Aa

Kỳ 5: Mở nút tín dụng cho bất động sản nghỉ dưỡng, ngân hàng phải “tỉnh”

Thứ Tư, 18/10/2017 - 06:00

Theo giới chuyên gia kinh tế, tín dụng cho thị trường bất động sản đang "đổ dốc" vào phân khúc nghỉ dưỡng, xét cả về quy mô và tỷ lệ cho vay. Trong đó, các ngân hàng cũng trực tiếp tham gia vào cam kết.

Bài liên quan

Đương nhiên, nếu những cam kết này được thực hiện nghiêm túc và thành công thì cả 3 bên là ngân hàng, chủ đầu tư và khách mua dự án đều hưởng lợi.

Đối với ngân hàng, việc có thể giải ngân vốn dễ dàng cho khách hàng "quen biết" và đã có uy tín với dự án lớn đã là một điểm cộng không thể bỏ qua. Có thể nói như vậy là bởi, dù trên danh nghĩa ở các cam kết này là ngân hàng cho khách hàng cá nhân mua dự án vay vốn nhưng tài sản đảm bảo lại phụ thuộc vào chủ đầu tư nên xét cho cùng chủ thể gián tiếp vay ngân hàng lại là chủ đầu tư dự án. 

Về phía chủ đầu tư cũng có lợi nhiều đường, việc vay vốn dường như dễ dàng hơn vì trên danh nghĩa trách nhiệm vay vốn là thuộc về khách hàng. Mặt khác khi có sự tham gia cam kết của ngân hàng, các dự án sẽ uy tín hơn vì vậy cũng được khách hàng đánh giá cao. 

Đồng thời lúc này, khách hàng mua dự án dù có lượng vốn ít nhưng vẫn có cơ hội đầu tư bất động sản dịch vụ nhiều tiềm năng bởi chỉ cần vay vốn và đổ vào đầu tư dự án. Về hình thức, các thỏa thuận khác do ngân hàng và chủ đầu tư sắp xếp.

Tuy nhiên, dù bằng bất cứ hình thức nào, thì phía sau mỗi dự án vẫn phải có một lượng vốn không nhỏ để thực hiện dự án được rút từ ngân hàng. Chính vì vậy việc kinh doanh vốn của ngân hàng với những dự án này dù có độ hấp dẫn cao nhưng cũng đi liền với rủi ro tiềm ẩn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, rủi ro này sẽ được chia làm 3 khi cam kết 3 bên được thực hiện, nhất là ở thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

"Đây là cơ chế hay khi chủ đầu tư giảm lượng vốn đầu tư, ngân hàng tham gia mạnh khi tài sản đảm bảo an toàn, người mua có cơ hội góp vốn, chia lợi nhuận. Thứ hai cam kết này sẽ tăng tiện ích hai bên. Khi chủ đầu tư bán sản phẩm cho khách hàng nhưng không bị xé lẻ, các sản phẩm vẫn tồn tại trong một quần thể nhiều tiện ích và hai bên cùng khai thác và chia sẻ lợi nhuận. Tạo cơ hội khai thác tiện ích bổ sung.

Thứ nữa, nếu cam kết của chủ đầu tư là chuẩn từ 7 - 12% được thực hiện đúng thì đây là kênh đầu tư hấp dẫn và an toàn nên khách hàng có tiền sẽ xuống vốn nhanh. Những người mua BĐS nghỉ dưỡng thường có tiền nên tiến độ nộp tiền cũng có khả năng đảm bảo", TS. Nguyễn Minh Phong đánh giá.  

Cẩn trọng hơn về cam kết này, TS. Vũ Đình Ánh nhấn mạnh rằng, cam kết 3 bên được thực hiện theo hợp đồng dân sự giữa các bên. Trong đó, ngân hàng tài trợ vốn cho khách hàng đi mua bất động sản nghỉ dưỡng, trong trường hợp dòng tiền bị gián đoạn, sẽ tác động trực tiếp đến khả năng thanh toán của khách hàng và ngân hàng vì tỷ lệ cho vay cao. Thường những ngân hàng đứng ra bảo lãnh cho dự án nào đó thì đã có mối liên hệ chặt chẽ với chủ đầu tư dự án đó, và khi dự án có vấn đề thì cuối cùng ngân hàng sẽ chịu rủi ro và mối quan hệ sẽ bị phá vỡ. 

Không chỉ cảnh báo rủi ro cho ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu cũng khuyến cáo người đầu tư BĐS nghỉ dưỡng nên có độ hiểu biết nhất định.

Ông Hiếu cho rằng: "Với dự án BĐS nghỉ dưỡng, chủ đầu tư có cơ hội “đẩy gánh nặng” vốn về phía khách hàng và đẩy rủi ro về phía ngân hàng. Để bù đắp cho khách hàng khi đầu tư vốn, chủ đầu tư có cam kết lợi nhuận cao. Do đó người mua nhà nên xem xét rõ cam kết được quy định theo pháp luật như thế nào. Chế tài xử lý nếu chủ đầu tư không thực hiện cam kết. Hiện nay chủ yếu là cam kết miệng, đây là điều mà người mua nhà cẩn thận.

BĐS nghỉ dưỡng với hình thức kinh doanh như thế là phong trào rộ lên mấy năm. Thị trường chưa có lịch sử đổ vỡ hay vụ án tranh chấp nào liên quan. Tuy nhiên chưa có không có nghĩa là sẽ không có trong tương lai. Đây là vấn đề cơ quan chức năng cần quan tâm vì còn để mở. Để bảo vệ các bên". 

Riêng với loại hình condotel, ông Hiếu nhấn mạnh, tính pháp lý chưa rõ ràng, đặc biệt là khi loại hình này chưa được phân định rõ ràng là bất động sản nhà ở hay kinh doanh. Chính điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của khách mua hàng, vì vậy càng cần cẩn trọng nhất có thể. 

 Còn nữa... 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top