Aa

Kỳ I: Mở hầm

Thứ Sáu, 16/02/2018 - 06:31

"Hầm đường bộ Đèo Cả như một món nợ mà tôi tự nhận với quê hương Phú Yên của mình. Biết bao nhiêu công việc đã trải qua, biết bao nhiêu nhọc nhằn đã nếm trải, tính từ khi có ý tưởng, đến khi thành hiện thực, là gần 10 năm", CEO Hồ Minh Hoàng.

LTS: Trong 10 năm qua (2008-2018), từ một mô hình hợp tác xã xây dựng đang nợ nần và sắp phá sản ở tỉnh Phú Yên, từng bước hồi phục, trở thành công ty, rồi thành tập đoàn (Hải Thạch), và tiếp tục liên kết, tập hợp để phát triển thành Tập đoàn Đèo Cả lớn mạnh hôm nay với 21 đơn vị thành viên và gần 4.000 cán bộ, công nhân viên, Tập đoàn Đèo Cả giờ đã rõ ra những định danh là “Nhà đầu tư tiên phong, lớn nhất và chuyên nghiệp nhất” trong phát triển hạ tầng giao thông vận tải của cả nước và chiếm tỷ trọng lớn nhất trong đầu tư BOT hiện nay.

Sự phát triển của Tập đoàn Đèo Cả, trong nhận xét của nhiều người quan sát, có những nét thần kỳ, như là huyền thoại về sự phát triển của một doanh nghiệp trong bối cảnh phát triển chung. Huyền thoại đầu tiên của Tập đoàn gắn với việc hoàn thành và đưa hầm đường bộ Đèo Cả vào khai thác. Đây cũng là dấu mốc của 5 năm vượt qua rất nhiều thách thức trên công trường và 10 năm lăn lộn, tâm huyết, biến giấc mơ thành hiện thực của CEO Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Tập đoàn.

Bây giờ, tên tuổi anh đã gắn với công trình Đèo Cả. Người ta phong anh là “Vua hầm”, người ta gọi anh là “Hồ Minh Hoàng của Đèo Cả”, hay ngắn gọn là “Hoàng Đèo Cả”. Sau đó là việc Tập đoàn Đèo Cả đã vượt qua cuộc “sát hạch” lớn với sự đồng thuận của lãnh đạo 5 tỉnh miền Trung và lãnh đạo 9 bộ, ngành để trở thành chủ đầu tư Dự án hầm đường bộ Hải Vân giai đoạn 2. Tiếp đến là việc tiếp nhận để “giải cứu” và tiếp tục triển khai Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn khi người đứng đầu đơn vị chủ đầu tư cũ, ngay sau đó vướng vòng lao lý, cũng là một câu chuyện mang dáng vẻ “huyền thoại”…

CEO Hồ Minh Hoàng vừa nhận thêm trọng trách là Chủ tịch HĐQT và vẫn kiêm nhiệm Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả. Mới đây, Nhà văn Nguyễn Thành Phong, Cố vấn cao cấp của Tổng biên tập Reatimes Phạm Nguyễn Toan, đã có một cuộc trò chuyện với doanh nhân Hồ Minh Hoàng về chặng đường đã qua và những khát vọng trong chặng đường sắp đến… Chúng tôi xin giới thiệu loạt bài dài kỳ với những phỏng vấn và ghi chép để hiểu thêm về doanh nhân Hồ Minh Hoàng cùng Tập đoàn Đèo Cả, một doanh nghiệp tư nhân cổ phần hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ hiện nay.

Kỳ I: MỞ HẦM

Nhà văn Nguyễn Thành Phong: Tôi đã chứng kiến phút giây nổ mìn nối thông hai phía hầm Đèo Cả cuối tháng 7/2016. Đúng hẹn, một năm sau, 8/2017, hầm đường bộ Đèo Cả hoàn thành toàn bộ các hạng mục, chạy thử và chính thức đưa vào khai thác vào dịp Quốc khánh 2017. Lúc đó, cảm xúc của anh thế nào?

