Aa

Kiến trúc sư muốn khởi nghiệp, hãy tìm đến những thành phố này

Chủ Nhật, 29/10/2017 - 17:31

Khởi nghiệp trong ngành kiến trúc là một quá trình không hề đơn giản. Từ những cử nhân kiến trúc mới tốt nghiệp đến những kiến trúc sư có kinh nghiệm nhiều năm đều phải vượt qua rất nhiều khó khăn mới có thể làm cho doanh nghiệp của mình tồn tại.

Eric Ries, tác giả cuốn sách The Lean Startup method, đã chỉ ra một số thuận lợi mà mọi dự án khởi nghiệp nên tìm kiếm và khai thác, bao gồm việc giảm chi phí hoạt động, tập trung vào việc phát triển sản phẩm, dịch vụ và tích cực tham gia cộng đồng doanh nghiệp.

Theo những tiêu chí trên, tác giả bài viết này đã chọn lọc ra được 6 thành phố Châu Âu hiện đang là điểm đến hấp dẫn nhất cho các kiến trúc sư có ý định khởi nghiệp.

1. London

London, Anh đang là sự lựa chọn tốt nhất ở châu Âu cho các dự án khởi nghiệp nói chung và các dự án tập trung vào sản phẩm sáng tạo nói riêng, đặc biệt là các công ty kiến trúc. Tuy tại đây giá mua và thuê văn phòng có thể nằm ở ngưỡng cao nhất thế giới, những cũng chính việc giá nhà cao và tình trạng thiếu nhà ở là điều kiện tuyệt hảo để các kiến trúc sư có thể sáng tạo và giới thiệu các giải pháp đột phá của mình.

Dự án Photon

Dự án Photon

Nhu cầu về các thiết kế dành riêng cho các khu đất nhỏ, hẹp, biến dạng tăng lên gần đây đang tạo nên một thị trường béo bở cho các công ty kiến trúc khởi nghiệp. Một ví dụ cho sự thành công là Dự án Photon chuyên về các thiết kế modules.

Công ty này là đơn vị đầu tiên trên thế giới xây dựng thành công một tòa nhà toàn bằng kính nhằm mục đích khai thác tối đa diện tích và nguồn ánh sáng tự nhiên.

2. Berlin

Thủ đô Berlin của Đức hiện đang sở hữu một trong những cộng đồng khởi nghiệp rộng lớn và sôi động nhất thế giới, phần nhiều nhờ vào chi phí sống và chi phí sản xuất, kinh doanh ở đây nằm ở mức thấp. Những không gian làm việc chung như Factory Berlin vừa cho phép khách hàng giảm chi phí hoạt động, đồng thời lại tạo điều kiện cho họ trao đổi ý tưởng và gây dựng quan hệ với các công ty khởi nghiệp khác.

3. Amsterdam

 Amsterdam, Hà Lan có thể tự hào về việc sở hữu môi trường cực kỳ thuận lợi cho khởi nghiệp, với một nền văn hóa đa dạng, hệ thống luật pháp thân thiện. Hàng loạt dự án xây dựng lớn được khởi công hàng năm của thành phố này cũng là cơ hội cho các hãng kiến trúc.

Hiện nay, các công ty khởi nghiệp ở Amsterdam chủ yếu là công ty phát triển phần mềm hoặc công nghệ xanh. Đã có một số dự án khởi nghiệp kiến trúc gây được dấu ấn như một cây cầu qua sông đang được công ty MX3D thiết kế, với toàn bộ các bộ phận được in bằng máy in 3D. Hoặc dự án Startupbootcamp, vốn do Patrick De Zeeuw, Alex Farcet, Carsten Kolbeck và Ruud Hendriks đồng sáng lập vào năm 2010 với mục đích xây dựng một không gian sống và làm việc thông minh.

Hai máy in của M3XD trong thử nghiệp xây cầu

Hai máy in của M3XD trong thử nghiệm xây cầu

4. Lisbon

Những điểm thu hút các công ty khởi nghiệp đến với Lisbon, Bồ Đào Nha bao gồm chi phí thuê nhà và văn phòng thấp (chỉ bằng 70% so với London) và một cộng đồng doanh nghiệp trẻ đang bùng nổ.

Các công ty mới thành lập đang tận dụng các chính sách ưu đãi về thuế của chính phủ Bồ Đào Nha để đặt văn phòng tại đây. Các doanh nghiệp kiến trúc có thể khai thác những ngôi nhà bị bỏ hoang và xuống cấp sau khủng hoảng kinh tế năm 2008 ở Lisbon và toàn Bồ Đào Nha để tiến hành các dự án phục hồi và nâng cấp.

5. Dublin

Nền kiến trúc của Ai-len đang được thống trị bởi các công ty khởi nghiệp. Đồng thời, ở đây còn có rất nhiều quỹ đầu tư khởi nghiệp đang hoạt động, trong đó có cả các quỹ thuộc về chính phủ Ai-len, sẵn sàng đầu tư vào các dự án khởi nghiệp mang tính phá cách. Tuy chi phí thuê văn phòng ở Ai-len cao hơn trung bình của nhiều nước châu Âu khác, chính phủ Ai-len lại đang tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp bằng việc giữ mức thuế thấp và hỗ trợ về vốn cùng kiến thức.

6. Prague

Prague, Cộng hòa Séc đang dẫn đầu trong số các thành phố ở Đông Âu về chất lượng môi trường khởi nghiệp, đặc biệt là với các công ty kiến trúc. Chính phủ Séc đang có nhu cầu lớn về xây mới cơ sở hạ tầng công. Và bởi vì nền kiến trúc Séc còn đang thiếu các doanh nghiệp lớn, các công ty mới khởi nghiệp có quy mô nhỏ có thể hoàn toàn tự tin trong việc canh tranh ở đây.

Thiết kế 3D dự án

Thiết kế 3D dự án Negrelli Viaduct

Dự án Negrelli Viaduct (2013) là một ví dụ cho các dự án kiến trúc khởi nghiệp thành công ở Prague. Được thực hiện dưới sự chỉ đạo của CCEA và Quỹ Hợp tác Thụy Sĩ – Cộng hòa Séc, Negrelli Viaduct nhắm đến việc tận dụng khoảng không gian dưới những cây cầu biểu tượng của thành phố thành các trung tâm kinh doanh – giải trí.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top