Aa

Kiến trúc xanh, Kỳ 15: “Cuộc cách mạng” đô thị xanh ở Châu Âu

Thứ Ba, 08/11/2016 - 03:06

Thiếu không gian xanh cũng là tình trạng chung ở các đô thị đã và đang phát triển trên thế giới. Đã có những “cuộc cách mạng” không ngừng nghỉ để đưa khoảng xanh vào không gian sống nhiều hơn. Châu Âu cũng không nằm ngoài câu chuyện này.

Gần đây nhất vào tháng 10/2016, thành phố Paris (Pháp) vừa thông qua một luật mới cho phép người dân trồng một khu vườn đô thị trong phạm vi giới hạn của thành phố. Điều đó đồng nghĩa với việc người dân có thể trồng cây trên tường, trong hộp, trên mái nhà hoặc trên hàng rào. Họ cũng có thể trồng hoa, rau và trái cây. Mục tiêu của Paris là tạo ra 100 ha các bức tường và mái nhà xanh vào năm 2020.

Hay như thành phố Milan (Ý) là một trong những đô thị phát triển nhất châu Âu. Sau cách mạng công nghiệp, xung quanh Milan tồn tại vô số những khu công nghiệp và việc thiếu trầm trọng những không gian xanh khiến các nhà chức trách nơi đây vô cùng lo lắng.

Anh Phạm Hồng Việt, người đang nghiên cứu chương trình Thạc sỹ về Quy hoạch Đô thị tại Ý, cho biết thêm về quy hoạch đô thị xanh ở Milan: “Năm 1995, quy hoạch Milan được phê duyệt, trong đó là phê duyệt cho quy hoạch hệ thống công viên cây xanh. Đặc biệt nhất là dự án 9 công viên lớn trong khu vực nội thành Milan, kết hợp với các hệ thống vườn hoa, quảng trường trong toàn thành phố. Các hệ thống này được kết nối với nhau mạch lạc bởi các đại lộ cây xanh. Tính kết nối này tạo điều kiện cho các tuyến đi bộ và xe đạp hoạt động.

Ngoài ra, vành đai xanh bao quanh Milan là hệ thống công viên rừng với diện tích lớn, các hệ thống công viên này cũng kết nối với hệ thống công viên cây xanh trong thành phố qua hệ thống Green Ray. 

Anh Phạm Hồng Việt cho biết:

Anh Phạm Hồng Việt 

Các dự án Green Rays như một hệ thống xanh mới trong kết cấu đô thị Milan. Tám trục xanh lá, mỗi trục được lựa chọn cho một khu vực đô thị, bắt đầu từ khu vực nội thành và mở rộng đến các khu vực bên ngoài, kết hợp với vành đai xanh bao quanh thành phố, các trục này cũng kết hợp các tuyến cho xe đạp và người đi bộ với tổng chiều dài 72 km.

Hiện nay, mật độ cây xanh và không gian công cộng ở Milan đảm bảo được nhu cầu của người dân cũng như giữ cho không khí thành phố trong lành. Trong bán kính đi bộ 1km, hầu hết đều có thể tìm thấy không gian xanh và công cộng trong thành phố."

Quy hoạch không gian xanh tại trung tâm thành phố Milan, Ý.

Quy hoạch không gian xanh tại trung tâm thành phố Milan, Ý.

 Anh cũng cho biết thêm các dự án xanh tại Milan như GreenRay được tạo ra với mục đích đáp ứng đầy đủ các nhu cầu ngày càng tăng của người dân Milan, cả người lớn và trẻ em, để thay đổi cuộc sống hàng ngày của họ trong thành phố thông qua việc kết nối các không gian công cộng cho người đi bộ, sân chơi, khu đô thị và đại lộ. Mục đích của dự án này là sự phát triển của không gian mở và người dân cũng dễ dàng tiếp cận. Ngoài ra dự án nhằm mục đích phục hồi các khu cây xanh không hiệu quả trong thành phố .

Hệ thống công viên cây xanh bao quanh Milan.

Hệ thống công viên cây xanh bao quanh Milan.

Có thể thấy rằng, ở Châu Âu, việc tăng cường cơ sở hạ tầng với không gian xanh đã góp phần vào việc cung cấp hệ sinh thái, sự đa dạng sinh học, hướng tới sự tăng trưởng thông minh và phát triển toàn diện cho con người trong môi trường thiên nhiên ở những thành phố lớn.

Tại Việt Nam, chúng ta cũng đã dần có những cuộc "cách mạng xanh”, đặc biệt ở những khu chung cư. Mong rằng các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ tỷ lệ trồng cây xanh tại mỗi dự án để bảo đảm một tương lai bền vững với không gian sống trong lành cho người dân. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top