Aa

Lễ hội đầu xuân nổi tiếng ở miền Nam

Thứ Tư, 07/02/2018 - 20:02

"Tháng Giêng là tháng ăn chơi", chính vì vậy trong tháng Giêng, người Việt Nam thường có thói quen đi du xuân trẩy hội. Vừa là một dịp để đi chơi vừa là cơ hội cầu may mắn, tài lộc, bình an. Cùng điểm qua một số lễ hội đầu xuân nổi tiếng ở miền Nam để cùng lựa chọn cho mình điểm đến phù hợp.

Lễ hội núi Bà Đen Tây Ninh

Lễ hội núi Bà Đen chính thức bắt đầu từ ngày mùng 4 Tết nhưng từ ngày 30 tháng chạp đến suốt tháng giêng, núi Bà Đen đều đón rất nhiều du khách về hành hương, lễ bái, tham quan. Đây là một trong những lễ hội đầu xuân nổi tiếng nhất ở miền Nam.

Trên đường lên lễ ở núi Bà Đen, du khách còn có thể dừng chân tại đền Linh Sơn Thánh Mẫu hoặc Miếu Sơn Thần.

Đến lễ hội núi Bà Đen, du khách thập phương có thể cầu nguyện Thánh Mẫu phù hộ gia đạo tốt lành, gặp nhiều may mắn, tai qua nạn khỏi. Điểm ấn tượng nhất khi tới lễ hội đền Bà Đen là văn hóa mộ đạo, không đặt nặng vấn đề cúng tiền.

Lễ hội núi Bà Đen là một trong những lễ hội đầu xuân nổi tiếng nhất miền Nam

Lễ hội núi Bà Đen là một trong những lễ hội đầu xuân nổi tiếng nhất miền Nam

Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu Bình Dương

Hội chùa Bà Thiên Hậu (hội chùa Bà) diễn ra trong 3 ngày từ 13 đến rằm tháng giêng ở Bình Dương. Là lễ hội dân gian mang nét văn hóa độc đáo đặc biệt của vùng Đông Nam Bộ, ở hội chùa Bà Thiên Hậu (hội chùa Bà), nhân dân ở thị xã Thủ Dầu Một thường bày bàn ra trước cửa nhà để cúng tế vào đêm 13 tháng Giêng để chuẩn bị cho lễ rước Bà vào ngày hôm sau.

Sáng 14 tháng giêng, lễ rước Bà Thiên Hậu được tổ chức theo nghi thức truyền thống, kiệu Bà được rước khắp phố phường cùng đội múa sư tử, múa lân, rồng, cờ xí... Đến ngày cuối cùng của hội, ngày rằm tháng giêng, dân chúng về chùa Bà thắp hương cầu cúng, mong phúc lộc. Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu là một trong những lễ hội đầu xuân nối tiếng ở miền Nam nhất định phải đến mỗi dịp Tết đến xuân về.

Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu

Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu

Lễ hội Bà Chúa Xứ An Giang

Là một trong những lễ hội lớn nhất miền Tây Nam Bộ, nổi tiếng khắp miền Nam, lễ hội Bà Chúa Xứ được tổ chức hàng năm từ đêm 23/4 âm lịch đến 27/4 âm lịch tại Miếu Bà Chúa Xứ ở phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc, tỉnh An giang.

Đến với Hội Bà Chúa Xứ, du khách thập phương thường dâng hương cầu xin tài lộc và du ngoạn thắng cảnh núi Sam.

Lễ hội Bà Chúa Xứ bao gồm năm lễ: Lễ tắm Bà, Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về Miếu Bà, Lễ Túc Yết, Lễ xây chầu, Lễ Chánh tế. Bên cạnh các nghi lễ còn có những hoạt động văn hóa nghệ thuật dân gian cũng được biểu diễn như múa mâm thao, múa đĩa chén, múa lân…

Lễ hội Bà Chúa Xư

Lễ hội Bà Chúa Xứ

Lễ hội Đền Đức Thánh Trần TP.HCM

Diễn ra từ ngày 8 đến ngày 10 tháng giêng hàng năm, hội đền Đức Thánh Trần ở TP.HCM cũng là dịp để tri ân công đức Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, đồng thời giáo dục truyền thống, lịch cho thế hệ trẻ. Đi du lịch Sài Gòn vào dịp du lịch lễ hội tham gia lễ hội Đức thánh Trần ở Sài Gòn, du khách còn được tham quan nhiều di tích lịch sử có giá trị văn hóa đặc biệt ở nơi đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top