Aa

Kinh doanh bất động sản thời 4.0

Chủ Nhật, 12/11/2017 - 14:01

Căn hộ ế hàng vẫn chênh giá hơn nửa tỷ đồng; Kinh doanh bất động sản thời 4.0; Bất động sản Việt Nam không cần quá bi quan khi “vắng Mỹ” trong TPP;… là những tin tức nổi bật về BĐS 24 giờ qua.

63 dự án xin chuyển từ thương mại thành nhà ở xã hội

Trong báo cáo của Bộ Xây dựng gửi Quốc hội mới đây cho rằng, thời gian qua, công tác rà soát, điều chỉnh, chuyển đổi cơ cấu các dự án bất động sản cho phù hợp với nhu cầu của thị trường đã được triển khai, nhưng nhiều địa phương còn thiếu quyết liệt trong việc thu hồi hoặc tạm dừng các dự án không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch và nhu cầu thực của thị trường.

Theo đó, số lượng ban đầu từ 44.700 căn hộ, vừa được các chủ đầu tư đề nghị điều chỉnh (giảm diện tích) thành 60.000 căn hộ. Số dự án này chủ yếu nằm ở hai đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Về diễn biến thị trường bất động sản, nội dung báo cáo chỉ rõ, giá nhà ở trong 9 tháng năm 2017 nhìn chung không có nhiều biến động. Tuy nhiên, đã có dấu hiệu về đầu cơ, làm sai lệch thông tin thông qua khâu phân phối.Tại Hà Nội và TP.HCM giá nhà ở trong khu vực nội đô tại một số dự án căn hộ trung cao cấp hấp dẫn, giá bán có tăng nhẹ, khoảng 3 - 5% so với năm 2015 (cá biệt có những dự án có mức tăng đến 10%). Trong 9 tháng qua, theo báo cáo của một số sàn giao dịch bất động sản, tại Hà Nội có khoảng 10.550 giao dịch thành công (giảm 7,5% so với cùng kỳ năm trước); tại TP.HCM có khoảng 11.320 giao dịch thành công (tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước).

Xem chi tiết tại đây.

Kinh doanh bất động sản thời 4.0

Cuộc cách mạng 4.0 với sự phát triển của AI, đã khiến chiến lược marketing cũng phải thay đổi, theo hướng tiếp thị số.

GS. John Quelch, Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Miami thuộc Trường đại học Miami cho biết, bằng trí tuệ nhân tạo, chúng ta có thể nhanh chóng thu hẹp phạm vi của việc mở rộng dòng sản phẩm hay những mẩu tin quảng cáo, để có thể đầu tư vào những thử nghiệm xa hơn. Trí tuệ nhân tạo cũng có thể mô tả được những sản phẩm mới hay vạch ra giải pháp dịch vụ cho những vấn đề của khách hàng bằng việc kết hợp những trường hợp có thể thay thế nhau mà chúng ta thường không nghĩ tới.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thực tế, tại thị trường bất động sản Việt Nam, các hình thức marketing, cách thức bán hàng của các đơn vị kinh doanh bất động sản đã có những thay đổi rõ nét trong 3 năm trở lại đây. Thay vì gửi thư, tin nhắn cho tất cả khách hàng trong tập dữ liệu mà mình có, hiện nay, các sàn đã biết khá chính xác dòng khách mục tiêu để đẩy mạnh chăm sóc.

Cách thức này giúp bên bán không phải mất công tìm kiếm khách hàng mục tiêu, tốn kém tiền quảng cáo mà không biết hiệu quả đến đâu như trước, còn bên mua không phải mất nhiều công sức tìm kiếm sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Theo đánh giá của ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Tập đoàn CENGroup, lợi ích mà AI mang lại cho doanh nghiệp bất động sản là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, hiện nay, do chi phí đầu tư còn khá lớn, nên chỉ một số doanh nghiệp lớn mới đủ tiềm lực đầu tư. Theo ông Hưng, hiện CENGroup đang liên kết với các đối tác áp dụng các công nghệ thu thập Big Data và công nghệ phân tích dữ liệu người dùng để giảm thiểu nguồn lực đầu tư cho con người.

