Aa

Làn sóng tăng lãi suất cho vay mua nhà tại Mỹ

Thứ Tư, 07/02/2018 - 06:03

Báo cáo thất nghiệp tháng 1 khả quan là động lực chính để các ngân hàng Mỹ tăng lãi suất một loạt các sản phẩm cho vay.

Mộ cặp vợ chồng ở Miami đang nói chuyện với chuyên viên ngân hàng

Mộ cặp vợ chồng ở Miami đang nói chuyện với chuyên viên ngân hàng về khoản vay mua nhà

Theo các báo cáo thống kê mới nhất thì thu nhập trung bình của người dân Mỹ đã tăng vào tháng trước, trong khi tỷ lệ thất nghiệp lại giảm. Tác động đầu tiên của những chỉ số này là việc giá trái phiếu chính phủ Mỹ đã có được đà tăng mạnh. Bởi các dịch vụ, sản phẩm cho vay của ngân hàng phụ thuộc khá nhiều vào trái phiếu chính phủ, nên khi trái phiếu tăng mạnh, các ngân hàng Mỹ đã bắt đầu chuẩn bị tăng lãi suất cho vay mua nhà.

Lãi suất cho các khoản vay mua nhà đáo hạn 30 năm tại Mỹ hiện là 4,5%/năm, mức cao nhất trong vòng 30 năm trở lại đây. Nếu nền kinh tế nước này tiếp tục phát triển tốt thì mức lãi suất trên sẽ còn lập thêm nhiều kỷ lục mới. Theo ông Matthew Graham, tổng biên tập tờ Mortgage News Daily, thì: "Đây là một phản ứng rất tự nhiên của thị trường. Mức lãi suất cho vay mua nhà nhiều khả năng sẽ không thể giảm trong tương lai gần."

Nếu như vào tháng 12 năm ngoái, một gia đình có khoản nợ trị giá $200.000 với mức lãi suất 3,875%/năm phải trả $940 hằng tháng, thì hiện tại họ sẽ phải trả $1.013 (chưa kể các khoản thuế và bảo hiểm.) Đối với phần đông người Mỹ, đây là một mức tăng đáng kể, và hiện đã có dấu hiệu các hộ gia đình đang chững lại trong việc mua nhà. 

Đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi trình trạng tăng lãi suất cho vay mua nhà là những người trẻ còn độc thân, do nhiều khả năng mức thu nhập hàng tháng của họ sẽ không thể đạt chuẩn để được xét cấp vốn vay. Trong khi đó thì giá nhà ở đã và đang tăng với tốc độ gấp đôi mức tăng của thu nhập trung bình, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

Mặt khác thì so với nhiều nước khác, lãi suất cho vay mua nhà ở Mỹ vẫn còn khá thấp. Chính lãi suất thấp cũng đã một phần nào đó đẩy mạnh nhu cầu cho vay mua nhà trong vòng vài năm trở lại đây, mà kết quả là cơn khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở mà thị trường Mỹ đang trải qua. Nếu lãi suất tiếp tục tăng, nhiều khả năng nhu cầu mua nhà của người Mỹ sẽ vẫn không giảm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top