CEO Hồ Minh Hoàng: Tất nhiên là tôi vô cùng hạnh phúc. Hầm đường bộ Đèo Cả như một món nợ mà tôi tự nhận với quê hương Phú Yên của mình. Biết bao nhiêu công việc đã trải qua, biết bao nhiêu nhọc nhằn đã nếm trải, tính từ khi có ý tưởng, đến khi thành hiện thực, là gần 10 năm. Anh có biết không, ban đầu khi tôi đưa ra ý tưởng về việc làm hầm đường bộ xuyên qua núi Đèo Cả, nhiều người nói thẳng với tôi: “Mày là một thằng khùng!”. Khi tôi lên tỉnh, ra Hà Nội, tìm đến khắp các nơi mà mình hy vọng được hỗ trợ, nhiều người đứng lại nghe tôi nói, chủ yếu là vì thấy kỳ kỳ. Một thằng nhà quê có ý tưởng lạ lùng quá! Cũng có lúc, chính tôi cũng thấy mình “khùng”. Thế nhưng, tôi vẫn tin là rồi mình sẽ tìm ra được cách thức làm nó. Hầm đường bộ Đèo Cả thành hiện thực đã chứng minh một điều, hãy biết ước mơ đi, rồi quyết tâm theo đuổi đến cùng, thì sẽ tìm ra cách để biến giấc mơ ấy thành hiện thực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hầm đường bộ Đèo Cả.

-  Tôi nghĩ, sẽ phải có một cuốn sách về “một anh chàng nhà quê” đã biến giấc mơ thành hiện thực như thế nào qua câu chuyện Đèo Cả. Hầm đường bộ Đèo Cả là một công trình giao thông trọng điểm do người Việt tự đầu tư, tự thiết kế và thi công. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các vị lãnh đạo cao cấp và các bộ, ngành và địa phương đã chia sẻ niềm tự hào này với Đèo Cả. Anh có bí quyết gì mà tập hợp được trong đội ngũ của mình nhiều chuyên gia, các cán bộ quản lý và kỹ thuật giỏi như vậy?

- Tôi cho rằng quan trọng nhất là làm sao lan tỏa được ý tưởng và quyết tâm của mình với mọi người. Tôi cũng thấy may mắn, là ngay từ đầu đã gặp được nhiều lãnh đạo, chuyên gia, nhà quản lý thế hệ đi trước. Họ đã lắng nghe và chia sẻ với tôi. Nhiều người ở độ tuổi cha anh của tôi, khi làm việc với tôi, họ trở thành những người bạn lớn của tôi. Họ thấy ở con người tôi những điều lý thú và mang đến cho tôi những chiêm nghiệm mới, những hiểu biết mới. Họ đặt lòng tin vào tôi, làm cầu nối cho tôi đi đến những nơi cần đến, gặp những người mình cần gặp. Điều này không phải khi làm Đèo Cả tôi mới như vậy, mà đã có từ khi tôi bắt đầu con đường làm doanh nhân, tiếp nhận một hợp tác xã xây dựng cỡ cấp huyện, đang bên bờ vực phá sản. Tôi càng ngày càng tự hoàn thiện mình hơn, và từ đó, tổ chức của tôi giờ đã thành một đội ngũ với mấy ngàn con người.

CEO Hồ Minh Hoàng.

CEO Hồ Minh Hoàng.

- Anh đã trưởng thành, tổ chức và các cộng sự của anh cũng như vậy, nên sau Đèo Cả, là lại tiếp tục một hành trình mới?

