Aa

Làm bất động sản thời hội nhập: "Bắt tay" hay chuyên môn hóa?

Hồng Vũ
Hồng Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Hai, 02/04/2018 - 14:01

Vài năm nay, ngành bất động sản đã chứng kiến những cuộc "bắt tay" của các doanh nghiệp địa ốc cùng hỗ trợ vốn và thị trường để có thể triển khai dự án. Phía sau những thương vụ liên kết, hợp tác toàn diện của các doanh nghiệp bất động sản, nhiều chuyên gia đặt câu hỏi để hội nhập quốc tế, bên cạnh việc chuyên sâu một phân khúc, các doanh nghiệp cũng cần “liên kết chuỗi” để phát triển thị trường bền vững.

Chuyên môn hóa và những cái "bắt tay"

Không thể phủ nhận nếu doanh nghiệp bất động sản thực hiện chuyên môn hóa một chuỗi sản phẩm sẽ đem lại lợi nhuận cao và bình ổn được từng phân khúc thị trường.

Điển hình phải kể đến Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh. Đây là một trong những thương hiệu tiên phong trong việc phát triển chuỗi sản phẩm tại thị trường bất động sản TP.HCM. Cụ thể là Hưng Thịnh đã đưa ra dòng chung cư 8X như 8X Đầm Sen, 8X Rainbow… với giá tiền chỉ hơn tỷ đồng nhưng vẫn nằm ở vị trí đắc địa và phù hợp với nhiều người trẻ. Tiếp đến là một loạt các dự án mang tên Moonlight với các sản phẩm: Moonlight Park View và Moonlight Boulevard ở quận Bình Tân, Moonlight Resedences ở Thủ Đức làm nên thương hiệu chỉ Hưng Thịnh mới có.

Tương tự, Him Lam cũng là một tên tuổi lớn với hàng loạt các dự án gắn với thị trường bất động sản TP.HCM như Him Lam Phú An, Him Lam Phú Đông, Him Lam Riverside… Được biệt, Tập đoàn này tập trung phát triển các đô thị lớn gắn với chiến lược phát triển nhà ở đáp ứng nhu cầu thật về giá rẻ, nhà cho người trẻ với đầy đủ các công năng, diện tích từ 68 - 71m2. Him Lam tập trung đầu tư vào phân khúc nhà ở giá rẻ với quỹ đất chính ở khu Đông với vốn vừa phải và sản phẩm có tính thanh khoản cao. Thế nên, trong bối cảnh thị trường nhà ở gặp khó khăn thì Him Lam vẫn có đất để làm dự án và sản phẩm vẫn được tiêu thụ tốt.

Từ hai ví dụ điển hình kia có thể thấy rằng, mỗi doanh nghiệp nếu chọn được cho mình một nền tảng bằng những sản phẩm thật sự khác biệt, mang thương hiệu riêng thì chắc chắn sẽ có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Sau đó tham gia vào chuỗi liên kết để cùng xây dựng thương hiệu bán hàng thì chắc chắn sẽ thành công và có lợi nhuận.

Tuy nhiên, nếu nhìn ở một khía cạnh toàn diện thì việc tạo nên những dòng sản phẩm chuyên biệt trên thị trường phải là những "ông lớn" bất động sản có tiềm lực tài chính vững mạnh và một thương hiệu uy tín. Bởi một dự án nhà ở, chung cư, khách sạn, tổ hợp văn phòng… không chỉ là bán được hàng mà còn phải mang lại trị vượt trội và bền vững cho cư dân, chủ đầu tư, thậm chí là địa phương hay khu vực đó.

Để tồn tại trên thị trường, doanh nghiệp bất động sản Việt Nam phải chuyên môn hóa lĩnh vực của mình cũng như tham gia vào chuỗi liên kết bắt tay với doanh nghiệp cùng lĩnh vực

Để tồn tại trên thị trường, doanh nghiệp bất động sản Việt Nam, nên chuyên môn hóa lĩnh vực của mình cũng như tham gia vào chuỗi liên kết, "bắt tay" với doanh nghiệp cùng ngành.

Trong những năm qua, bất động sản cũng là một ngành có xu hướng thực hiện theo liên kết chuỗi thể hiện qua những lần “bắt tay” của các “ông lớn” bất động sản. Nói đến chuỗi giá trị truyền thống của bất kỳ ngành nào cũng bao gồm 4 mắt chính là là nhà sản xuất, nhà bán buôn, nhà bán lẻ và khách hàng. Có thể nói, mỗi doanh nghiệp hoạt động trong mắt xích nào sẽ có một vai trò khác nhau, có thể tạo được giá trị gia tăng lớn nhất khi thực hiện được vấn đề chuyên môn hóa của mình.

Điển hình có thể kể đến cái "bắt tay" giữa tập đoàn Vingroup và Tân Hoàng Minh khi cùng nhau triển khai tổ hợp căn hộ, văn phòng và trung tâm thương mại D’.Capitale Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội. Được biết, dự án do Tân Hoàng Minh Group là chủ đầu tư, CTCP Kinh doanh và Quản lý bất động sản Vinhomes thuộc Vingroup phân phối, vận hành.

Tương tự, Công ty CBRE Việt Nam cũng đã được Tập đoàn Novaland quyết định chọn làm đơn vị phân phối độc quyền Dự án Madison. Lý do Novaland để CBRE phân phối dự án không chỉ để tiếp cận đúng nhóm khách hàng mục tiêu, mà còn khẳng định tầm vóc mới của Novaland.

