Aa

Lãi suất ổn định ở mặt bằng thấp

Thứ Tư, 12/07/2017 - 07:02

Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục duy trì ổn định ở mặt bằng thấp. Lãi suất qua đêm tăng nhẹ lên 1,75% trong khi lãi suất các kỳ hạn khác đều giảm.

Kỳ hạn 1 tuần giảm xuống 2,06%, kỳ hạn 1 tháng giảm xuống 3,09%. Không có hoạt động nào trên OMO.

Thanh khoản dồi dào và lạm phát thấp tạo điều kiện để Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm lãi suất. Cụ thể, hiệu lực từ ngày 10/7, các lãi suất điều hành giảm 0,25%, gồm lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng tiền đồng cho nhu cầu vay thuộc lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao giảm 0,5%/năm.

Việc giảm các lãi suất điều hành sẽ không có tác động nào đáng kể do nhu cầu của thị trường vốn đã rất nhỏ. Với lãi suất cho các lĩnh vực ưu tiên, mức độ tác động phụ thuộc vào hành động của từng ngân hàng thương mại dựa trên quan điểm kinh doanh của ngân hàng. Nhóm ngân hàng quốc doanh với hệ thống mạng lưới rộng và chi phí vốn rẻ sẽ tiếp tục là nòng cốt thực thi các chính sách này.

Về tổng thể, việc giảm các lãi suất trên khó có thể coi là động tác nới lỏng tiền tệ. Thay vì đó, đây là nỗ lực của Chỉnh phủ cũng như NHNN nhằm tạo điều kiện cho các lĩnh vực ưu tiên để phần nào hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Phát hành trái phiếu thành công 100% với lãi suất giảm

Sau phiên đấu thầu không mấy thành công trong tuần trước, Kho bạc Nhà nước (KBNN) chỉ tổ chức chào thầu 5,2 nghìn tỷ trái phiếu cho 4 kỳ hạn 5, 7, 15 và 20 năm. Cầu trái phiếu khá tốt với khối lượng đăng ký đạt 17,6 nghìn tỷ, bằng 338% khối lượng chào thầu.

Quan trọng hơn, kỳ vọng lãi suất giảm đã giúp KBNN phát hành hết toàn bộ 100% khối lượng chào thầu.
Đây là lần đầu tiên trong 7 tuần, toàn bộ Trái phiếu Chỉnh phủ sơ cấp được bán hết. Lãi suất trúng thầu vẫn duy trì xu hướng giảm ở kỳ hạn 20 năm, 15 năm giảm và kỳ hạn 7 năm giảm nhẹ. Lãi suất trúng thầu giữ nguyên với kỳ hạn 5 năm.

Khối ngoại bán ròng, lợi tức trái phiếu thứ cấp tiếp tục giảm

Giao dịch thị trường thứ cấp tiếp tục diễn ra sôi động. Tổng giá trị giao dịch bình quân đạt 9,4 nghìn tỷ/phiên. Giao dịch của khối ngoại yếu đi, giá trị mua vào giảm 1 nghìn tỷ trong khi giá trị bán ra tăng 0,6 nghìn tỷ, khiến khối ngoại bán ròng nhẹ 70 tỷ. Tính từ đầu năm giao dịch của khối ngoại vẫn tích cực với tổng giá trị mua ròng 16,37 nghìn tỷ đồng.

Lợi tức trái phiếu giảm ở tất cả các kỳ hạn. Lợi tức các kỳ hạn 1, 2, 3 và 5 năm hiện ở mức 3,61%, 4.26%, 4.43% và 4.85%.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top