Xem chi tiết tại đây.

Bất động sản Việt Nam không cần quá bi quan khi “vắng Mỹ” trong TPP

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám Đốc Bộ phận Đầu Tư, Savills Việt Nam, với mục tiêu xóa bỏ thuế suất của các mặt hàng giữa những nước thành viên, quy định một số ngành hàng trong khung thỏa thuận của TPP sẽ là nhân tố quan trọng giúp thị trường Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn.

“Điều này cũng thúc đẩy các tập đoàn chuyển hướng từ các nước sở tại Việt Nam – nơi cung cấp nguyên liệu thô - để lắp đặt nhà máy, kho bãi văn phòng cũng như cơ sở kinh doanh. Không những thế, những nhu cầu về bất động sản bán lẻ, nhà phố, trung tâm thương mại, siêu thị…, cũng sẽ phát triển mạnh nhờ vào xu thế hội nhập và giảm các loại thuế quan. Cộng đồng kinh tế mở gần như lớn nhất thế giới của TPP cũng dự kiến là cơ hội tốt cho hàng loạt các chuyên gia nước ngoài, và cùng với sự dịch chuyển sự nghiệp của họ là sự gia tăng về nhu cầu nhà ở, thuê căn hộ, tiêu dùng, mua sắm…”, ông Khương cho biết.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám Đốc Bộ phận Đầu Tư, Savills Việt Nam.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám Đốc Bộ phận Đầu Tư, Savills Việt Nam.

Một FTA kiểu mới với 12 nước thành viên, trong đó sự xuất hiện của hai cường quốc Mỹ - Nhật cho đã cho chúng ta quyền kỳ vọng vào sự phát triển bất động sản Việt Nam thì lại có những yếu tố chính trị dẫn tới các diễn biến mới. 

Giám đốc đầu tư Savills nhìn nhận rằng, chúng ta đã từng hình dung TPP như một “phép màu” đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, có nhiều điều cần nhìn lại về ảnh hưởng thực sự của TPP, nhất là khi mọi thứ chỉ là dự đoán.

“Nhiều người đã từng tự hỏi, thời điểm 2008 khi bất động sản Việt Nam đang trong tình trạng khủng hoảng thì giả sử, sự xuất hiện của TPP liệu có vực dậy thị trường? Tương tự như năm 2014, TPP có thể giúp thị trường BĐS lên cao hơn mức tăng trưởng ấn tượng thời điểm đó hay không? Và nếu nhìn ra ngoài biên giới, chúng ta có bao giờ xem xét rằng, ngoài Việt Nam, sức ảnh hưởng của TPP đến thế nào đối với những quốc gia còn lại, sau khi Mỹ rút?”, ông Khương đặt câu hỏi.

Xem chi tiết tại đây.

Căn hộ ế hàng vẫn chênh giá hơn nửa tỷ đồng

Một dự án chung cư tại Nam Trung Yên mở bán cách đây một tháng. Hiện trên thị trường, các căn hộ tại dự án được rao bán với giá gốc khoảng 26-28 triệu đồng mỗi m2 thông thủy, đã gồm thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên, người mua hiện phải trả giá chênh từ 4 đến 6 triệu đồng cho mỗi m2. Theo đó, với diện tích dao động từ 60-102 triệu, mỗi căn hộ có giá chênh 300-500 triệu đồng so với giá gốc. 

Tuy nhiên, anh Tiến, một môi giới cho hay, những căn đẹp, căn góc hiện đều đã được bán hết. Do đó, nếu khách hàng mua lại có thể phải trả thêm khoảng 1-2 triệu đồng mỗi m2, tức là giá chênh mỗi căn khoảng 600 triệu đồng. Mức giá bán nói trên tương đương mỗi m2 dao động từ 30,5-33,5 triệu đồng. 

Nhiều dự án chung cư được vừa được mở bán nhưng đã có giá chênh cả nửa tỷ đồng. Ảnh: Ngọc Thành.

Nhiều dự án chung cư được vừa được mở bán nhưng đã có giá chênh cả nửa tỷ đồng. Ảnh: Ngọc Thành.

