Aa

Kỳ 1: Vỉa hè phố cổ bị "nuốt" gọn, "đuổi" người đi bộ xuống lòng đường

Thứ Ba, 28/02/2017 - 23:30

Tại quận trung tâm của Thủ đô, tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm đang trực tiếp đẩy người dân và khách du lịch xuống lòng đường. Điều này không những khiến trật tự đô thị bị xem nhẹ mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho tính mạng của người dân.

Trong những ngày này, dư luận đang đặc biệt quan tâm tới vấn đề “đòi vỉa hè” tại quận 1, TP. HCM. Trực tiếp chỉ đạo “cuộc chiến” này chính là ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1.

Cụ thể, trong nửa tháng trở lại đây, UBND quận 1 đã ráo riết ra quân xử phạt các hành vi lấn chiếm lòng lề đường, lập lại trật tự đô thị với mong muốn vùng trung tâm TP. HCM trở thành "Singapore thu nhỏ".

Các công trình của cơ quan công quyền lấn vỉa hè bị Phó chủ tịch quận 1 Đoàn Ngọc Hải yêu cầu lực lượng đập bỏ. Nhiều xe biển xanh đậu trên vỉa hè cũng bị xử lý. Các quán nhậu, nhà hàng... lấn vỉa hè đều bị xử phạt…

TP. HCM đang có những chuyển biến tích cực là vậy nhưng tại Hà Nội, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường còn diễn ra ở nhiều nơi, trật tự an toàn giao thông còn diễn biến phức tạp.

Được biết, từ năm 2014, TP. Hà Nội luôn xác định việc thực hiện Chỉ thị “Năm trật tự và văn minh đô thị” là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân nhằm hướng tới Thủ đô văn minh, hiện đại.

Qua 3 năm thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị", bộ mặt đô thị của Thành phố ngày càng khang trang, hiện đại hơn, nếp sống văn minh đô thị của người dân Thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực. Các giá trị văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội được bảo tồn, phát huy…

Tuy nhiên, công tác đảm bảo trật tự, văn minh đô thị vẫn còn không ít hạ̣n chế, bất cập. Vỉa hè Hà Nội đã trở thành "đặc sản", “mỏ vàng” để người ta khai thác, nhưng lợi nhuận thu được từ “mỏ vàng” này không phục vụ cho lợi ích cộng đồng được mấy mà lại chui vào túi cá nhân. TP. HCM đang quyết liệt và cho thấy những tín hiệu sẽ lấy lại được vỉa hè, còn Hà Nội thì sao?

PV Reatimes đã ghi nhận về tình trạng lộn xộn, lấn chiếm vỉa hè trên nhiều tuyến phố cổ ở Hà Nội trong chiều ngày 27/2: 

Được coi là trái tim của Thủ đô, nhưng nhiều tuyến phố ở Phố Cổ luôn trong tình trạng nhếch nhác, lộn xộn. Đặc biệt, việc vỉa hè bị lấn chiếm đã tồn tại nhiều năm nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm. (Ảnh chụp tại phố Đinh Liệt).

 Mật độ dân số đông, nhu cầu người dân người dân cần diện tích dựng xe ngày càng lớn đã dẫn tới tình trạng lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ. (Ảnh chụp tại phố Hàng Bạc).

 Nhiều đoạn vỉa hè trên phố Hàng Bạc trở thành bãi đỗ xe khổng lồ. 

 Một đoạn phố ngổn ngang xe trên vỉa hè, xe dưới lòng đường... 

 Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên phố Hàng Bồ. 

 Một hộ dân trên phố Hàng Bồ đã dùng diện tích vỉa hè làm nơi kinh doanh, để xe xuống lòng đường.

 Vỉa hè trên phố Mã Mây cũng bị chiếm dụng. 

Chiếm dụng vỉa hè để làm chỗ dựng xe, kinh doanh...

Trên phố Hàng Mã, người dân cũng phải di chuyển dưới lòng đường do các hộ dân mặt phố chiếm dụng hết vỉa hè.  

Tuyến phố Chả Cá cấm các hành vi để xe đạp, xe máy, kinh doanh trên vỉa hè... nhưng thực tế thì hoàn toàn khác.  

Toàn bộ diện tích vỉa hè được chiếm dụng làm nơi kinh doanh.

Phố Nguyễn Thiện Thuật bị mất vỉa hè.

Chợ cóc ngay trên phố Nguyễn Thiện Thuật vừa mất mỹ quan, vừa mất vệ sinh.  

Khách tham quan, người dân bị đẩy xuống lòng đường.  

Biển cấm chiếm dụng vỉa hè của UBND phường Hàng Bạc trở nên vô dụng.  

Nhiều đoàn khách du lịch bị đẩy xuống đường vì không còn vỉa hè.

Việc vỉa hè bị chiếm dụng không chỉ khiến bộ mặt các tuyến phố lộn xộn mà còn tiềm ẩn nguy hiểm cho nhiều người đi bộ.

Việc vỉa hè bị chiếm dụng không chỉ khiến bộ mặt các tuyến phố lộn xộn mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người đi bộ. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top