Hay mới đây, Tập đoàn Sun Group chính thức lựa chọn nhà quản lý quốc tế Savills Việt Nam là đối tác quản lý và vận hành tổ hợp căn hộ 5 sao Sun Grand City Ancora Residence tại Số 3 Lương Yên, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Theo đó, Savills sẽ cung cấp toàn bộ nhân sự quản lý tòa căn hộ cao cấp Sun Grand City Ancora Residence và Trung tâm thương mại Sun Plaza Ancora, đồng thời, cung cấp dịch vụ quản lý bất động sản từ tháng 4/2018, bao gồm tuyển dụng và hoàn thiện bộ máy nhân sự quản lý, tiếp quản các công việc của nhà thầu, nhận bàn giao các hệ thống kỹ thuật, thiết lập quy trình quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế. 

Lựa chọn thương hiệu danh tiếng quốc tế Savills làm đơn vị quản lý và vận hành Tổ hợp 5 sao Sun Grand City Ancora Residence ngay từ giai đoạn chuẩn bị bàn giao căn hộ, chủ đầu tư - Tập đoàn Sun Group đang hiện thực hóa cam kết đảm bảo cho cư dân tương lai sẽ hưởng thụ một không gian sống đẳng cấp, dịch vụ chuyên nghiệp, xứng tầm.

Theo các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh thị trường bất động sản chịu nhiều áp lực về chính sách điều chỉnh vĩ mô của Nhà nước, đặc biệt, đa số các doanh nghiệp bất động sản của Việt Nam vẫn còn non trẻ thì việc liên kết và hợp tác giữa các doanh nghiệp cùng ngành nghề là một xu hướng tất yếu. Đây chính là một trong những cách liên kết hỗ trợ để có nguồn vốn triển khai dự án cũng như có thương hiệu uy tín để bán được sản phẩm. Để câu chuyện vốn không trở thành áp lực cho các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ thì việc phát triển chuỗi sản phẩm bất động sản đang gợi mở một hướng đi mới cho thị trường.

Doanh nghiệp tự lựa hướng đi cho mình

Liên kết để phát triển chuỗi sản phẩm là câu chuyện dài hơi của mỗi doanh nghiệp bất động sản và dù chuyên môn hóa thế nào để không bị “đào thải” khỏi thị trường vẫn là bài toán đặt ra cho các vị lãnh đạo doanh nghiệp.

Trao đổi với Reatimes, chuyên gia tài chính và bất động sản, TS. Đinh Thế Hiển khẳng định: “Thứ nhất, các doanh nghiệp bất động sản khi hoạt động cần có tính chuyên môn hóa và tập trung vào chất lượng, tức là chuyên mảng nào sẽ phụ trách mảng đó. Doanh nghiệp nào làm căn hộ thì chỉ làm căn hộ; trong phân khúc căn hộ, cũng phân ra doanh nghiệp chuyên làm loại hình cao cấp, trung bình hay giá rẻ... Rõ ràng, chuyên môn hóa như vậy mới tốt.

Thứ hai là khi một dự án được xây dựng lên thì doanh nghiệp đầu tư cũng phải gắn chặt chẽ quan hệ với dự án đó chứ không phải bán lấy lời rồi lại tiếp tục phát triển dự án khác. Tất nhiên, doanh nghiệp cũng phải kết hợp với ban quản lý chung cư để quản lý đảm bảo dịch vụ của chung cư đó được tốt. Từ đó, không những khách hàng của mình được hưởng lợi mà chính doanh nghiệp cũng có danh tiếng, thương hiệu. Thế nên, doanh nghiệp không phải chỉ quan tâm giai đoạn khai thác đầu tư mà phải chú ý đến công tác sau bán hàng.

Thứ ba, trong quá trình chuyên môn hóa, doanh nghiệp phải có năng lực, phải có "chuỗi liên kết", doanh nghiệp đừng nên ôm hết mà phải chọn lựa trong từng giai đoạn, những đơn vị làm tốt trong từng phân khúc để cộng tác với nhau, hợp lý hóa hơn, tốt hơn thay vì tự mình làm từ A-Z”.

Chia sẻ với Reatimes, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay: “Muốn phát triển được trong lĩnh vực bất động sản thì bắt buộc doanh nghiệp phải có những kĩ năng, phải chuyên nghiệp hóa từ khâu tổ chức, quản lý, kinh doanh… Theo tôi, đầu tiên là phải chuyên nghiệp hóa, doanh nghiệp phải giỏi trong lĩnh vực đó hoặc phải có đầy đủ khả năng thực hiện dự án, sau đó mới là lựa chọn đi một mình hay liên kết với các doanh nghiệp khác.

Quyền lựa chọn cũng là của các doanh nghiệp, cá nhân, chỉ có họ mới biết nên chọn hướng phát triển như thế nào vì chúng ta không thể bắt buộc họ phải thế này, phải thế kia. Hình dung dễ nhất là họ có cân nặng bao nhiêu, sức khỏe như thế nào thì lựa chọn tốc độ đi, phương tiện đi. Bởi liên kết tức là chia sẻ lợi ích cho người khác và chia sẻ lợi ích cho người khác nhưng vẫn được nhiều lợi hơn khi làm một mình, đó chính là lựa chọn thông minh của doanh nghiệp”./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top