- Đúng như vậy, như khi ta bắt đầu đi trên một con đường ấy. Hầm đường bộ Đèo Cả lúc bắt đầu là một cái đích rất lớn của tôi. Khi chúng tôi bắt đầu tiếp cận được cái đích đó, thì lại xuất hiện cái đích khác, hấp dẫn và quyến rũ hơn. Đối với chúng tôi bây giờ, đích đến luôn luôn ở phía trước. Anh biết rồi đấy, khi khởi công, chạy tiến độ ổn định để hoàn thành hầm Đèo Cả, chúng tôi đã triển khai và cho khởi công hầm đường bộ đèo Cù Mông. Cũng năm vừa qua, chúng tôi đã khởi công và hoàn thành giai đoạn I Dự án hầm đường bộ Hải Vân II. Rồi tiếp nhận, tái cấu trúc chủ đầu tư trong hoàn cảnh khá là “đặc biệt”, để triển khai Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn…

a

Hầm đường bộ Đèo Cả là một công trình giao thông trọng điểm do người Việt tự đầu tư, tự thiết kế và thi công.

- Anh vừa tiếp nhận chức vụ Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả trong sự tin cậy và niềm vui trao gửi của người tiền nhiệm. Năm 2018, những đầu việc nào là lớn nhất trong tầm mắt của anh?

- Năm 2018, chúng tôi sẽ tập trung sức lực để hoàn thành những mục tiêu lớn như sau: Thông hầm Cù Mông, hoàn thiện các hạng mục và đưa hầm đường bộ Cù Mông vào sử dụng; đẩy nhanh tiến độ, coi đây là thời đoạn bản lề để trong năm 2019 hoàn thành Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Một mục tiêu quan trọng nữa, đó là chuẩn bị sẵn sàng để được tiếp nhận Dự án cao tốc Lạng Sơn - Hữu Nghị Quan. Tại kỳ họp Quốc hội mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, Chính phủ sẽ kiên quyết chấn chỉnh những bất cập, gây ra những dư luận trái chiều trong nhân dân từ nhiều chủ đầu tư BOT giao thông và khẳng định BOT vẫn là một phương thức phù hợp nhất trong đầu tư hạ tầng giao thông vận tải hiện nay. Thủ tướng cũng đã cho ý kiến là phải sớm nghiên cứu khả thi để khởi công Dự án cao tốc Lạng Sơn - Hữu Nghị Quan bằng nguồn vốn xã hội hóa trong nước. Chúng tôi là một nhà đầu tư đã có kinh nghiệm, có uy tín. Bằng những gì thực tế mình đã thực hiện, chúng tôi phải chuẩn bị sẵn sàng để được nhận triển khai Dự án này.

- Tập đoàn đã thực hiện một bước tái cấu trúc lại hệ thống, tiến hành sắp xếp lại tổ chức và bổ nhiệm nhiều vị trí nhân sự mới. Việc này là chuẩn bị cho những mục tiêu anh vừa đề cập?

- Không phải chỉ cho những mục tiêu ấy, mà còn cho cả tầm nhìn xa hơn, cho những khát vọng mới! Chúng tôi đã trải qua một chặng đường dài và hết sức quan trọng. Nhưng đã đến lúc phải nhìn lại, đánh giá lại. Phải thay đổi để tồn tại và phát triển với tầm vóc mới. Phải tạo ra những năng lượng và xung lực mới, để đoàn kết theo một tinh thần mới thì mới có thể tiếp tục phát triển ở mức cao hơn. Năm 2018 sẽ là năm chúng tôi tiếp tục tập trung xây dựng Sứ mệnh - Tầm nhìn, xây dựng Quy tắc ứng xử và Văn hóa doanh nghiệp cho toàn hệ thống. Chúng tôi sẽ hướng mạnh đến mục tiêu xây dựng Tập đoàn xứng đáng danh hiệu: “Nhà đầu tư tiên phong, lớn nhất và chuyên nghiệp nhất” với những triết lý riêng của mình.

Mời độc giả đón đọc Kỳ II: Triết lý cho chặng đường sắp đến trên Reatimes.vn!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top