Aa

Làm thế nào để chọn hướng tốt cho ban thờ?

Thứ Năm, 24/05/2018 - 06:01

Hướng ban thờ quyết định đến vận mệnh, công danh và tài lộc cho gia chủ. Việc chọn hướng đặt ban thờ được tính theo nguyên lý Hướng tốt Tọa tốt; tức là cả trước mặt và sau lưng đều thuộc hướng tốt. Nếu không cũng phải chọn được Hướng tốt; cùng lắm cũng phải có Tọa tốt.

Trong kỳ trước, trao đổi về vấn đề xác định hướng nhà, chúng tôi đã nêu quan điểm của mình và khuyên các bạn không nên quá chú trọng vào việc xem hướng căn hộ chung cư. Điều đó không có nghĩa là hướng của căn hộ không quan trọng.

Vấn đề nằm ở chỗ, trong lúc ngay cả các chuyên gia về phong thủy cũng còn mâu thuẫn nhau về việc xác định hướng cho căn hộ chung cư thì việc quá chú trọng đến hướng sẽ càng làm cho bạn phân tâm và bối rối. Mặt khác, ngay cả khi bạn mua nhà mặt đất ở đô thị, việc tìm được ngôi nhà đúng hướng theo tuổi, đồng thời lại phù hợp với túi tiền và thuận tiện cho công việc là việc hết sức khó khăn.

Do đó, rất nhiều người phải chấp nhận ngôi nhà hay căn hộ không hợp hướng; nhưng bù lại, họ hóa giải điều đó bằng việc đặt ban thờ và bếp đun theo hướng tốt để đem lại tài lộc.

Việc đặt bàn thờ như thế nào cho hợp phong thủy trước hết cần xem xét tuổi của gia chủ. Ảnh minh họa.

Việc đặt bàn thờ như thế nào cho hợp phong thủy trước hết cần xem xét tuổi của gia chủ. Ảnh minh họa.

Kỳ này, chúng tôi sẽ trao đổi, giúp bạn chọn được hướng ban thờ tốt nhất. Đây là yếu tố rất quan trọng, vì theo phong thủy, hướng ban thờ quyết định đến vận mệnh, công danh và tài lộc cho gia chủ.

Trước tiên, cũng cần nói qua về vấn đề hướng trong phong thủy. Như bài trước chúng tôi đã nói, không có hướng tốt hay xấu chung chung mà hướng xấu hay tốt luôn gắn liền với tuổi gia chủ. Hướng xấu cho người này lại có thể là hướng tốt cho người khác và ngược lại.

Việc chọn hướng nhà, hướng ban thờ và hướng bếp được căn cứ theo tuổi của người chủ gia đình, tức người cha, người chồng trong nhà. Nếu người cha đã mất, xác định hướng theo tuổi con trai cả. Trong trường hợp người phụ nữ độc thân hay đơn thân mới xác định theo tuổi người phụ nữ là chủ gia đình.

Đông tứ trạch và Tây tứ trạch:

Từ tuổi của gia chủ, người ta tính ra Mệnh quái hay còn gọi là Phi cung để tính ra Cung mệnh (còn gọi là Thiên mệnh). Có 8 cung mệnh được tính theo Bát quái Tiên thiên trong Kinh Dịch gồm: Càn, Đoài, Ly, Chấn, Tốn, Khảm, Cấn, Khôn. Sau đó, xác định Cung mệnh đó thuộc Đông tứ mệnh hay Tây tứ mệnh. Đông tứ mệnh gồm những người có cung mệnh là quẻ Ly, Chấn, Tốn, Khảm; Tây tứ mệnh gồm những người có cung mệnh là quẻ Càn, Đoài, Cấn, Khôn.

Từ Mệnh sẽ tính ra Trạch theo nguyên lý: Người Đông tứ mệnh sẽ thuộc Đông tứ trạch và người Tây tứ mệnh thuộc Tây tứ trạch, tính theo Hậu thiên Bát quái gồm: Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài, Càn, Khảm, Cấn. Theo phong thủy, Đông tứ trạch gồm các hướng sau: Đông (quái Chấn - hành Mộc), Đông – Nam (quái Tốn – hành Mộc), Nam (quái Ly - hành Hỏa) và Bắc (quái Khảm – hành Thủy). Tây tứ trạch gồm các hướng: Tây – Nam (quái Khôn – hành Thổ), Tây (quái Đoài – hành Kim), Tây – Bắc (quái Càn – hành Kim) và Đông Bắc (quái Cấn – hành Thổ).

Như vậy, những người thuộc Đông tứ trạch hợp với các hướng tốt (cho cả hướng nhà, hướng ban thờ và hướng bếp đun) là: Đông, Đông – Nam, Nam và Bắc; những hướng còn lại là xấu. Những người thuộc Tây tứ trạch hướng tốt gồm: Tây – Nam, Tây, Tây – Bắc và Đông – Bắc; còn lại là những hướng xấu.

Đặt ban thờ cần chọn Hướng tốt, Tọa tốt:

Như vậy, căn cứ vào tuổi của gia chủ, chúng ta sẽ tìm ra được hướng tốt phù hợp (từ kỳ sau chúng tôi sẽ hướng dẫn cách tính cung mệnh để từ đó xác định bạn thuộc Đông tứ trạch hay Tây tứ trạch để tìm hướng tốt cho mình).

Đi liền với Hướng, trong phong thủy còn có một khái niệm nữa gọi là Tọa. Nếu Hướng là đi tới, là nhìn ra phía trước mặt thì Tọa nghĩa là ngồi, là tựa, tức là phía sau lưng. Như vậy, có thể coi Hướng và Tọa như một cặp phạm trù, như hai trang của một tờ giấy luôn song hành, không thể tách rời. Có hướng thì ắt có Tọa và có Tọa ắt sẽ phải có Hướng. Về hình học, Hướng và Tọa quản hai cung cách nhau 180 độ.

Việc chọn hướng đặt ban thờ được tính theo nguyên lý Hướng tốt Tọa tốt; tức là cả trước mặt và sau lưng đều thuộc hướng tốt (theo cách tính như trên đã trình bày). Nếu không cũng phải chọn được Hướng tốt; cùng lắm cũng phải có Tọa tốt. Kỳ sau chúng tôi sẽ giúp bạn chọn hướng tốt cho ban thờ theo tuổi Giáp Tý./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top