Aa

Lãnh đạo TP.HCM đối thoại với 100 doanh nghiệp bất động sản

Thứ Tư, 10/04/2019 - 19:42

Sáng 10/4, Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM tổ chức đối thoại với 100 doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn. Nội dung chủ yếu là gặp gỡ, giải quyết các vướng mắc của các doanh nghiệp bất động sản này.

Các doanh nghiệp bất động sản đang gặp nhiều khó khăn trước sự ách tắc của thị trường thời gian qua.

Các doanh nghiệp bất động sản đang gặp nhiều khó khăn trước sự ách tắc của thị trường thời gian qua.

Theo đó, Lãnh đạo TP đã trực tiếp lắng nghe lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, các doanh nghiệp trình bày về các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp và thị trường bất động sản. Từ đó, bàn giải pháp xây dựng, phát triển thị trường bất động sản theo hướng minh bạch, lành mạnh, ổn định và bền vững trong thời gian tới.

Trong quý 1/2019, Sở Xây dựng phê duyệt số lượng dự án giảm đến 63%; cấp 8.472 giấy phép xây dựng giảm 16% so với cùng kỳ năm trước; Số lượng hợp đồng nhận thầu xây lắp của các doanh nghiệp xây dựng cũng bị sụt giảm từ 30 - 50% do các chủ đầu tư bất động sản thiếu nguồn dự án mới. Hiện có hơn 150 dự án bất động sản trên địa bàn thành phố và đã chấp thuận cho 124 dự án được tiếp tục triển khai.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết: Qua 3 tháng đầu năm, các doanh nghiệp bất động sản rất lo ngại trước tình trạng nhiều dự án bất động sản bị ách tắc, không được xem xét, giải quyết kịp thời. Điều này sẽ làm cho nguồn cung dự án và sản phẩm nhà ở sẽ bị sụt giảm mạnh, sẽ kéo theo việc tăng giá bất động sản.

Rất nhiều chủ đầu tư dự án đâng vướng mắc về thủ tục pháp lý đã tự ý

Rất nhiều chủ đầu tư dự án đang vướng mắc về thủ tục pháp lý đã tự ý "xé rào" thách thức cơ quan quản lý Nhà nước. Ảnh: Dự án Senturia Nam Sài gòn tại Bình Chánh.

Ngoài ra, việc ách tắc cũng làm giảm cơ hội tạo lập nhà ở của số đông người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp đô thị, tác động đến việc đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở; làm sụt giảm nguồn thu ngân sách nhà nước từ bất động sản.

Đối với việc xử lý khoảng 300 mặt bằng đất công thuộc diện bị thu hồi quyết định hoặc văn bản về sử dụng đất, HoREA kiến nghị TP khẩn trương thực hiện công tác rà soát, phân loại khoảng 300 mặt bằng đất công thành 3 nhóm để thuận tiện trong việc xử lý.

Còn với các dự án bất động sản thuộc diện bị rà soát về thủ tục pháp lý và hành chính nhưng cơ quan có thẩm quyền chưa có quyết định đình chỉ thực hiện dự án hoặc quyết định khởi tố điều tra thì được tiếp tục giải quyết các thủ tục đầu tư xây dựng và triển khai thực hiện dự án.

Các doanh nghiệp bị tăng chi phí, mất cơ hội kinh doanh, khó khăn chồng chất, thậm chí có nguy cơ bị phá sản, môi trường kinh doanh bị suy giảm tính minh bạch, khó đoán định và có thể làm tăng tính rủi ro cho doanh nghiệp do đã có nhiều dự án bị xem xét xử lý. Các doanh nghiệp bất động sản mong muốn lãnh đạo TP lưu ý.

Đứng trước thực tại đó, các doanh nghiệp bất động sản kiến nghị lãnh đạo TP cần khẩn trương giải quyết những ách tắc lớn nhất của doanh nghiệp và thị trường bất động sản hiện nay; đề xuất một số kiến nghị cụ thể của doanh nghiệp bất động sản nói chung. Ngoài ra hội nghĩ cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; Luật Xây dựng; Luật Quy hoạch Đô thị; Luật Đầu tư.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top