Aa

Kính cường lực, chọn thế nào?

Thứ Ba, 21/11/2017 - 07:02

Với nhiều ưu điểm nổi trội hơn kính thông thường, kính cường lực được sử dụng khá nhiều trong các tòa nhà cao tầng, cũng như nhà dân dụng. Tuy nhiên, một số vụ vỡ kính cường lực thời gian qua khiến người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng lại vật liệu này.

Kính cường lực có độ cứng cao, chịu được lực va đập mạnh, chống rung, được sử dụng làm vách nhôm kính lớn trong những tòa nhà có kiến trúc hiện đại, làm vách kính mặt tiền hay trong nhà. Loại kính có độ dày lớn còn có thể dùng làm sàn nhà, sàn chiếu nghỉ, bậc cầu thang. Một số trường hợp đặc biệt, kính cường lực còn được dùng cho cửa kính tàu hỏa, tàu thủy…

Với những tính năng và ưu điểm nổi trội trên, loại vật liệu này cũng được nhiều người dân sử dụng. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã xảy ra một số vụ vỡ kinh cường lực, khiến nhiều người tỏ ra e ngại về loại vật liệu này.

Kính cường lực thường được sử dụng trong các tòa nhà cao ốc, văn phòng, các công trình kiến trúc hiện đại. Ảnh: Nguyễn Thành.

Kính cường lực thường được sử dụng trong các tòa nhà cao ốc, văn phòng, các công trình kiến trúc hiện đại. Ảnh: Nguyễn Thành.

Theo ông Vũ Trọng Trung, Phó tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật và kinh doanh CTCP Eurowindow, người dùng nên tìm hiểu đặc điểm các loại kính để sử dụng cho phù hợp với từng mục đích. Nhìn chung, kính thường được phân chia theo cấu tạo của kính, trong đó kính an toàn với hai lớp kính đơn có khả năng chịu được va đập mạnh, khó bị cắt rời, thường được sử dụng làm cửa đi chính. Trong khi kính phản quang được phủ 1 lớp oxít kim loại, có tác dụng phản lại ánh sáng mặt trời, thường được sử dụng làm cửa sổ để giảm cường độ ánh sáng chiếu vào nhà.

Nhiều công trình xanh còn sử dụng kính Low-e nhằm tiết kiệm năng lượng cho căn hộ. Loại kính này được phủ một hợp chất đặc biệt, giúp làm giảm sự hấp thụ nhiệt lượng và làm chậm quá trình truyền tải nhiệt từ bên ngoài vào trong nhà, nhưng vẫn đảm bảo độ sáng trong căn phòng. Kính Low-e giúp cho căn phòng ấm áp vào mùa Đông và mát mẻ vào mùa Hè, tiết kiệm năng lượng điện tiêu thụ cho căn hộ, tăng khả năng tiêu âm giảm tiếng ồn.

Theo ông Trung, có hai loại kính cường lực, loại thứ nhất đượс tôі ở nhіệt độ khоảng 700 độ С, làm nguộі nhаnh bằng khí để tạо ѕứс сăng bề mặt, nên có thể chịu đượс độ ѕốс nhіệt сао, сhênh lệсh nhіệt độ gіữа bề mặt và lõі lên đến hơn 200 độ С, trоng khі kính thường сhênh lệсh nhіệt độ сhо рhéр không quá 50 độ С.

Khả năng chịu lực của loại kính này cũng gấp 4-5 lần so với kính nổi thông thường cùng loại, cùng độ dày và kích thước. Khі bị táс động gâу vỡ, kínhcường lực sẽ vỡ thành nhіều mảnh vụn nhỏ như hạt lựu, không сó сạnh ѕắс như kính thông thường, nên không gây sát thương, an toàn сhо ngườі ѕử dụng.

Loại thứ hai là kính bán сường lựс, сó quу trình tôі luуện giống như kínhсường lựс, nhưng gіа nhіệt và làm nguộі thео рhương thứс rіêng, nên đảm bảо сhо сáс сông trình ở trên сао, сhịu áр lựс gіó. Кhі bị táс động gâу vỡ, kính bán cường lực ѕẽ nứt thео đường lượn ѕóng dàі từ tâm đіểm сhấn động đến khung kính mà không bung rа thành mảnh lớn, nên an toàn hơn so với kính thông thường.

Tuy nhiên, theo ông Trung, dù được gia nhiệt để tăng độ cứng, độ chịu lực nhưng kính cường lực vẫn có thể tự vỡ. Nguyên nhân, là do thành phần của kính thường tồn tại một lượng rất nhỏ tạp chất Nicken Sulfua không thể loại bỏ được hết, qua quá trình tôi kính sẽ bị biến đổi, có thể gây nên hiện tượng kính nổ tự phát trong quá trình sử dụng.

“Để đảm bảo chất lượng, an toàn cho các công trình, chủ đầu tư, khách hàng nên lựa chọn những nhà cung cấp có uy tín để được tư vấn sản phẩm phù hợp, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn. Chẳng hạn, với kính cường lực, sau khi tôi, kính cần phải trải qua khâu kiểm tra bằng thiết bị kiểm tra kính sau tôi (Heat-Soak-Test). Ở giai đoạn này, những sản phẩm kính lỗi sẽ tự vỡ, giảm thiểu nguy cơ vỡ tự phát”, ông Trung khuyến nghị.

Theo quy định của Việt Nam, có 9 loại kính xây dựng phải có chứng nhận hợp quy như kính phản quang, kính tôi nhiệt, kính dán nhiều lớp, kính cán vân hoa... Ngoài ra, để khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp lớn, có uy tín như Eurowindow còn áp dụng các hệ thống chứng nhận chất lượng sản phẩm kính của quốc tế như hệ thống Kitemark. Đây là hệ thống chứng nhận lâu đời về chất lượng kính trên toàn thế giới, được điều hành và công nhận bởi Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI Group).

Hiện nay tại Việt Nam, Eurowindow đã nhập khẩu thiết bị kiểm tra kính Heat-Soak-Test của Đức theo tiêu chuẩn kiểm tra EN 14179-109/2005 để đảm bảo các sản phẩm kính đưa ra thị trường đã được kiểm tra chặt chẽ, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top