Aa

Lãi suất liên ngân hàng đảo chiều, thanh khoản hạ nhiệt

Thứ Năm, 20/04/2017 - 07:31

Những dấu hiệu tích cực về thanh khoản trên thị trường tiền tệ được thể hiện rõ hơn qua thị trường trái phiếu. Các ngân hàng đang giảm dần kỳ vọng về lãi suất, làm giảm áp lực lên thanh khoản hệ thống.

NHNN tiếp tục sử dụng công cụ Hợp đồng mua lại đảo ngược để bơm tiền hỗ trợ thị trường

Tình hình thanh khoản của hệ thống ngân hàng bước đầu hạ nhiệt. Lãi suất liên ngân hàng dù vẫn cao trên 4% nhưng giảm khá trong tuần qua. Lãi suất qua đêm và 1 tuần giảm từ 4,55% xuống 4,25% và từ 4,6% xuống 4,40%, là mức thấp nhất trong vòng 1 tháng qua. Diễn biến này đưa mặt bằng lãi suất xuống dưới mức 4,3% được duy trì trong cả đợt tăng vừa qua.

Lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn dài hơn gồm 1 tháng và 3 tháng giữ ổn định tương đương tuần trước. 

Còn trên thị trường 1, theo thống kê của SSI Retail Research, lãi suất giữ khá ổn định ở mức bình quân 6% với kỳ hạn 6 tháng và 7% với kỳ hạn 12 tháng.

Trên thị trường OMO, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục sử dụng công cụ Hợp đồng mua lại đảo ngược (mua sau đó đồng ý bán lại) để bơm tiền hỗ trợ thị trường. Sau khi hút ròng 8.000 tỷ đồng trong tuần trước, tuần này NHNN lại bơm ròng 4.023 tỷ đồng, nâng khối lượng OMO đang lưu hành lên 28.023 tỷ đồng. Lần này lượng tiền bơm ra của NHNN giúp hạ nhiệt thị trường.

Cũng trong tuần qua, cung tiền nhiều khả năng được hỗ trợ sau động thái tăng tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch NHNN chiều mua vào thêm 100 đồng/USD vào ngày 11/4 vừa qua. Động thái này được đánh giá sẽ giúp chặn đà rơi của tỷ giá, tăng cường dự trữ ngoại hối.

Dấu hiệu tích cực về thanh khoản tiền tệ thể hiện rõ qua thị trường trái phiếu

Trong tuần qua, cầu trái phiếu bất ngờ tăng mạnh, khối lượng đăng ký đạt 24,3 nghìn tỷ đồng, tương đương 338% khối lượng gọi thầu, mức cao nhất trong 25 phiên đấu thầu trở lại đây. Nhờ vậy, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã phát hành được 6.810 tỷ đồng, đạt tỷ lệ trúng thầu 95%, chỉ riêng trái phiếu kỳ hạn 7 năm không được phân phối hết.

Cầu trái phiếu tập trung chủ yếu vào các kỳ hạn dài 20 năm và 30 năm với lượng đăng ký mua gấp lần lượt 5,25 và 4,8 lần lượng chào bán. Nhờ đó, lãi suất trúng thầu so với phiên trước, từ mức 7,45% xuống 7,36% và 7,85% xuống 7,79%. Kỳ hạn 15 năm cũng được phát hành hết với lãi suất giảm 5,26% xuống 5,1%.

Đáng chú ý hơn là cầu trái phiếu ngắn hạn 5 năm cũng tăng rõ rệt với tỷ lệ đặt thầu gấp 3,75 lần giá trị gọi thầu, lãi suất đăng ký thấp nhất cũng giảm 0,02 điểm % so với phiên trước, giúp KBNN dễ dàng phát hành toàn bộ 1000 tỷ với lãi suất 5,1%, giảm 0,02 điểm %. Đây là lần đầu tiên sau 2 tháng lãi suất trái phiếu ngắn hạn thể hiện xu hướng giảm.

Theo nhận định của bộ phận phân tích SSI, những dấu hiệu tích cực về thanh khoản trên thị trường tiền tệ được thể hiện rõ hơn qua thị trường trái phiếu khi các ngân hàng đang giảm dần kỳ vọng về lãi suất, làm giảm áp lực lên thanh khoản hệ thống.

Đến nay, KBNN phát hành được 68 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 37,1% kế hoạch cả năm. Kỳ vọng với xu hướng lãi suất hiện tại có thể giúp KBNN huy động trái phiếu dễ dàng hơn trong những phiên tới.

Cùng chung xu hướng với thị trường tiền tệ và thị trường trái phiếu sơ cấp, lợi tức trái phiếu giao dịch trên thị trường thứ cấp cũng giảm nhẹ. Mức giảm tuy không lớn, vào khoảng 4 -  8 điểm cơ bản, nhưng phổ biến ở tất cả các kỳ hạn. 

Theo SSI Retail Research, diễn biến này cho thấy nhiều khả năng rằng lãi suất đang dần đảo chiều sang xu hướng giảm.

Cùng với thị trường sơ cấp, thị trường trái phiếu thứ cấp cũng giao dịch tích cực trong tuần với tổng giá trị giao dịch đạt 38 nghìn tỷ đồng, giá trị giao dịch bình quân phiên đạt 7,6 nghìn tỷ đồng, tăng 10,5% so với tuần trước. Khối ngoại tiếp tục mua ròng tuần thứ 7 liên tiếp tuy nhiên giá trị mua ròng không lớn chỉ đạt 271 tỷ đồng do giá trị mua vào khiêm tốn chỉ đạt 1284 tỷ, trong khi giá trị bán tăng gấp 2 tuần trước lên 1013 tỷ. Tính từ đầu năm tổng giá trị mua ròng của khối ngoại đạt 12,7 nghìn tỷ đồng, +85% so với cùng kỳ. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top