Aa

Kỳ vọng căn hộ một tỷ đồng tạo sóng cuối năm

Thứ Tư, 15/08/2018 - 06:00

Doanh nghiệp mong các dự án giá trên dưới một tỷ sẽ giúp thị trường cuối năm bớt ảm đạm, song nguồn cung phân khúc này hiện không đa dạng.

Giám đốc một sàn bất động sản cho biết gần đây hầu như không tham gia bán các dự án chung cư tại Hà Nội giá trên 30 triệu đồng mỗi m2. Bởi theo ông chi phí cho marketing bán hàng đòi hỏi lớn, chủ đầu tư yêu cầu ký quỹ và cam kết tiến độ. Ở giai đoạn cuối năm, bên cạnh thị trường tỉnh thành khác quanh Hà Nội, ông đang nỗ lực tìm kiếm nguồn hàng căn hộ tầm trung và giá rẻ ở thủ đô.

Một trong những dự án nhà xã hội giá rẻ có thanh khoản tốt thời gian qua. Ảnh: NT

Một trong những dự án nhà xã hội giá rẻ có thanh khoản tốt thời gian qua. Ảnh: NT

Tình trạng thanh khoản kém ở phân khúc chung cư giá cao diễn ra suốt từ đầu năm và đến nay vẫn có chiều hướng đi xuống. Theo giới bất động sản, tình hình có thể tệ hơn trong tháng Ngâu. Trong khi đó, từ đầu năm, nguồn cung căn hộ thuộc phân khúc bình dân, giá rẻ được tung ra rất nhỏ giọt khiến thị trường mất đi động lực giữ vững thanh khoản cũng như tăng trưởng. Một số sàn bất động sản đang khá bế tắc trong việc tìm kiếm nguồn hàng để bán.

Các thành viên tham gia thị trường như sàn phân phối, môi giới cho đến nhà đầu tư đều kỳ vọng động lực thúc đẩy thị trường những tháng cuối năm sẽ là nhà có giá khoảng một tỷ đồng.

"Các sàn cũng như môi giới đều trông đợi vào loạt sản phẩm giá trên dưới một tỷ đồng, hướng tới nhóm khách hàng có nhu cầu ở thực được tung ra thị trường vào cuối năm nay", vị giám đốc sàn nói. Tuy nhiên, ông cho biết nguồn cung dự án giá rẻ từ đầu năm đến nay hầu như không có mới, trong khi những tháng cuối năm được dự báo cũng không dồi dào. Vì thế, theo ông, việc một số chủ đầu tư dự kiến tung ra lượng lớn căn hộ tầm trung với diện tích nhỏ nên giá mỗi căn chỉ trên dưới một tỷ đồng, có thể là động lực của thị trường Hà Nội những tháng cuối năm.

Theo khảo sát của VnExpress, tại Hà Nội, một số dự án nhà xã hội tại Trung Văn, Hoài Đức, Đông Anh... mặc dù đã rục rịch từ khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa tung hàng ra thị trường bởi đang gặp khó khăn về nguồn vốn ưu đãi. Lác đác vài dự án thương mại có giá trên dưới 20 triệu đồng một m2 ở khu vực Thanh Trì, Hoài Đức, Long Biên dự kiến ra hàng mới vào cuối năm nay.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ Việt Nam cho rằng, thị trường cuối năm thường biến động theo chiều hướng tích cực so với đầu năm. Tuy nhiên, hiện tại ông chưa nhìn thấy động lực để thấy thị trường có thể tốt được như cuối năm 2017, đặc biệt ở phân khúc căn hộ tại Hà Nội. Mặc dù vậy, ông vẫn tin vào thanh khoản của phân khúc căn hộ trên dưới một tỷ đồng.

"Đó cũng là cửa sáng nhất của thị trường Hà Nội trong giai đoạn từ nay đến cuối năm. Nguồn cung ở phân khúc này không lớn cũng đồng nghĩa, cứ có sản phẩm thì sẽ có thanh khoản tốt", ông Toản nhận định.

Đồng quan điểm này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, trong những tháng cuối năm, thị trường bất động sản sẽ có sự phát triển khởi sắc hơn đầu năm bởi đây cũng là giai đoạn cao điểm. Trong đó, theo ông, phân khúc nhà ở bình dân, có giá vừa túi tiền sẽ tăng trưởng mạnh và cùng với phân khúc nhà ở trung cấp sẽ giữ vai trò chủ đạo.

Ông cho rằng, việc cơ quan quản lý dự kiến ban hành Quy chuẩn xây dựng Việt Nam mới, cho phép xây dựng căn hộ chung cư thương mại có diện tích 45m2, sẽ tạo điều kiện phát triển căn hộ giá rẻ, có giá vừa túi tiền với người mua.

"Các doanh nghiệp cần quan tâm phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ, có từ một đến 2 phòng ngủ, giá bán vừa túi tiền vào khoảng trên dưới một tỷ đồng. Đây đang là phân khúc chủ đạo của thị trường, có tính thanh khoản cao và bền vững", ông Châu nhận định.

Ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cũng cho biết, nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp trong năm tới sẽ tiếp tục gia tăng, đặc biệt tại các khu vực đô thị phát triển như Hà Nội, TP.HCM. Tuy nhiên, thị trường sẽ có sự phân hóa về khả năng tiêu thụ theo từng phân khúc.

“Trong năm 2018 vẫn tiếp tục thừa nguồn cung căn hộ trung và cao cấp, thiếu căn hộ bình dân, giá vừa túi tiền. Vì thế, những sản phẩm thuộc phân khúc bình dân của các chủ đầu tư uy tín sẽ có khả năng thanh khoản cao", ông nói và cho rằng đây sẽ là động lực không chỉ của thị trường cuối năm nay mà cả trong một vài năm tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top