Aa

Lãi suất liên ngân hàng giảm, lãi suất thị trường 1 bật tăng

Thứ Năm, 06/07/2017 - 06:30

Lãi suất liên ngân hàng giảm trở lại trong tuần qua. So với cuối tuần trước, lãi suất các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng đã giảm xuống tương ứng 1,65%, 2,11%, và 3,2%.

Tuần này là thời điểm các ngân hàng cần phải đảm bảo các chỉ tiêu kinh doanh cũng như các hệ số an toàn vốn. Tuy nhiên, nhờ thanh khoản dồi dào mà lãi suất liên ngân hàng không tăng, thậm chí giảm xuống thấp nhất kể từ tháng 2.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng ngừng hoạt động thị trường mở, chỉ hút về 5 tỷ đồng đã phát hành tuần trước. Mặc dù không sử dụng công cụ OMO, chúng tôi cho rằng NHNN vẫn gián tiếp bơm tiền ra hệ thống thông qua việc mua vào ngoại tệ cho dự trữ trong thời gian qua giúp duy trì thanh khoản hệ thống. Tín dụng ước tăng 7,98% trong 6 tháng đầu năm, cao hơn khá nhiều tăng trưởng huy động xấp xỉ 6%.

Trên thị trường 1, lãi suất cũng bật tăng do hiệu ứng cuối quý. Lãi suất các kỳ hạn đồng loạt tăng mạnh. Tuy nhiên đợt tăng này là do ảnh hướng của yếu tố mùa vụ và dự kiến lãi suất sẽ ổn định và giảm dần trong các tuần tiếp theo.

Cầu yếu, phát hành trái phiếu sơ cấp sụt giảm

Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức gọi thầu trái phiếu 4 kỳ hạn 5, 7, 10 và 30 năm. Khối lượng gọi thầu giảm xuống 5,3 nghìn tỷ nhưng cầu trái phiếu cũng giảm. Khối lượng đăng ký dự thầu chỉ đạt 15,9 nghìn tỷ, giảm 25% so với tuần trước và thấp nhất trong 4 tuần.

Khối lượng trúng thầu giảm xuống 3,3 tỷ đồng, bằng 1/2 tuần trước, trong đó giảm mạnh nhất là kỳ hạn 5 năm, chỉ phát hành được 400/1500 tỷ gọi thầu. Kỳ vọng lãi suất tăng nhẹ với mức lãi suất đấu thầu cao nhất tăng +10bps nhưng lãi suất trúng thầu được giữ nguyên. Các kỳ hạn dài 10 và 30 năm có kết quả phát hành tích cực hơn với tỷ lệ trúng thầu đạt 85% và 78% và lãi suất trúng thầu giảm mạnh.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, KBNN đã huy động được 158,4 nghìn tỷ trái phiếu, hoàn thành 65% kế hoạch cả năm. Trong đó các kỳ hạn 7, 10, 20 và 30 năm đều đã hoàn thành vượt chỉ tiêu, kỳ hạn 15 năm hoàn thành 90% kế hoạch, riêng kỳ hạn 5 năm mới hoàn thành 34,9% kế hoạch.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng trái phiếu chính phủ, lợi tức trái phiếu thứ cấp ổn định

Giao dịch thị trường thứ cấp tiếp tục diễn ra sôi nổi. Tổng giá trị giao dịch cả tuần đạt 49,3 nghìn tỷ, tương đương 9,87 nghìn tỷ/phiên.

Giao dịch của khối ngoại cũng tăng nhẹ chiếm 4% tỷ trọng giao dịch, trong đó giao dịch mua tăng mạnh hơn khiến giá trị mua ròng của khối ngoại tăng lên 1,56 nghìn tỷ, mức cao nhất trong 3 tháng.

Lợi tức trái phiếu khá ổn định. Riêng lợi tức kỳ hạn 1 năm tăng nhẹ, các kỳ hạn còn lại biến động không đáng kể.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top