Aa

Kỳ 3: Bức tranh xấu xí, nhôm nhem tại khu đô thị kiểu mẫu

Thứ Tư, 28/09/2016 - 07:02

Khu biệt thự Tây Nam Linh Đàm do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Mặc dù, hạ tầng đã được hoàn thiện vào cuối năm 2011, nhưng tới nay vẫn còn cả trăm căn biệt thự đang bỏ không…

Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm được đánh giá là khu đô thị hạng A, đạt chuẩn khu đô thị kiểu mẫu tại miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng. Khu đô thị chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 10km, thuộc địa phận thôn Bằng A, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai và xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội.

Bên cạnh các công trình xã hội như trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, trạm y tế, văn hoá, câu lạc bộ, thư viện, vườn hoa, cây xanh, bãi đỗ xe... Khu đô thị còn có khu nhà ở dự kiến sẽ có các chung cư cao 9 đến 18 tầng, các biệt thự, nhà vườn.

Trong đó, khu biệt thự Tây Nam Linh Đàm gồm 6 khu được ký hiệu trên bản đồ: TT1, TT2, TT3, TT4, TT5, TT6. Xây dựng trên tổng diện tích đất 81,917m2, với tổng số 260 căn biệt thự, trong đó có 98 căn biệt thự đơn lập, 162 căn biệt thự song lập. Diện tích các căn biệt thự từ 180m2 – 309m2, thiết kế 3,5 tầng.

Theo lời quảng cáo của chủ đầu tư, biêt thự Tây Nam Linh Đàm nơi phong thủy hữu tình, long mạch sinh tạo nên nhiều danh nhân của đất Hà Nội xưa và nay, là cửa ngõ giao thương giữa các tỉnh phía tây Nam của thủ đô. Bên cạnh là hồ Linh Đàm rộng lớn, nơi có địa thế “Cửu long tranh châu” nằm trong lòng viên ngọc quý hồ Linh Đàm, đại diện cho vùng đất lành, xanh ngát.

Thời điểm tháng 9/2016, theo ghi nhận của Reatimes, mặc dù hệ thống hạ tầng ở khu biệt thự Tây Nam Linh Đàm này đã được hoàn thiện từ năm 2011 nhưng số căn biệt thự đang có người sinh sống ở đây khá ít. Trong khi đó, có cả trăm căn biệt thự mới chỉ xây xong phần thô và đang bỏ hoang theo thời gian.

Thực tế trên đã tạo ra một bức tranh lộn xộn, nhếch nhác tại nơi được coi là khu đô thị kiểu mẫu. Đồng thời, tình trạng nhiều căn biệt thự tiền tỷ đồng bị bỏ hoang còn gây lãng phí cho cả xã hội. 

 Biệt thự Tây Nam Linh Đàm gồm 6 khu được ký hiệu trên bản đồ: TT1, TT2, TT3, TT4, TT5, TT6, với tổng số 260 căn biệt thự. 

Hệ thống hạ tầng đã được hoàn thiện từ cuối năm 2011. Giao thông trong khu biệt thự Tây Nam Linh Đàm này đã tương đối hoàn chỉnh, việc đi lại của người dân thuận tiện. 

Tuy nhiên, khu biệt thự này vẫn đang trong tình trạng vắng vẻ bởi số lượng biệt thự có người ở là nhỏ. 

Trong khi đó, hàng trăm căn biệt thự đang trong tình trạng bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.  

Những người đi qua khu biệt thự này không khỏi xót xa bởi cảnh lãng phí, hoang vắng này.  

 Khu biệt thự này đang là một bức trang xấu xí, nhôm nhem...

Những căn biệt thự có giá hơn 10 tỷ đồng đang trong tình trạng bỏ hoang... nhiều năm.  

 Thực trạng các căn biệt thự bỏ hoang xen kẽ với nhau đã khiến cho bộ mặt đô thị tại đây trở nên nhếch nhác. 

Những khu đất sử dụng xây dựng các công trình phúc lợi

Những khu đất sử dụng để xây dựng các công trình phúc lợi đang trong tình trạng bỏ hoang. 

 Hiện nay, có một vài công trình trong hàng trăm biệt thự hoang đang được hoàn thiện để dọn tới ở. 

 Những căn biệt thự đẹp, sang trọng sắp được hình thành sau quá trình bỏ hoang nhiều năm. 

Nhiều căn biệt thự mới chỉ hoàn thiện xong phần thô tại đây được tận dụng để mở cửa hàng ăn uống... tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, cháy nổ. 

 Mỗi căn biệt thự hoàn thiện có người ở là một "điểm sáng" cho khu đô thị kiểu mẫu này. 

 Bức tranh đối lập giữa sự sang trọng của những căn hoàn thiện với những sự nhếch nhác của các căn biệt thự đang bỏ hoang. 

Cùng với các căn biệt thự bỏ hoang, công trình xây dựng tại khu đô thị kiểu mẫu này đang cho thấy nhiều sự bất cập.  

 Ngoài ra, mật độ xây dựng nhà cao tầng dày đặc đang có nguy cơ phá vỡ quy hoạch của khu đô thị kiểu mẫu tại đây. Cơ sở hạ tầng sẽ quá tải trong thời gian tới bởi số lượng người đến sinh sống. 

Kỳ 4: Khu đô thị nghìn tỷ hoang vắng không bóng người

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top