Aa

Kỳ 2: "Đặc sản mạng nhện" giữa phố Thủ đô

Hồng Vũ
Hồng Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Ba, 05/12/2017 - 06:11

Từng bó dây điện như "mạng nhện" vẫn giăng mắc trên từng góc phố; người dân đô thị vẫn đi lại dưới làn dây điện trung thế đan xen... là những hình ảnh quen thuộc ở bất kỳ đường, phố nào của Hà Nội. Những "mạng nhện" này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy nổ, mất an toàn.

Tỷ lệ thuận với tốc độ đô thị hòa là sự dày đặc ngày càng gia tăng của các bó dây cáp điện - viễn thông lộn xộn, giăng mắc chi chít giữa các ngõ ngách, phố xá thủ đô. Những bó dây chằng chịt "đặc sản" của Hà Nội không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm. Thực trạng này đã được cảnh báo từ nhiều năm và đến nay việc phối hợp, xử lý hệ thống “mạng nhện” này vẫn đang được tiến hành "chậm chạp".

Mạng nhện ở đây chính là hệ thống những tuyến đường dây cáp điện, cáp viễn thông, internet, truyền hình... đang treo nổi loằng ngoằng, lộn xộn nhiều nơi dây trùng thõng xuống đường, vô cùng nguy hiểm cho người dân.

Mạng nhện ở đây chính là hệ thống những tuyến đường dây cáp điện, cáp viễn thông, internet, truyền hình... đang treo nổi loằng ngoằng, lộn xộn. Nhiều nơi dây trùng thõng xuống đường, vô cùng nguy hiểm cho người dân.

Các cột điện tại đây oằn mình cõng các loại dây điện, dây cáp điện thoại viễn thông… Không chỉ có vậy các loại dây này đôi khi võng xuống, treo sát nhà dân tạo ra nguy cơ tai nạn cao…

Rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh các cây cột điện oằn mình cõng đủ loại dây, từ dây điện đến cáp điện thoại viễn thông… Không chỉ vậy các loại dây này đôi khi võng xuống bởi các biển quảng cáo, treo sát nhà dân, tiềm ẩn nhiều rủi ro. 

Từ một trụ điện, các loại cáp được chia như nan quạt, chạy thẳng vào các ngôi nhà trên phố. Ảnh chụp tại phố Hoàng Mai

Từ một trụ điện, các loại cáp được chia như nan quạt, chạy thẳng vào các ngôi nhà trên phố. Ảnh chụp tại phố Hoàng Mai

Trong những ngõ nhỏ ở Hoàng Mai, hệ thống dây điện dày đặc lửng lơ trên đầu người tham gia giao thông

Trong những ngõ nhỏ ở Hoàng Mai, hệ thống dây điện dày đặc lửng lơ trên đầu người tham gia giao thông

dây cáp vẫn giăng mắc, ngổn ngang trên cột.

Dây cáp vẫn giăng mắc, ngổn ngang trên cột điện giăng vào các nhà dân dường như đã trở thành "đặc sản" của Hà Nội 

Những dây điện dây cáp trên đường Trường Chinh chạy ngang tầm thấp ngay sát nhà dân

Những dây điện dây cáp trên đường Trường Chinh chạy ngang tầm thấp ngay sát nhà dân

Các loại dây điện chẳng chịt trên cột điện, xen lẫn với các biển quảng cáo là hình ảnh quen thuộc bắt gặp trên nhiều tuyền phố. Ảnh chụp tại đường Nguyễn Chí Thanh

Các loại dây điện chẳng chịt trên cột điện, xen lẫn với các biển quảng cáo là hình ảnh quen thuộc bắt gặp trên nhiều tuyền phố. Ảnh chụp tại đường Nguyễn Chí Thanh

Theo thời gian, những bó dây này sẽ xuống cấp khi phơi nắng, phơi mưa và có thể đứt nên nguy cơ chập điện, cháy nổ lúc nào cũng trực chờ. Cùng với đó, nhiều bó dây điện lòng thòng, lộ hẳn ra ngoài, lơ lửng ngay trên đầu người dân mà chưa có biện pháp bảo vệ hợp lý.

Theo thời gian, những bó dây này sẽ xuống cấp khi phơi nắng, phơi mưa và có thể đứt nên nguy cơ chập điện, cháy nổ lúc nào cũng trực chờ. 

Dây điện ngay trước cửa một nhà dân. Thậm chí có nhiều dây điện lẻ loi lòng thòng len qua các

Dây điện ngay trước cửa một nhà dân. Thậm chí có nhiều dây điện lẻ loi lòng thòng len qua các "chuồng cọp" vào nhà

Hệ thống đường dây trên phố Trường Chinh (quận Đống Đa)

Hệ thống đường dây mạng nhện trên phố Trường Chinh (quận Đống Đa), treo trên đầu hàng nghìn lượt người di chuyển mỗi ngày. 

Nghị định về quản lý không gian, kiến trúc và cảnh quan đô thị (có hiệu lực từ ngày 25/5/2010) đã quy định chặt chẽ, chi tiết các yếu tố liên quan đến tạo cảnh quan không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị.

Trong đó nêu rõ, chính quyền đô thị phải có biện pháp cải tạo hoặc xây mới thay thế các trạm biến thế ảnh hưởng mỹ quan và an toàn. Dây cấp điện trong đô thị phải được bố trí hợp lý trên nguyên tắc thay dây trần bằng dây có bọc cách điện, tiến tới ngầm hóa toàn bộ. Xây dựng kế hoạch dỡ bỏ các thiết bị và đường dây không còn sử dụng, tiến tới ngầm hóa toàn bộ… Và việc thực hiện nghiêm túc các quy định này sẽ góp phần xây dựng nên những đô thị mới văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Bên cạnh đó, để đảm bảo mỹ quan đô thị cũng như an toàn cho người dân, Hà Nội đã chọn giải pháp phải hạ ngầm toàn bộ hệ thống dây nhợ ngang dọc trên bầu trời thành phố. Vào năm 2016, UBND TP Hà Nội đã ký biên bản hợp tác đầu tư với 4 “ông lớn” viễn thông để ngầm hóa hệ thống dây viễn thông và đường dây điện trung, hạ áp bằng nguồn vốn của các doanh nghiệp, giảm việc đầu tư hạ ngầm các đường dây bằng ngân sách thành phố và góp phần đảm bảo an toàn và cảnh quan đô thị.

Thông tin từ Sở Xây dựng cho hay, trong tổng số 71 tuyến phố đã được UBND TP.Hà Nội phê duyệt hạ ngầm trong năm 2016 và đợt 1 năm 2017, đến nay các doanh nghiệp đã thi công được 58 tuyến. Với những gì Hà Nội đang làm, có lẽ trong vài năm tới, sẽ không còn những mạng nhện xấu xí và nguy hiểm giăng mắc tầng tầng lớp lớp trên các đường phố.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top