Aa

Lần đầu tiên tổ chức giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”

Thứ Năm, 19/07/2018 - 02:02

Sáng nay 18/7, Bộ GD&DT; phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Tuyên giáo TƯ, Bộ Thông tin truyền thông và báo Giáo dục & Thời đại tổ chức lễ phát động giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" 2018.

Phát biểu tại lễ phát động Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2018, Trưởng Ban Chỉ đạo - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa - trân trọng đề nghị các cơ quan báo chí, các nhà báo, tác giả trên khắp mọi miền đất nước tích cực hưởng ứng Giải; bằng tâm huyết, trách nhiệm của những người làm báo chân chính, hãy viết những tác phẩm báo chí có chất lượng về giáo dục và vì giáo dục.

Bấm nút phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2018.

Bấm nút phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2018.

Cùng dự lễ phát động có ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; ông Nguyễn Viết Lộc- Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT, Ủy viên Ban Chỉ đạo; ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục & Thời đại, Trưởng Ban Tổ chức; GS.TS Ray Gordon - Hiệu trưởng ĐH Anh Quốc Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh tế quốc dân, cùng đông đảo phóng viên báo đài trung ương và địa phương.

Khẳng định của Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Báo chí có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của xã hội. Không chỉ cung cấp, cập nhật thông tin hàng ngày, báo chí còn đóng vai trò quan trọng trong giám sát và phản biện xã hội, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, chống "diễn biến hòa bình",... góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại lễ phát động

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại lễ phát động

Đặc biệt, với những sáng tạo vượt bậc của khoa học kỹ thuật thời kỳ cách mạng 4.0 càng tạo điều kiện để báo chí nâng cao vai trò, vị trí của mình, giúp xã hội cập nhật, nắm bắt thông tin trên toàn thế giới một cách nhanh nhất, tiện lợi và hiệu quả nhất.

Đối với ngành Giáo dục, trong hơn 70 năm xây dựng và phát triển nền giáo dục cách mạng Việt Nam, báo chí đã luôn chia sẻ, đồng hành, phát hiện và đưa tin đa chiều các vấn đề đời sống giáo dục.

Báo chí đã chủ động, tích cực bám sát thực tế cơ sở để kịp thời phản ánh kết quả của ngành Giáo dục ở các địa phương, đơn vị. Trên cơ sở phát hiện cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương; đồng thời đấu tranh phê bình những khuyết điểm, vi phạm, những vấn đề còn hạn chế, tồn tại để có giải pháp khắc phục, góp phần vào những thành công của ngành Giáo dục hôm nay.

Cho biết, Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2018 nhằm lựa chọn, tôn vinh những nhà báo, phóng viên, những tập thể, cá nhân có tác phẩm báo chí hay viết về sự nghiệp giáo dục, theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, đây cũng là hoạt động rất thiết thực để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về sự nghiệp GD-ĐT, vai trò, vị trí, những đóng góp của GD-ĐT đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc; những cách làm hay, hiệu quả trong thực hiện đổi mới giáo dục,,,; tạo nên bức tranh toàn diện, đa màu sắc của ngành Giáo dục Việt Nam.

Từ đó, tạo sự quan tâm hơn nữa của toàn xã hội đối với sự nghiệp GDĐT; động viên, cổ vũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh sinh viên ra sức thi đua thực hiện thành công Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT.

Ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại phát biểu tại lễ phát động

Ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại phát biểu tại lễ phát động

Công bố thể lệ Giải, ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Trưởng Ban Tổ chức cho biết: Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2018 dành cho tất cả công dân Việt Nam, bao gồm những nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên có tác phẩm báo chí phù hợp với tiêu chí của Giải.

Tác phẩm báo chí được trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2018 là những tác phẩm bằng tiếng Việt được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng kể từ ngày 05/9/2017 đến ngày 05/9/2018. Nếu tác phẩm đăng, phát nhiều kỳ thì ít nhất phải có có 2/3 số tác phẩm trong khoảng thời gian nêu trên.

Tác phẩm tham dự Giải tập trung phản ánh chính xác, hiệu quả các hoạt động giáo dục tiêu biểu đã và đang triển khai ở các địa phương, cơ sở giáo dục các cấp học từ mầm non đến đại học;

Các tập thể, cá nhân có nhiều giải pháp, kết quả, thành tích nổi bật, đổi mới sáng tạo trong dạy và học theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TƯ năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;

Những câu chuyện xúc động, có ảnh hưởng, tác động tích cực và truyền cảm hứng đối với xã hội về hình ảnh người thầy và những cống hiến của họ đối với sự nghiệp giáo dục của đất nước.

Các loại hình báo chí được xét trao Giải gồm: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình; thể loại: tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra, các chương trình phát thanh, truyền hình.

Mỗi tác giả, nhóm tác giả gửi tối đa 05 tác phẩm tham gia dự. Tác giả có tác phẩm gửi dự Giải không được vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, không vi phạm Luật báo chí và các quy định khác của pháp luật. Thành viên Hội đồng chấm Giải, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức không được gửi tác phẩm tham dự Giải.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày phát động đến 15/9/2018. Lễ tổng kết và trao giải được tổ chức vào dịp 20 tháng 11 năm 2018.

Tác phẩm dự thi gửi đến báo Giáo dục và Thời đại, số 29B Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; hoặc qua Email: cuocthiVSNGDVN@gmail.com từ ngày phát động (18/7/2018) đến 15/9/2018.

Ban Tổ chức trao giải thưởng cho mỗi loại hình gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và một số giải Khuyến khích.

Mỗi giải thưởng sẽ bao gồm: Biểu trưng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2018; Chứng nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tiền thưởng bằng tiền mặt với giải Nhất 30.000.000 đồng/giải, giải Nhì 15.000.000 đồng/giải, giải Ba 10.000.000 đồng/giải; giải Khuyến khích: 5.000.000 đồng/giải.

Đặc biệt, một tác phẩm xuất sắc được xét chọn từ 4 tác phẩm đoạt giải Nhất của 4 loại hình được nhận phần thưởng: chuyến thăm tìm hiểu giáo dục tại vương quốc Anh dành cho 1 người, thời gian 14 ngày, trị giá 130.000.000 đồng (một trăm ba mươi triệu đồng), không quy đổi thành tiền mặt.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng trao thưởng cho nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải. Và Lễ tổng kết và trao giải được tổ chức và truyền hình trực tiếp trên VTV1 vào dịp 20/11/2018.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top