Aa

Lại gia hạn cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng

Thứ Bảy, 24/11/2018 - 03:00

Trong dự thảo Thông tư mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục gia hạn cho vay trung, dài hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ khi khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay được thực hiện đến hết ngày 30/9/2019.

Cụ thể, dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24/2015/TT-NHNN ngày 08/12/2015 của Thống đốc NHNN quy định cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay là người cư trú.

Dự thảo Thông tư điều chỉnh cho vay ngắn hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa để phục vụ nhu cầu trong nước khi khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay được thực hiện đến hết ngày 31/3/2019;

Cho vay trung, dài hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ khi khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay được thực hiện đến hết ngày 30/9/2019;

Cho vay ngắn hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu khi khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay (nhu cầu cho vay mục này được thực hiện không giới hạn về thời gian).

Điểm mới nữa được dự thảo đưa ra là dỡ bỏ quy định về giới hạn thời gian đối với nhu cầu vốn vay ngoại tệ để thanh toán chi phí trong nước thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 3 Thông tư số 24/2015/TT-NHNN (theo quy định hiện hành tại Thông tư số 18/2017/TT-NHNN là đến hết ngày 31/12/2018).

Đồng thời, sửa đổi điểm d khoản 1 Điều 3 Thông tư số 24/2015/TT-NHNN thành “cho vay để đầu tư ra nước ngoài đối với các dự án đầu tư được Quốc hội hoặc Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư ra nước ngoài và đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài”. Quy định này được sửa đổi để phù hợp với quy định tại Chương V Luật Đầu tư.

Ngoài ra, tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 24/2015/TT-NHNN được sửa đổi, bổ sung thành “Đối với khoản vay bằng ngoại tệ quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm đ, điểm e khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Thông tư này mà khách hàng vay có đủ nguồn thu bằng ngoại tệ để trả nợ vay: Khách hàng vay bằng ngoại tệ nào thì phải trả nợ gốc và lãi vốn vay bằng ngoại tệ đó; trường hợp trả nợ bằng ngoại tệ khác, thì thực hiện theo thoả thuận giữa tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và khách hàng phù hợp với quy định của pháp luật liên quan.

Trước đó, NHNN từng gia hạn thời gian cho vay ngoại tệ nêu trên thêm 1 năm (nới từ cuối năm 2017 đến cuối năm 2018). Việc gia hạn này được cho là đã gỡ bỏ được lo lắng về việc chi phí vay vốn của doanh nghiệp bị đội lên.

Một số chuyên gia ngân hàng cho rằng, việc nới thời hạn cho vay ngắn hạn ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu thanh toán trong nước là cần thiết bởi việc chấm dứt hoạt động này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu vì lãi suất vay ngoại tệ đang thấp hơn khá nhiều so với lãi suất vay VND.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top