"Để có quyền phân phối dự án, chúng tôi phải đặt cọc đến 100 triệu một căn cho chủ đầu tư. Chủ đầu tư không chi tiền quảng cáo, truyền thông mà do các sàn tự chịu nên giá bán ra phải có chênh. Hơn nữa, mức giá chênh nói trên hoàn toàn dựa trên phương diện cung - cầu trên thị trường và so sánh với giá bán của những dự án khác ở cùng khu vực", anh Tiến cho hay, đồng thời cho biết khách hàng sẽ ký hợp đồng với chủ đầu tư nhưng không được nhận hóa đơn với khoản tiền chênh nói trên. 

"Điều quan trọng là khách hàng vẫn được ký hợp đồng mua nhà trực tiếp với chủ đầu tư là một doanh nghiệp có uy tín, nên người mua không phải lo ngại về tính pháp lý cũng như tiến độ", anh Tiến lý giải. 

Xem chi tiết tại đây.

Những bất ổn của thị trường địa ốc 10 tháng năm 2017

Thị trường nhà ở thương mại của thành phố trong 10 tháng đầu năm 2017 có 61 dự án nhà ở hình thành trong tương lai được Sở Xây dựng TP.HCM xác nhận đủ điều kiện huy động vốn với tổng số 28.639 căn, tổng giá trị cần huy động vốn lên đến 61.102 tỷ đồng.

Trong đó, phân khúc cao cấp có 7.451 căn, chiếm tỷ lệ 26%, phân khúc trung cấp có 13.976 căn, chiếm tỷ lệ 48,8%, phân khúc bình dân có 7.212 căn, chiếm tỷ lệ 25,2%. Như vậy, tỷ lệ căn hộ có giá vừa túi tiền (trung cấp và bình dân) chiếm tỷ trọng lớn nhất đến 74% trong tổng số căn hộ đưa ra thị trường trong 09 tháng đầu năm.

Đây là tín hiệu đáng mừng vì các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đã có sự tái cơ cấu sản phẩm mạnh mẽ theo hướng tăng mạnh sản phẩm căn hộ quy mô vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ).

Tuy nhiên, tỷ lệ căn hộ bình dân vẫn còn khá thấp (chỉ chiếm 25,2%) chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, lực lượng vũ trang, công nhân lao động, sinh viên, người thu nhập thấp đô thị và người nhập cư.

Xem chi tiết tại đây.

TP.HCM: Bùng nổ trào lưu xây dựng chung cư mini cho thuê

Các tuyến đường Trường Sa, Nguyễn Ngọc Phương, Phạm Viết Chánh, Mê Linh vốn khuất nẻo nay đã trở thành “thủ phủ” của chung cư mini, nhà hàng Nhật Bản…

Hiện tại, 2 tuyến phố Trường Sa, Nguyễn Ngọc Phương gần như chỉ còn lại chung cư mini. Trên các tuyến phố Phạm Viết Chánh, Mê Linh và các con đường nội bộ với các nhà hàng Nhật Bản làm nhộn nhịp một góc phố phường. 

Theo anh Trần Quốc Tuấn một chuyên viên môi giới nhà đất, trước đây cộng đồng hơn 10.000 người Nhật Bản và Hàn Quốc khi đến TP.HCM làm ăn thường chọn sống trong các chung cư dịch vụ trên đường Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng…, phường Bến Nghé, Quận 1. Đi kèm theo người Nhật Bản, Hàn Quốc là các siêu thị, cửa hàng bán thực phẩm Nhật Bản, Hàn Quốc. Con đường Nguyễn Văn Năm trở thành “thủ phủ” nhà hàng Nhật bản trên địa bàn TP Hồ Chí Minh… 

Cũng theo anh Tuấn, cộng đồng người Nhật Bản, người Hàn Quốc làm ăn ở TP Hồ Chí Minh ngày càng đông đã tạo nên sức sống mãnh liệt cho cả phường Bến Nghé. Tuy nhiên, hiện tại giá cả sinh hoạt, giá thuê căn hộ dịch vụ bên phía Quận 1 đã trở nên đắt đỏ do giá thuê mặt bằng không ngừng tăng.

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top