Aa

Lạm phát tăng mạnh, nếu để tỷ giá lên cao thì không khác gì đổ thêm dầu vào lửa

Thứ Sáu, 06/07/2018 - 06:00

Theo chuyên gia, NHNN sẽ có các biện pháp không để cho tỷ giá VND/USD tăng quá mạnh vì nhiều lý do. Trong tình hình hiện nay, việc điều chỉnh nhanh tỷ giá để hỗ trợ xuất khẩu chưa phải là nhu cầu quá cấp bách.

Sở giao dịch NHNN giảm mạnh giá bán USD, xu hướng tỷ giá trên thị trường vẫn chưa rõ rệt

Hôm 2/7, tỷ giá VND/USD đã có một ngày tăng với mức hiếm thấy trong năm nay (tăng từ 70-90 đồng ở các ngân hàng thương mại). Tỷ giá bán USD có lúc đạt 23.100 VND/USD, chiều mua chạm đến 23.000 VND/USD. Tính trong suốt 2 tuần qua, kể từ khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thì tỷ giá VND/USD tại các NHTM đã tăng hơn 200 đồng, và so với đầu năm đã tăng hơn 300 đồng tương đương với khoảng 1,4%.

Phía Ngân hàng Nhà nước chiều ngày 2/7 đã có thông điệp chính thức cho biết thanh khoản ngoại tệ vẫn ổn định, không có dấu hiệu căng thẳng, sẵn sàng có các biện pháp để ổn định tỷ giá. Tuy vậy, tâm lý lo ngại với việc tỷ giá tăng mạnh vẫn còn.

 

Sáng hôm 3/7, NHNN công bố tỷ giá trung tâm không thay đổi so với đầu tuần và giảm 15 đồng so với cuối tuần trước. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN ở mức 22.700-23.294 VND/USD trong phiên giao dịch sáng, tuy nhiên đến chiều đã bất ngờ giảm mạnh 244 đồng chiều bán xuống còn 23.050 VND/USD - một động thái cho thấy NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ với giá thấp hơn thị trường - như đã cam kết hôm 2/7.

Trong khi đó, các ngân hàng thương mại vẫn chưa có một động thái rõ rệt, dường như đang nhìn ngó nhau cũng như quan sát động thái từ phía Ngân hàng Nhà nước.

Theo quan sát của chúng tôi, trong ngày 3/7 các ngân hàng đã có 4-5 lần điều chỉnh giá mua bán USD, lúc tăng lúc giảm. Tỷ giá tại các ngân hàng biến động trái chiều, mức biến động cũng không còn mạnh.

Tại Vietcombank - ngân hàng giao dịch USD mạnh nhất - tỷ giá chốt ngày đứng ở mức 23.000-23.070 VND/USD. Còn trên thị trường tự do, USD được mua vào với giá khoảng 23.110 VND/USD, bán ra với 23.130 VND/USD.

Lạm phát tăng mạnh, để tỷ giá lên cao thì không khác gì đổ thêm dầu vào lửa

Bình luận về việc tỷ giá liên tục tăng mạnh trong những ngày qua, TS. Nguyễn Đức Độ - Phó viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính, Học viện Tài chính cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do đồng USD tăng giá trên thị trường quốc tế, trong đó có xu hướng đồng nhân dân tệ mất giá mạnh so với đồng USD trước lo ngại chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và việc Trung Quốc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 0,5% đối với các ngân hàng thương mại. Đồng nhân dân tệ hôm 3/7 được giao dịch tại nước ngoài với tỷ giá USD/CNY là 6,7 - mức thấp nhất trong 11 tháng trở lại đây của đồng nhân dân tệ.

Ngoài ra, ông Độ cũng cho rằng, yếu tố tâm lý đám đông cũng tác động không nhỏ tới biến động tỷ giá trong 2 tuần vừa qua. Khi thị trường đồn đoán, xu hướng tăng được nhắc đến nhiều sẽ ảnh hưởng tới giá mua bán trên thị trường.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng NHNN sẽ có biện pháp, không để tỷ giá VND/USD tăng quá mạnh trong năm nay. Bởi lẽ tỷ giá tăng mạnh trong một khoảng thời gian ngắn sẽ khiến người dân có xu hướng thích găm giữ USD và ảnh hưởng đến mục tiêu giảm lãi suất VND, mục tiêu chống đô la hóa cũng như ảnh hưởng đến uy tín của NHNN.

Bên cạnh đó, theo số liệu do Cục thống kê công bố gần đây, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2018 tăng 0,61% so với tháng trước, là tháng 6 có CPI tăng cao nhất trong 7 năm qua. Bình quân nửa đầu năm, CPI tăng 3,29% so với bình quân cùng kỳ năm ngoái. "Lạm phát tăng mạnh trong 2 tháng gần đây đã khiến Chính phủ lo lắng và vì vậy, để tỷ giá tiếp tục tăng mạnh thì không khác gì đổ thêm dầu vào lửa" - ông Độ nói.

Chỉ số đồng USD trên thị trường thế giới có lúc tăng lên mức 95 điểm nhưng vẫn còn cách khá xa so với mức 103 điểm cách đây hơn 1 năm. Vì vậy, theo ông Độ, việc điều chỉnh nhanh tỷ giá để hỗ trợ xuất khẩu chưa phải là nhu cầu quá cấp bách trong tình hình hiện nay. "NHNN đã lên tiếng về khả năng sẵn sàng can thiệp, có thể cần một thời gian để tác động tới thị trường ", ông Độ nhận định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top