quá khó khăn.

Trước đó, trong một động thái mang tính gỡ vướng cho doanh nghiệp, UBND thành phố Hà Nội đã cho phép các dự án cải tạo chung cư được xây dựng tối đa 24 tầng. Sở Xây dựng cũng đã đề xuất Thành phố thông qua cơ chế chính sách khung về cải tạo xây dựng lại các chung cư cũ với 6 nội dung bao gồm: Tiêu chí lựa chọn nhà chung cư cũ để đưa vào kế hoạch cải tạo, quy hoạch, lựa chọn chủ đầu tư, chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư, cơ chế tài chính cho dự án, phân cấp thực hiện.

Còn tại TP. HCM, Thủ tướng đã quyết định cho Thành phố được áp dụng cơ chế đặc thù trong việc cải tạo chung cư cũ. Theo đó, Thành phố sẽ phân cấp cho UBND cấp quận, huyện thực hiện việc kiểm định, thẩm định, phê duyệt phương án tháo dỡ nhà chung cư xuống cấp nghiêm trọng.

Đồng thời, TP.HCM áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư đối với các dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đang trong tình trạng hư hỏng nặng, cấp độ cực kỳ nguy hiểm, có nguy cơ sập đổ trong thời gian ngắn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top