Aa

Làm rõ các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự tại chung cư The Rubyland

Thứ Hai, 29/05/2017 - 06:01

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố liên quan đến kết luận thanh tra toàn diện quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng và công tác quản lý vận hành tại Chung cư 18 tầng Tân Hồng Ngọc- The Rubyland (phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM).

Như đã đưa tin, trong danh sách 77 dự án tại TP.HCM đang thế chấp ở ngân hàng, chung cư The Rubyland là dự án đang có tranh chấp hợp đồng tín dụng rất phức tạp giữa các bên liên quan, gồm Công ty Tân Hoàng Thắng, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). 

Theo tìm hiểu, dù công trình đã hoàn thiện, bàn giao nhà cho khách hàng nhưng cuối tháng 7/2009, Tân Hoàng Thắng đem quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai tại 12/6 Lũy Bán Bích thế chấp tại SCB để vay 90 tỷ đồng, thời hạn 18 tháng, với mục đích vay vốn rất khó hiểu “thực hiện dự án”. Đến ngày 28/5/2010, giữa Tân Hoàng Thắng và SCB một lần nữa ký kết hợp đồng vay vốn với số tiền 67 tỷ đồng, thời gian vay 31 tháng, mục đích “tiếp tục thực hiện dự án” (tổng giá trị khoản vay 157 tỷ đồng cho cả 2 hợp đồng tín dụng).

Chung cư Rubyland bàn giao nhiều năm dân vẫn chưa có sổ hồng.

Chung cư Rubyland bàn giao nhiều năm dân vẫn chưa có sổ hồng.

Để vay thêm, Tân Hoàng Thắng tiếp tục lấy thêm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai tại 58/13 Lũy Bán Bích (cũng thuộc dự án Rubyland), đồng thời kèm theo giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp, thẩm duyệt PCCC... giao cho SCB nắm giữ. Tổng tài sản thế chấp được xác định 179 tỷ đồng.

Thực ra chủ đầu tư bắt đầu ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng từ năm 2007 và 2008. Tính đến tháng 11/2015, tổng số căn hộ đã chuyển nhượng theo hợp đồng góp vốn và mua bán là 278/288 căn hộ. Chủ một căn hộ cho biết kể từ khi nhận bàn giao nhà năm 2009, chủ đầu tư đã rất nhiều lần đề nghị khách hàng nộp, bổ sung hồ sơ để làm thủ tục cấp GCN.

Tuy nhiên, đó chỉ là động tác “câu giờ”, vì cư dân không hề biết công ty âm thầm đem nhà đã bán cho người dân cắm tại ngân hàng lấy tiền sử dụng sai mục đích. Và chính do ngân hàng đang nắm quyền sử dụng đất của dự án và toàn bộ hồ sơ, nên Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) chưa thể cấp GCN cho người dân.

Tình trạng ách tắc cấp GCN tại chung cư The Rubyland kéo dài nhiều năm qua khiến người dân bức xúc, kêu cứu khắp nơi. Cư dân nhận nhà ở đã hơn 6 năm nhưng chưa có hộ nào được cấp GCN.

Theo báo cáo của SCB, tính đến tháng 5/2016, Tân Hoàng Thắng đang nợ gốc và lãi với số tiền gần 326 tỷ đồng, thế chấp bằng dự án The Rubyland. Tính ra khoản nợ phải trả của Tân Hoàng Thắng tại 2 hợp đồng tín dụng tăng gấp 2,07 lần và 1,82 lần so với giá trị tài sản thế chấp. Nợ gốc cộng thêm tiền lãi điều chỉnh tăng liên tục từ 10,5%/năm lên 24,5%/năm, lãi phạt quá hạn 150% là lý do chính khiến số nợ của Tân Hoàng Thắng tăng chóng mặt. Vụ việc thêm phần rắc rối khi năm 2013 SCB đã bán khoản nợ xấu của Tân Hoàng Thắng cho VAMC và đơn vị này đã chính thức khởi kiện Tân Hoàng Thắng để thu hồi nợ tại Tòa án Nhân dân quận Tân Bình.

