Aa

Lạ lẫm với dãy nhà 3 sắc thái ở Đan Mạch

Thứ Hai, 02/01/2017 - 02:42

Một dãy gồm 4 ngôi nhà nối tiếp và thông với nhau. Việc sử dụng 3 loại vật liệu chính bê tông, kính và gỗ đã tạo ra những sắc thái riêng cho những ngôi nhà sẽ là một trung tâm văn hóa ở Đan Mạch.

Được biết, tổ hợp công trình lạ mắt này là Nhà văn hóa Nøjkærhus, được kiến trúc sư Lumo Arkitektur – người chiến thắng trong giải thưởng kiến trúc A+ 2016. Công trình nằm ở vùng núi cao trên bán đảo Jutland, gần thành phố Silkeborg, Đan Mạch.

Ban đầu, dãy nhà trên chỉ bao gồm 2 ngôi nhà gỗ sơn trắng nằm tách biệt với nhau, tuy nhiên do yêu cầu về việc mở rộng không gian của trung tâm văn hóa nên nhóm thiết kế Aarhus của Lumo đã được thuê. Họ đã xây dựng thêm một ngôi nhà nằm giữa hai ngôi nhà có sẵn trước đó, đồng thời xây thêm một ngôi nhà nữa nối tiếp phía ngoài.

Từ đó, trung tâm trở thành một dãy nhà có 4 ngôi nhà với hình dáng và kích thước giống nhau có mái nhọn.

Điều đặc biệt trong thiết kế này là ngôi nhà ở giữa mới được xây ngoài phần kết cấu cột trụ thì xung quanh ngôi nhà bao quanh bởi kính trong suốt. Ngôi nhà mới phía ngoài lại được bao quanh bởi các tấm gỗ xếp chồng lên nhau.

Vì vậy, từ một công trình gồm 2 ngôi nhà riêng biệt làm từ bê tông và gạch thì Nhà văn hóa Nøjkærhus lại trở thành chuỗi nhà 3 sắc thái: bê tông, kính và gỗ.

“Bốn ngôi nhà tạo ra những sắc thái riêng biệt nhưng lại rất hài hòa với nhau, vừa đơn giản vừa gần gũi với thiên nhiên”, Lumo cho biết.

Nhà văn hóa Nøjkærhus được bảo trợ bởi Ban xây dựng văn hóa và thể thao Đan Mạch là dự án đoạt giải trung tâm giải trí xuất sắc của giải thưởng A+ 2016.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top