Aa

KTS. Nguyễn Anh Tuấn: Xanh hóa sẽ là xu hướng thiết kế văn phòng 2018

Chủ Nhật, 04/03/2018 - 06:00

Khái niệm văn phòng xanh đang ngày càng quen thuộc tại Việt Nam. KTS. Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty kiến trúc KAHN atelier đã chia sẻ với Reatimes về xu hướng thiết kế văn phòng năm 2018.

PV: Là một kiến trúc sư đã tham gia thiết kế nhiều văn phòng cho doanh nghiệp Việt Nam, xin anh chia sẻ xu hướng thiết kế văn phòng đang được ưu chuộng hiện nay?

KTS. Nguyễn Anh Tuấn: Hiện tại, xu hướng văn phòng mở đang được ưa chuộng trong thiết kế. Đa số các công ty chọn mô hình văn phòng này vì tiết kiệm không gian, kết nối mọi người được với nhau nhiều hơn, tiết kiệm năng lượng hơn vì có thể dùng chung điều hòa hay đèn. Với văn phòng mở, chúng ta chỉ cần ngồi một chỗ không cần phải chạy phòng nọ sang phòng kia để liên hệ công việc, không cần điện thoại bàn kết nối nội bộ.

Các văn phòng bây giờ đều có một vài không gian lớn để cho các bộ phận có cùng tính chất công việc làm việc với nhau và có một vài phòng ban nhỏ hơn cho cấp lãnh đạo. Đây là mô hình rất phổ biến bây giờ. Những văn phòng mới cũng đều hướng đến như vậy.

KTS. Nguyễn Anh Tuấn

KTS. Nguyễn Anh Tuấn

PV: Văn phòng mở khác gì so với các văn phòng làm việc kiểu truyền thống? So với văn phòng kiểu cũ, xu hướng thiết kế văn phòng mới này có phải là một cuộc cách mạng về không gian làm việc không thưa anh?

KTS. Nguyễn Anh Tuấn: Lúc trước, chúng ta không có nhiều lựa chọn cho nhu cầu sử dụng không gian làm việc. Cách đây khoảng 20 năm, doanh nghiệp sử dụng nhiều mô hình không gian khác nhau như nhà riêng, có thể chia phòng, ngăn không gian bằng nhiều vật liệu.

Giai đoạn này hầu hết là văn phòng kín, mỗi phòng ban là một khu vực riêng. Khi chúng ta đến phòng làm việc của bố mẹ hoặc bạn của họ thường có một bàn làm việc để giấy tờ, một bàn tiếp khách có ấm nước chè. Phòng nào cũng vậy.

Gần đây mọi thứ thay đổi do công nghiệp hóa hơn. Môi trường làm việc tối ưu hóa hiệu suất cho mọi người hơn. Đó là đòi hỏi tất yếu của thực tế buộc phải thay đổi.

Văn phòng mở đang được rất nhiều công ty ưu chuộng.

Văn phòng mở đang được rất nhiều công ty ưu chuộng.

PV: Thậm chí bây giờ người ta còn làm văn phòng mở không chỉ trong một công ty mà còn cho cả nhiều công ty khác nhau như mô hình co-working?

KTS. Nguyễn Anh Tuấn: Đúng vậy, mô hình co-working đang ngày càng phổ biến. Đây là mô hình văn phòng khá đặc biệt. Các loại hình văn phòng hiện nay đều thuộc về một chủ đầu tư còn co-working thuộc bên thứ ba cho các bên khác thuê lại. Họ sẽ là người đứng ra quản lý. Hiếm khi chủ đầu tư thuê lại và cho bên khác dùng chung.

Điều này tới từ nhu cầu của thị trường vì hiện tại công ty ít thành viên, chỉ hai người hoặc ba người rất nhiều. Các công ty này cần địa điểm giao dịch và làm việc. Các chủ đầu tư nắm bắt nhu cầu đó và đầu tư xây dựng co-working để đáp ứng.

PV: Hiện nay, trên thế giới người ta đang nhắm tới thiết kế văn phòng xanh, bền vững. Gần đây, các doanh nghiệp rất chú trọng tới không gian làm việc để có thể tối ưu hóa hiệu suất làm việc. Được biết anh chính là kiến trúc sư thiết kế văn phòng xanh đầu tiên theo chuẩn LOTUS tại Hà Nội là Ecolife Capitol, văn phòng xanh có phải là một xu hướng đang được quan tâm ở Việt Nam không thưa anh?

KTS. Nguyễn Anh Tuấn: Phát triển xanh, bền vững là một hệ tư tưởng liên quan tới nhiều yếu tố rộng hơn như môi trường, sức khỏe. 

Đến một thời điểm người ta thấy cần thiết hơn để có thể tạo ra sự cân bằng giữa việc cho đi và nhận lại. Khi chúng ta lấy thứ gì đó từ thiên nhiên thì phải trả lại ít nhất một thứ tương tự. 

Ví dụ ở Mỹ riêng ngành xây dựng đóng góp tới 30-35% tổng số rác thải về năng lượng mà toàn bộ nước Mỹ sử dụng. Từ hệ tư tưởng đó ảnh hưởng tới công trình xây dựng. Chúng ta có thể thấy ở nhiều nước ngoài hệ tư tưởng xanh về xây dựng, họ còn có hệ tư tưởng xanh khác như Apple có bao bì đóng gói iPhone cũng giảm thiểu nguyên vật liệu gây ảnh hưởng môi trường.

Nếu gọi là xu hướng sống cũng đúng, vì mô hình xanh này dần dần sẽ phát triển ở Việt Nam còn ở nước ngoài thì đã chấp nhận điều đó. Giống như mốt quần áo, trước chúng ta chỉ có áo the, khăn xếp thì khi thế giới sử dụng quần âu, áo sơ mi, chúng ta cũng như vậy. Chúng ta gọi là xu hướng nhưng thực tế đó là một điều tất yếu.

Văn phòng xanh đang là xu thế phát triển tất yếu.

Văn phòng xanh đang là xu thế phát triển tất yếu.

PV: Anh nhận định thế nào về tình hình phát triển văn phòng xanh ở Việt Nam trong năm 2018?

KTS. Nguyễn Anh Tuấn: Trong thời gian tới như năm 2018, số lượng văn phòng xanh sẽ tăng. Tôi nghĩ trong một năm thì hơi khó nói nhưng trong ba năm số lượng sẽ ấn tượng vì đã có những tổ chức đánh giá về công trình xanh.

Đặc biệt trong thập kỷ tới, mọi người sẽ chấp nhận, sẽ là nhu cầu tự thân phải phát triển văn phòng xanh cũng như công trình xanh nói chung. Điều này không chỉ diễn ra trong xây dựng, mà trong cuộc sống mọi người cũng cố gắng có một cuộc sống xanh hơn.

PV: Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top