Đơn khởi kiện của VAMC nêu rõ, tài sản đảm bảo nợ vay đã được đăng ký giao dịch bảo đảm tại Sở TN-MT TPHCM vào ngày 3/6/2010. Toàn bộ tài sản này đảm bảo cho nghĩa vụ trả nợ gốc 157 tỷ đồng, cùng lãi, phí, lãi quá hạn, phí thi hành án, chi phí liên quan đến thu hồi nợ và bồi thường thiệt hại 2 hợp đồng tín dụng. VAMC đề nghị tòa án buộc Tân Hoàng Thắng thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Trong trường hợp không trả, hoặc trả không đủ phải chấp hành việc xử lý tài sản.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó ban quản trị chung cư The Rubyland, cho biết, quy định hiện nay cho phép chủ đầu tư thế chấp ở ngân hàng vay vốn đối với những dự án hình thành trong tương lai. Nhưng tại dự án The Rubyland, chủ đầu tư đã bán nhà và người mua nhà đã nhận bàn giao, dọn vào ở từ năm 2009. Giữa năm 2010 Tân Hoàng Thắng lại đem đi thế chấp và được ngân hàng cấp tín dụng là sai quy định, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Hơn nữa, nhà đã bán cho dân, dù đi đăng ký giao dịch bảo đảm cũng sai.

Cùng chung số phận với The Rubyland, một dự án khác do Tân Hoàng Thắng làm chủ đầu tư là chung cư Ruby Garden (quận Tân Bình), cũng từng bị chủ nợ đề nghị cơ quan thi hành án kê biên, buộc chủ đầu tư phải trả nợ. Tuy nhiên, khác với The Rubyland, phía ngân hàng nhận thế chấp Ruby Garden đã đồng ý giao giấy chủ quyền của chung cư để Văn phòng Đăng ký đất đai TP làm thủ tục cấp giấy chủ quyền cho các căn hộ.

Các giấy chủ quyền sau khi cấp xong sẽ được chuyển cho cơ quan thi hành án giữ, chủ sở hữu các căn hộ sẽ đóng tiếp khoản tiền còn thiếu (khoảng 5% giá trị căn hộ) cho cơ quan thi hành án để sang tên, nhận giấy chủ quyền. Số tiền thu được của khách hàng và phần tài sản còn lại của chủ đầu tư tại dự án này sẽ được cơ quan thi hành án trả nợ theo các bản án.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 26/5, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, hai Phó Chủ tịch UBND Thành phố là ông Lê Văn Khoa và Huỳnh Cách Mạng đã thống nhất giao Công an Thành phố xem xét ý kiến của các hộ dân tại chung cư, làm rõ về dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự của các đối tượng liên quan. Trên cơ sở đó kết luận và báo cáo đề xuất cho UBND Thành phố xem xét, quyết định.

Trước đó, Ban quản trị chung cư đã kiến nghị làm rõ hành vi vi phạm pháp luật hình sự của chủ đầu tư trong việc vừa thế chấp tài sản cho ngân hàng thương mại, vừa bán tài sản cho các hộ dân tại chung cư.

UBND TP.HCM cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố chủ trì, phối hợp UBND quận Tân Phú đề xuất biện pháp tháo gỡ vướng mắc về việc cấp giấy chủ quyền cho các hộ tại chung cư theo kết luận thanh tra để giải quyết theo chủ trương chung của Thành phố là bảo đảm quyền lợi của người mua nhà chung cư.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM, trên cơ sở nội dung vụ việc, có ý kiến chính thức cùng UBND Thành phố hỗ trợ đề xuất phương án tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp giấy chủ quyền cho các hộ tại chung cư, có biện pháp xử lý để tránh xảy ra trường hợp tương tự.

UBND TP.HCM cũng chỉ đạo tạm đình chỉ hoạt động của Nhóm trẻ Hồng Ngọc tại khu thương mại dịch vụ; Trường tiểu học-trung học cơ sở và Trung tâm thể dục thể thao tại chung cư; nghiêm cấm các hoạt động, sự kiện tụ tập đông người trái pháp luật cho đến khi có kết luận xử lý của UBND Thành phố.

Đối với các hạng mục công trình vi phạm tại chung cư, UBND TP.HCM giao UBND quận Tân Phú chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng Thành phố làm việc với tập thể dân cư, ban quản trị chung cư, chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân có liên quan để ghi nhận ý kiến.

Trường hợp tập thể dân cư tại khu vực đồng thuận giữ lại để phục vụ cho các hoạt động công cộng vì lợi ích cộng đồng thì lập thủ tục xử lý theo quy định. Ngược lại, nếu cư dân không đồng thuận thì kiên quyết tháo dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm.

UBND quận Tân Phú có trách nhiệm thông tin tiến độ xử lý, tinh thần chỉ đạo xử lý của UBND TP.HCM đối với vụ việc để bảo đảm an dân; tuyên truyền kêu gọi cộng đồng dân cư tại chung cư không làm mất trật tự công cộng phát sinh từ các tranh chấp với chủ đầu tư.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top