Aa

Lãi ròng gấp đôi năm trước, đại gia nhà thầu "lấn sân" kinh doanh, môi giới BĐS

Thứ Năm, 06/04/2017 - 15:01

Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) vừa ra thông báo về việc rót 100% vốn thành lập công ty con là Công ty TNHH Convestcons, hoạt động chính trong lĩnh vực Môi giới BĐS và Kinh doanh BĐS.

Convestcons có vốn điều lệ dự kiến khoảng 26 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực Môi giới BĐS (bao gồm tư vấn, môi giới, đấu giá BĐS, đấu giá quyền sử dụng đất) và Kinh doanh BĐS (gồm kinh doanh BĐS, quyền sử dụng đất, thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê).

Ban lãnh đạo Coteccons đồng thời thông qua việc bổ nhiệm vị trí Chủ tịch kiêm đại diện pháp luật cho công ty mới. Theo đó, ông Từ Đại Phúc – Phó Tổng giám đốc Coteccons thời điểm hiện tại sẽ đảm nhiệm điều hành công ty mới.

Trước đó, khi trả lời câu hỏi “Vì sao CTD đa dạng nguồn thu nhập khi ngành nghề chính đang tăng trưởng mạnh?”, ông Vũ Duy Lam, Giám đốc Đầu tư của doanh nghiệp này cho biết: “Chúng tôi nhìn nhận rằng không phải năm nào thị trường BĐS cũng tăng trưởng tốt. Do đó, CTD đang muốn đi trước một bước, đang tranh thủ lúc thị trường đang còn tốt, dùng nguồn lực đầu tư để có được nguồn thu lâu dài, ổn định”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sắp tới, CTD sẽ tổ chức họp Đại hội cổ đông thường niên. Chương trình họp có nội dung tờ trình về phát hành cổ phiếu ESOP cho cán bộ chủ chốt trong năm 2017. Đồng thời, HĐQT trình cổ đông việc sửa đổi ngành nghề kinh doanh, điều chỉnh điều lệ và nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài. Trước đó, vào tháng 12/2016, CTD cũng đã nâng tỷ lệ room từ 40% lên 49% sau thời gian phong tỏa tạm thời để phục vụ cho đợt phát hành riêng lẻ.

Báo cáo kết quả kinh doanh 2016 của CTD cho thấy, năm vừa qua doanh thu của “ông lớn” này đạt 20.783 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 47%; Lợi nhuận trước thuế đạt 1.763 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 56%; Lợi nhuận sau thuế đạt 1.422 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 60%.

Trong năm 2016, CTD đã hoàn tất việc bán 100% số căn hộ Masteri mà công ty đầu tư năm 2015 với tỷ suất lợi nhuận là 23%. Bên cạnh đó, CTD cũng đã nghiên cứu đầu tư các dự án BĐS cơ hội khác trên địa bàn TP. HCM và Hà Nội nhằm chọn lọc một số dự án khả thi và hiệu quả nhất để tiến hành đầu tư trong năm 2017.

Năm qua CTD cũng đã đầu tư 100 tỷ đồng mua trái phiếu của Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) và 50 tỷ đồng mua trái phiếu Công ty chứng khoán Maritime (MSI). Ngoài ra còn đầu tư 300 tỷ đồng vào thiết bị máy móc.

Năm 2016, "đại gia" nhà thầu này đã phát hành thành công cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược với mức giá chào bán 153.520 VNĐ/cổ phiếu, thu về 1.762 tỷ đồng, tăng số lượng cổ phiếu niêm yết của đơn vị trên thị trường chứng khoán lên 77,05 triệu cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ tăng lên 770,5 tỷ đồng.

Trích dẫn một phần Báo cáo tài chính 2016 của CTD

Trích dẫn một phần Báo cáo thường niên 2016 của CTD

Với số tiền thu về vào cuối năm 2016, CTD có kế hoạch phân bổ nguồn tiền vào 3 kênh đầu tư chính là Đầu tư vào vật tư thiết bị như những cẩu cao tầng để phục vụ cho một số dự án lớn như The Landmark 81 và các dự án nhà cao tầng trong tương lai; Xem xét đầu tư vào BĐS nếu có cơ hội; Thực hiện nghiên cứu mua lại và sát nhập một số công ty để khép kín và mở rộng chuỗi cung ứng giá trị.

Cụ thể, theo định hướng của HĐQT, trong năm 2017, doanh nghiệp  sẽ tập trung mở rộng hoạt động đầu tư, đẩy mạnh hợp tác với các đối tác có năng lực phát triển dự án quy mô vừa và lớn, đồng thời sử dụng nguồn vốn sẵn có đầu tư vào các dự án cao ốc văn phòng nhằm tạo nguồn thu ổn định, lâu dài.

Bên cạnh đó, “đại gia” này cũng tiếp tục phát huy lợi thế sẵn có của nhà thầu xây dựng, hợp tác cùng các chủ đầu tư trong các dự án do Công ty làm tổng thầu. Trong năm 2017, CTD tiếp tục chú trọng đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển, đẩy nhanh việc phát triển các giải pháp kỹ thuật toàn diện từ biện pháp thi công, thiết bị thi công đến lựa chọn vật liệu xây dựng và thiết kế sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường nhằm mang lại hiệu quả cao cho các dự án.

Ngoài ra, CTD cũng sẽ tiếp tục cải tiến mô hình Tổng thầu D&B bằng cách đầu tư mạnh mẽ cả về nhân sự và công cụ để phát triển Trung tâm Thiết kế. Tăng cường sự phối kết hợp giữa Trung tâm Thiết kế với Khối Kỹ thuật, Khối Xây lắp, Khối M&E, Khối Kinh tế cùng các đối tác thiết kế tạo ra các sản phẩm D&B có chất lượng cao, ngày càng phù hợp với yêu cầu của chủ đầu tư và thị trường. Ngoài ra việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ BIM trong mô hình quản lý thi công sẽ được triển khai sâu rộng cho tất cả các dự án D&B.

Mặc dù là một doanh nghiệp lớn trong ngành xây dựng, vốn điều lệ trên 770 tỷ đồng nhưng số lượng công ty con của CTD không nhiều. Ngoài công ty con Convestcons mới thành lập kể trên, CTD chỉ còn một công ty con khác là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Unicons chuyên cung cấp dịch vụ xây dựng, lắp đặt thiết bị và kinh doanh vật liệu xây dựng. Năm 2016, doanh thu của Unicons đạt 4.188  tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 182 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Coteccons còn có ba công ty liên kết khác là CTCP Đầu tư Hạ tầng – FCC (Coteccons sở hữu 35% vốn); Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons (19,2% vốn). Trong đó, FCC thành lập năm 2014 có vốn điều lệ 369 tỷ đồng hoạt động về xây dựng hạ tầng, công trình dân dụng và công nghiệp. Tính đến hết năm 2016, số vốn CTD đã góp vào FCC là 98 tỷ đồng. Năm 2016, đơn vị này đạt 16 tỷ đồng doanh thu, lợi thuận sau thuế là -315 triệu đồng. 

Còn lại Ricons được thành lập từ năm 2004 với hoạt động chính bán đầu là đầu tư phát triển các dự án BĐS thông qua hai dự án nổi bật Botanic Towers và Saigon Pavillon. Năm 2008, Ricons đã mở rộng ngành nghề hoạt động sang xây lắp. Hiện Công ty có vốn điều lệ 105 tỷ đồng. Năm 2016, công ty đạt doanh thu 4.790 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 192 tỷ đồng. 

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top