Aa

Lập đề án thí điểm cơ chế tích tụ đất đai tại Thái Bình, Hà Nam

Thứ Bảy, 02/09/2017 - 06:01

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai thí điểm cơ chế tập trung, tích tụ đất đai, phục vụ thu hút đầu tư sản xuất nông nghiệp tập trung tại tỉnh Thái Bình và Hà Nam.

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Hà Nam và Thái Bình lập Đề án thí điểm về cơ chế tập trung, tích tụ đất đai, phục vụ thu hút đầu tư sản xuất nông nghiệp tập trung trên địa bàn tỉnh Hà Nam và Thái Bình, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định và trình Chính phủ để báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ, trình Bộ Chính trị cho ý kiến.

Áp lực tích tụ ruộng đất đang đặt ra vấn đề cấp bách. Ảnh: PV - Báo Lao động.

Áp lực tích tụ ruộng đất đang đặt ra vấn đề cấp bách. Ảnh: PV - Báo Lao động.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, cả nước có khoảng 10 triệu hộ nông dân với 70 triệu mảnh đất nông nghiệp. Diện tích đất bình quân hộ nông nghiệp chỉ khoảng 0,46ha, trung bình được chia khoảng 2,83 mảnh. Quy mô diện tích đất của hộ nông dân Việt Nam thấp hơn Trung Quốc và thấp hơn rất nhiều so với các nước khác ở châu Á. Việc phân mảnh nhỏ ảnh hưởng đến tăng trưởng và năng suất lao động do cản trở cơ giới hóa, lãng phí thời gian lao động và đất bờ bao, tăng chi phí trung gian và giảm năng lực chống chọi với rủi ro.

Vì vậy, việc tích tụ ruộng đất là việc làm cần thiết để tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng thu nhập cho người nông dân. Điển hình, tại nhiều địa phương, việc tích tụ ruộng đất đã được triển khai và mang lại hiệu quả cho người đứng ra tích tụ ruộng đất và người nông dân.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top