Aa

Làm sao để sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm điện?

Thứ Sáu, 09/03/2018 - 06:00

Có rất nhiều cách đơn giản và dễ thực hiện để mỗi người có thể giảm tối thiểu lượng năng lượng sử dụng và cắt giảm được chi phí hóa đơn. Vào năm 2015, những gia đình và doanh nghiệp thực hiện những bước sử dụng năng lượng hiệu quả đơn giản dưới đây đã tiết kiệm được 34 tỷ USD tiền hóa đơn.

“Chỉ với những thay đổi rất nhỏ, mọi người có thể nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng của căn nhà mình sở hữu, tiết kiệm được hóa đơn tiền điện và quan trọng hơn là có một cuộc sống xanh và thân thiện với môi trường hơn”, Christina Kielich thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE) khẳng định.

Thay bỏ bóng đèn sợi đốt

Ngày nay, bóng đèn sợi đốt vẫn được sử dụng rất phổ biến trên thế giới. Hoa Kỳ là một ví dụ, người ta ước tính rằng chỉ riêng loại bóng đèn này tiêu thụ 5 - 10% tổng mức tiêu thụ năng lượng thắp sáng của mỗi gia đình, theo DOE. Những bóng đèn sợi đốt sáng rực có thể cho ra ánh sáng ấm cúng thoải mái nhưng thực tế chỉ 5% năng lượng mà nó tiêu thụ được sử dụng cho việc chiếu sáng. Bóng đèn led ngày nay có hiệu năng chiếu sáng tốt hơn loại bóng kia đến 85%.

Tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện cần làm gì?

Tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện cần làm gì?

Sử dụng đèn led thay vì đèn sợi đốt có thể giúp tiết kiệm 100 USD/năm chi phí năng lượng. Theo DOE, “đèn led được dự đoán sẽ chiếm 80% thị trường chiếu sáng trước năm 2030. Điều này giúp tiết kiệm 26 tỷ USD/năm chi phí điện năng và cắt giảm gần một nửa điện thắp sáng của nước Mỹ”.

Rút phích cắm những thiết bị không dùng đến

Nhiều người không biết rằng sau khi sạch đầy những thiết bị như điện thoại, laptop hoặc cắm TV, đài, máy game, các thiết bị khác khi không sử dụng thì chúng vẫn tiêu thụ điện ngầm. Curbed còn ví những thiết bị này như loài ma cà rồng hút điện của ngôi nhà. Hãy tập thói quen rút phích điện những thiết bị đã sạc đầy và các thiết bị không được sử dụng để sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. 

Đóng cửa sổ

“Vào cả mùa hè và mùa đông, cửa sổ (cửa ra vào) đóng vai trò không khác gì những bức tường của ngôi nhà, chúng đảm nhiệm nhiệm vụ cách nhiệt cho không gian bên trong. Nếu mở điều hòa ấm vào mùa đông và lạnh vào mùa hè mà các cửa không được đóng kĩ, thì đó là bạn đang làm ấm/lạnh cho không gian bên ngoài”, Erlend Kimmich, chuyên gia chứng nhận năng lượng nhà ở cho biết.

Lắp đặt máy phát nhiệt tự động

Hai loại máy quản lý phát nhiệt tự động phổ biến hiện nay

Hai loại máy quản lý phát nhiệt tự động phổ biến hiện nay

Bạn có thể tiết kiệm 10% chi phí điều hòa bằng cách cho nhiệt độ phòng giao động (tắt điều hòa khi đã đạt đến nhiệt độ mong muốn) để trở về 7 – 10 độ F so với nhiệt độ ban đầu trong 8 tiếng/ngày. Đặc biệt, nếu sống trong những vùng khí hậu thực sự nóng/lạnh, hãy lắp đặt một máy phát nhiệt tự động. Nó có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc cắt giảm năng lượng tiêu thụ mà nhiệt độ phòng vẫn rất thoải mái.

Sử dụng nhiệt kế cho căn nhà

“Ít tốn kém nhất nhưng cũng là cách tốt nhất mọi người thường làm là có một nhiệt kế đo nhiệt độ của toàn bộ không gian bên trong căn nhà”, Kimmich cho biết. Việc làm này giúp cho bạn nắm bắt được chính xác của nhiệt độ, sự cách biệt với nhiệt độ ngoài trời và đưa ra được quyết định hợp lý cho nhiệt độ của hệ thống điều hòa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top