Aa

Lắp đèn LED trong phòng: Cách nào cân bằng ánh sáng để không hại mắt?

Thứ Bảy, 07/07/2018 - 06:01

Bạn có chắc rằng mình đã biết căn phòng của mình cần lắp bao nhiêu chiếc đèn LED để có được ánh sáng tự nhiên và ít hại mắt nhất?

Các mặt hàng đèn LED (viết tắt của "Light Emitting Diode") hiện không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Xuất hiện từ hơn mười năm trước, đèn LED đang trong quá trình chiếm lĩnh dần thị trường nhờ những ưu điểm vượt trội so với các loại đèn điện truyền thống như tiết kiệm điện, độ sáng cao, ánh sáng tự nhiên,...

Thiết kế được một căn phòng có độ sáng hoàn hảo như thế này là cả một kỳ công đối với kiến trúc sư

Thiết kế được một căn phòng có độ sáng hoàn hảo như thế này là cả một kỳ công đối với kiến trúc sư

Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách thiết kế, lắp đặt đèn LED cho căn nhà của mình. Dẫn đến việc có những phòng tối quá, còn những phòng khác lại sáng quá. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được cách xác định xem mỗi căn phòng trong nhà mình cần bao nhiêu bóng đèn LED. 

Có một số khái niệm mà nhiều người thường bỏ qua. Đó là Lumen (lm) - đơn vị đo lường độ sáng của các loại đèn. Một bóng đèn sợi đốt công suất 100Watt (W) thường có độ sáng trong khoảng 1500 - 1700 lm.

Trong phạm vi bài viết, ta có thể hiểu chỉ số Watt ở đây là số điện một bóng đèn cần tiêu thụ để đạt được chỉ số Lumen theo quảng cáo của nhà sản xuất.

Người tiêu dùng có thể thấy trên nhãn hàng của những sản phẩm đèn LED có ghi "Tương đương với bóng đèn dây tóc xxx W". Điều này có nghĩa là bóng đèn LED tiêu thụ ít điện hơn nhưng vẫn đạt được chỉ số Lumen bằng với bóng đèn dây tóc. Nhãn năng lượng hình ngôi sao là một cách khác để khách hàng có thể biết được hiệu xuất của sản phẩm đèn minh đang lựa chọn.

Bảng công suất tiêu thụ và độ sáng của một số loại đèn điện trên thị trường hiện nay

Bảng công suất tiêu thụ và độ sáng của một số loại đèn điện trên thị trường hiện nay

Làm cách nào để xác định số bóng đèn LED cần lắp cho một căn phòng?

Gia chủ nên có một bản vẽ thiết kế nội thất căn phòng để dễ dàng đưa ra quyết định

Gia chủ nên có một bản vẽ thiết kế nội thất căn phòng để dễ dàng đưa ra quyết định

Trước hết, hãy tính diện tích của căn phòng. Đây sẽ là điểm xuất phát để xác định xem căn phòng của bạn sẽ cần lắp bao nhiêu chiếc đèn LED.

Do nhu cầu sử dụng mỗi căn phòng trong nhà là khác nhau, nên để tiện cho việc thiết kế, các kiến trúc sư đã nghĩ ra ý tưởng sử dụng một chiếc đèn tiêu chuẩn có độ sáng 1.000 Lumen, rồi đo độ sáng tại vị trí cách đèn 0,3m. Độ sáng lý tưởng một căn phòng cần có sẽ được đo bằng mấy lần kết quả kia.

Phòng Độ sáng lý tưởng
Phòng bếp nói chung 30-40 lần
Chậu rửa & khu vực nấu nướng trong phòng bếp 70-80 lần
Phòng khách 10-20 lần
Phòng ăn 30-40 lần
Phòng ngủ 10-20 lần
Hành lang 5-10 lần
Phòng tắm 70-80 lần

Chủ nhà sẽ phải lấy kết quả trong bảng trên để tính độ sáng cần có của căn phòng theo công thức sau:

Độ sáng cần có (lm) = Diện tích phòng ÷ 0,3 x Độ sáng lý tưởng

Giả dụ phòng khách có diện tích 30m2, theo công thức trên thì độ sáng cần có của căn phòng sẽ nằm trong khoảng từ 1.000 đến 2.000 lm. Gia chủ chỉ cần lấy kết quả này chia cho độ sáng của loại đèn LED mình cần mua thì sẽ biết phải lắp bao nhiêu bóng đèn là tốt nhất.

Tất nhiên, công thức trên không phải lúc nào cũng đúng. Nếu nhà bạn sử dụng nhiều đồ gỗ tối màu hay lát sàn gỗ thì độ sáng lý tưởng của các loại phòng sẽ phải cộng thêm 10 lần nữa (VD: Phòng khách từ 10 - 20 lần nay tăng lên 20 - 30 lần). Các loại cột hay họa tiết trang trí trên tường cũng sẽ làm tăng yêu cầu về độ sáng, trong khi cửa sổ lại làm giảm những chỉ số này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top