Aa

Làm thế nào để trở thành người vay tiền mua nhà thông thái?

Thứ Hai, 07/05/2018 - 08:00

Một số mẹo để bạn có thể tiến tới chạm tay vào ngôi nhà mình mong ước.

Năm 2018 được dự báo là thời điểm các ngân hàng trên toàn thế giới sẽ bỏ dần các chính sách ưu đãi người vay mua nhà. Ví dụ như tại Mỹ, kể từ đầu năm đến nay Cục Dự trữ Liên bang đã tăng mức trần lãi suất cho vay lên 0,5%, trực tiếp dẫn đến việc nhu cầu mua nhà của người dân giảm trong 3 tháng liên tiếp.

Ở Việt Nam, các ngân hàng hiện nay chưa có sự thay đổi nào lớn lao trong chính sách cho vay mua nhà. Tuy vậy, có lẽ đã đến lúc các cá nhân và hộ gia đình có nhu cầu đi tìm tổ ấm cho mình học các xây dựng một kế hoạch tài chính đón trước được việc vay mua nhà trong tương lai.

Dưới đây là một số mẹo nhỏ để giúp bạn có thể xoay xở tốt hơn với khoản cầm cố vay mua nhà:

1. Tìm đến các khoản vay trả lãi cố định

Ở Việt Nam, hiện chỉ có một số ngân hàng như BIDV, ACB, Techcombank... cung cấp sản phẩm cho vay thế chấp mua nhà lãi suất thả nổi. Tuy lãi suất lên xuống theo thị trường có vẻ hấp dẫn hơn trong bối cảnh hiện nay, chỉ cần giá nhà tăng một phần rất nhỏ, bạn cũng sẽ có thể chịu thiệt hại đáng kể. Hãy chịu một mức lãi suất cố định cao hơn một chút để nhận lại sự an toàn.

2. Trả hết những khoản vay tiêu dùng

Các ngân hàng sẽ đều xem xét hồ sơ tín dụng của khách hàng trước khi cho vay, và cách dễ nhận để bạn không được vay là những khoản nợ không trả trong hồ sơ của bạn. Trước khi đi vay mua nhà, trước hết bạn hãy cố gắng trả hết những khoản nợ tiêu dùng hiện có.

3. Luôn giữ tiền mặt

Ngoài việc phòng trừ những trường hợp khẩn cấp như đi bệnh viện,v.v… giữ một lượng tiền mặt ở nhà thay vì gửi hết vào tài khoản ngân hàng sẽ có lợi cho bạn trong lâu dài. Bạn có chớp thời cơ đổ tiền vào các cơ hội đầu tư chớp nhoáng.

Còn nếu bạn thật sự không muốn bỏ công sức đầu tư, thì thay vì gửi toàn bộ tiền vào một tài khoản không kỳ hạn ở một ngân hàng, hãy chia tài sản của bạn vào các tài khoản ngắn hạn ở nhiều ngân hàng khác nhau vừa để đảm bảo an toàn cho tiền, vừa nhằm kiếm lợi nhiều nhất từ việc tăng giảm lãi suất.

4. Đừng vội vàng đưa ra quyết định

Hãy đừng vội vàng trong việc mua nhà. Hãy tự hỏi liệu bạn và gia đình có thật sự cần chuyển đến nhà mới không, hay thời gian và tiền bạn của mọi người có thể được sử dụng để đầu tư vào các hoạt động sinh lợi nhiều hơn.

Và trước khi đi vay mua nhà, bạn phải xem xét thị trường thật rõ. Hãy tìm kiếm những dấu hiệu dự báo trước tình hình nền kinh tế trong tương lai – sự lên giảm của nền kinh tế một nước có liên quan trực tiếp đến lãi suất mua nhà ở các ngân hàng tại nước đó.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top