Aa

Kỳ vọng nào cho thị trường bất động sản cuối năm 2019?

Thứ Sáu, 02/08/2019 - 21:00

Nhiều dự báo cho rằng, trái với nửa đầu năm 2019, bức tranh bất động sản giai đoạn cuối năm sẽ có điểm sáng mới đặc biệt là dòng vốn sẽ chảy mạnh vào thị trường.

Bức tranh bất động sản không còn là màu hồng

Kết thúc quý II/2019, những báo cáo từ các tổ chức nghiên cứu thị trường đều cho thấy, bức tranh bất động sản đã không còn là màu hồng khi lượng cung đưa ra thị trường ngày càng trở nên khiêm tốn. Những khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt ngày càng chất chồng khi thủ tục về vấn đề pháp lý chưa được giải quyết cũng như việc thu hút vốn.

Mới đây, tại tọa đàm “Đón sóng cổ phiếu Bất động sản, Xây dựng cuối năm 2019”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM đã có những nhận định về bức tranh chung của thị trường bất động sản.

Theo ông Châu, từ sau ngày 7/3/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành công văn chỉ đạo rà soát các dự án có sử dụng đất công trong phạm vi toàn quốc, thị trường bất động sản đứng trước những thách thức và khó khăn rất lớn.

Chỉ số giá bất động sản tại TPHCM và Hà Nội. Nguồn: Tapchitaichinh

Chỉ số giá bất động sản tại TPHCM và Hà Nội. Nguồn: Tapchitaichinh.

Về mặt quy luật, thị trường có độ trễ và trong thực tiễn 7 tháng đầu năm 2019 thể hiện rất rõ những khó khăn của thị trường bất động sản. Khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay chưa tác động đến cục diện nền kinh tế - tác động lan tỏa cần quan ngại là chưa đến mức độ nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông Châu nhấn mạnh, cần thiết phải có cảnh báo về những khó khăn thị trường bất động sản để các nhà hoạch định chính sách có những điều chỉnh chính sách phù hợp.

Cũng theo báo cáo của ông Châu, năm 2017, thị trường bất động sản tăng trưởng 4,07% so với năm 2016, năm 2018 thị trường bất động sản sụt giảm. 6 tháng đầu 2019 toàn bộ thị trường sụt giảm 34% về quy mô, trong đó riêng sụt giảm về dự án bất động sản là 29%, sụt giảm căn hộ đưa ra thị trường 34%. Trong phần sụt giảm căn hộ đưa ra thị trường, phân khúc cao cấp giảm 44%, căn hộ vừa túi tiền giảm 34%, không có dự án bất động sản bình dân nào đưa ra thị trường trong quý II.

Riêng tại TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm, Sở Xây dựng chỉ trình cho UBND TP. HCM có 3 dự án mới về quyết định chủ trương đầu tư, giảm hơn 80%; 10 dự án công nhận chủ đầu tư dự án, giảm 82%; 24 dự án đủ điều kiện huy động vốn. 7 tháng đầu năm, nguồn thu ngân sách nhà nước từ bất động sản giảm hơn 60%.

Thị trường bất động sản không chỉ chứng kiến sự sụt giảm về lượng dự án cung ra thị trường mà còn đang ghi nhận nguồn vốn đầu tư trực tiếp vào thị trường giảm sút.

 Hiện tại, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào thị trường bất động sản 6 tháng đạt hơn 225,9 triệu USD, chiếm 43% tổng nguồn vốn FDI mới. Bất động sản trở thành nhóm ngành thu hút vốn FDI, và có những ý kiến quan ngại. Vị lãnh đạo của HoREA cho rằng: “Chúng ta cần nhìn nhận giá trị đầu tư FDI vào bất động sản thấp, chỉ hơn 225 triệu USD. Điều này cho thấy sự sụt giảm thu hút vốn FDI ở các khu vực khác như sản xuất”.

Kỳ vọng nào cho nửa cuối năm 2019

Theo TS. Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính, thị trường bất động sản vẫn đang có nhiều điểm sáng trong tương lai. Thống kê cho thấy, nền kinh tế có dấu hiệu tăng trưởng tốt thể hiện GDP năm 2018 tăng trưởng 7,08%, cao nhất 10 năm. 6 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng 6,4%, thấp hơn 2018 nhưng vẫn gần bằng mức cao nhất 10 năm.

Ông Tín cho rằng, thị trường bất động sản là một trong những kênh kết nối với các ngành trong nền kinh tế, 6 tháng cuối năm 2018 thị trường có chậm lại, tình hình tương tự trong 6 tháng đầu năm 2019. Mặc dù thị trường tuy chậm nhưng chưa tác động lan toả tới nền kinh tế.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia tài chính cũng phân tích về những cơ hội của thị trường bất động sản. “Về các chính sách hỗ trợ từ NHNN, chính sách tiền tệ có 5 công cụ, trong đó có 3 công cụ NHNN hỗ trợ mạnh, chứ không siết chặt như chúng ta nghĩ. Trong khi nhiều nước thời gian qua phá giá đồng tiền, thậm chí có quốc gia phá giá 35% trong khi VNĐ vẫn giữ ổn định, mất giá chỉ khoảng 2,5%. 6 tháng qua tỷ giá gần bằng mức cuối năm 2018, NHNN điều hành ổn định tỷ giá giúp bình ổn lãi suất, giữ mục tiêu lạm phát dưới 4%. Mức lạm phát mới công bố gần 2,7%”.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Ngoài ra công cụ về hạn mức cấp tín dụng, chỉ tiêu năm nay đề ra là 14%, nhưng mới đây Thống đốc NHNN cho biết sẽ nới room tín dụng, tín hiệu vốn chảy vào các ngóc nghách nền kinh tế cho thấy các định hướng sáng cho thị trường bất động sản.

Ông Tín cho rằng: "Nếu nói chính sách siết dòng vốn vào bất động sản là chưa đầy đủ, thực chết chỉ siết một số dự án, chủ đầu tư, không phải siết tất cả. Trong thời gian tới cuối năm dòng vốn sẽ tiếp tục chảy vào thị trường, từ 16-18%".

Trên cơ sở đó, ông Tín đã đưa ra dự báo rằng, cuối năm sẽ có nhiều điểm sáng trong đó có dòng vốn vào thị trường, đặc biệt là thị trường bất động sản.

Trong khi đó, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cũng đưa ra dự báo rằng: "Về tình hình sản xuất kinh doanh vẫn đang ổn định và sẽ tiếp tục ổn định trong thời gian tới, và thị trường bất động sản sẽ tiếp tục ổn ở dòng sản phẩm trung bình thấp".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top