Aa

Làng Chùa đón khách thơ

Thứ Ba, 27/11/2018 - 06:00

Cách đây bốn năm, Nhà thơ Fernando đã về thăm làng Chùa. Ông đã cùng những người nông dân làng Chùa đọc thơ và uống rượu. Một trong những lý do ông đến thăm làng Chùa lần thứ nhất là ông đã đọc được một trong những câu nói của người làng Chùa: “Thơ ca không làm ra lúa vàng gạo trắng, nhưng làm ra giấc mơ cho người gieo trồng”. Và ông muốn đến ngôi làng này...

Làng Chùa, còn gọi là làng Hoàng Dương, thuộc xã Sơn Công, huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội), là quê hương của Nhà thơ, nhà văn Nguyễn Quang Thiều. Nơi đây được mệnh danh là “Ngôi làng của thi ca”. Người làng Chùa luôn tự hào về mảnh đất quê hương có truyền thống hiếu học, lấy đức làm gốc và lấy thơ để truyền đức. Theo lời các cụ cao niên trong làng, truyền thống thơ ca có từ hơn trăm năm về trước, với người sáng lập đầu tiên là cụ Nguyễn Xứng Ðức, từng được vua Bảo Ðại phong danh "Hàn lâm đãi chiếu".

Ở làng Chùa, có Hội Thơ được thành lập, lên tới 40 hội viên, độ tuổi từ trung niên đến các cụ bô lão 90 xuân. Hội Thơ thường xuyên tổ chức phát động các cuộc thi thơ, đọc thơ trên đài truyền thanh, tổ chức giao lưu với câu lạc bộ thơ các địa phương, mời các nhà thơ về nói chuyện... Ngày Hội Thơ hằng năm được tổ chức cùng dịp hội làng vào tháng Giêng âm lịch. Trong không khí lễ hội đầu xuân, mọi người cùng nghe và đọc thơ, bình những thơ của mình, của bạn bè, người thân, làng xóm. Làng Chùa đã từng được Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hà Tây chọn làm một điểm tổ chức Ngày thơ Việt Nam.

Nhà thơ Fernando Rendón (áo đỏ)

Nhà thơ Fernando Rendón (áo đỏ)

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã nhiều lần lấy làng Chùa làm bối cảnh cho những sáng tác văn, thơ giàu cảm xúc của mình và vì thế mà càng làm lan tỏa hơn tiếng tăm của làng Chùa quê hương của ông. Nhiều nhà văn nhà thơ nổi tiếng ở trong nước và thế giới đã về làng Chùa chơi với Nguyễn Quang Thiều và thăm làng quê văn hóa này. Khi chia tay, ai cũng mang theo nhiều ấn tượng về một ngôi làng bình dị, mang đậm phong vị văn hóa, thơ ca như một suối nguồn bền bỉ và trong trẻo nuôi dưỡng phong phú tâm hồn những người nông dân gắn bó ngàn đời với đất đai ấm nồng.

Mới đây nhất, có một nhà thơ nổi tiếng thế giới lại mới về thăm làng Chùa. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cùng dân làng đã đón tiếp vị khách thơ này thật ân tình, ấm áp. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều kể lại sự kiện:

Người làng Chùa tiếp đón Nhà thơ F. Rendón.

Người làng Chùa tiếp đón Nhà thơ F. Rendón.

Sáng ngày 25/11/2018, nhà thơ danh tiếng Fernando Rendón của Colombia đã về thăm lại làng Chùa. Nhà thơ Fernando Rendón là Chủ tịch "Liên hoan thơ Quốc tế Meddellín” của Colombia từ năm 1991. Liên hoan thơ này đã được trao Giải Nobel thay thế cho những hoạt động thi ca từ ngày được thành lập.

Cách đây bốn năm, Nhà thơ Fernando đã về thăm làng Chùa. Ông đã cùng những người nông dân làng Chùa đọc thơ và uống rượu. Một trong những lý do ông đến thăm làng Chùa lần thứ nhất là ông đã đọc được một trong những câu nói của người làng Chùa: “Thơ ca không làm ra lúa vàng gạo trắng, nhưng làm ra giấc mơ cho người gieo trồng”. Và ông muốn đến ngôi làng này.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, mong muốn nhất của ông là được trở lại làng Chùa.

Đại diện những làng Chùa đã rất vui mừng đón ông trở lại thăm. Nhiều người làng đã thức suốt đêm hôm trước cho đến sáng hôm sau để viết những bài thơ mới, để đọc và ngâm thơ đón chào Nhà thơ Fernando Rendón trở lại thăm làng Chùa. Tôi xin giới thiệu một bài thơ mới của một người làng Chùa viết tặng Nhà thơ Fernando Rendón”:

Lê Xuân Sủng

BÀI THƠ TẶNG NHÀ THƠ FERNANDO RENDÓN

Đã bốn năm rồi, anh trở lại đây
Làng Chùa quê tôi đón anh, mở hội
Tay nắm chặt tay, câu thơ viết vội
Tình chân thành vượt cả Thái Bình Dương

Anh đến đây, đại sứ của văn chương
Tình quốc tế đâu có gì sánh được
Mọi sông nhỏ đều chảy về biển lớn
Tình con người sâu nặng trái tim anh

Chúng tôi những con người mang bản chất nông dân
Câu thơ viết khi tay còn lấm đất
Cũng chẳng biết đâu là cao thấp
Chỉ thấy tình người sâu nặng con tim

Anh về quê tôi như nắng mùa xuân
Để hoa gạo đỏ trời, con én gọi
Câu thơ nào tặng anh còn viết vội
Theo anh về đất mẹ tận trời xa...

                            Làng Chùa, ngày 25/11/2018.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top