Aa

Liên minh HTX Việt Nam lên tiếng việc 8.000m2 “đất vàng” bị thu hồi

Thứ Tư, 24/04/2019 - 10:21

UBND TP. Hà Nội sẽ thu hồi khoảng 8.000m2 “đất vàng” đã giao cho Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nhưng hiện bị sử dụng sai mục đích. TP cũng sẽ rà soát, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Sẽ tổ chức đấu giá nhà, đất sau thu hồi

Ngày 9/4, UBND TP. Hà Nội đã có báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số công dân liên quan đến thu hồi đất, giao đất để thực hiện Dự án xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phầm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã (tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm).

UBND TP. Hà Nội khẳng định, đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Phó Thủ tướng. TP đã mời lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam đến họp, trao đổi để cùng nhau phối hợp thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ.

Hiện phần ranh giới của khu đất thu hồi đã được cơ quan này thống nhất. Công tác đo đạc khu đất được Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội thuê đơn vị có tư cách pháp nhân thực hiện và xác định diện tích khu đất là khoảng 8.000m2, thu hồi từ đường Dương Đình Nghệ đến tường phía Đông của tòa nhà 6 tầng đến hết khu đất. Hiện trạng khu đất đã có tòa nhà 6 tầng được xây dựng với tổng diện tích 2.329m2.

Báo cáo nêu rõ, UBND TP. Hà Nội đang chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng cùng Liên minh HTX Việt Nam phối hợp với nhau để hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ khu nhà 6 tầng, làm cơ sở lập hồ sơ thu hồi nhà, đất trên theo đúng quy định. Dự kiến, trong tháng 4/2019 sẽ hoàn thành công tác thu hồi trên.

D

Dự kiến, trong tháng 4/2019, UBND TP. Hà Nội sẽ hoàn thành công tác thu hồi khoảng 8.000m2 đất và nhà (hiện trạng là tòa nhà 6 tầng). (Ảnh: Trần Tiến)

Báo cáo của UBND TP. Hà Nội nêu rõ: “Trên cơ sở quyết định thu hồi đất, UBND TP sẽ xin ý kiến để tổ chức đấu giá nhà, đất trên theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ”.

Về việc xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, UBND TP đã giao thanh tra TP chủ trì cùng Sở Nội vụ phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân. Các đơn vị phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm, UBND phường Mỹ Đình 1 đã tổ chức kiểm điểm các tổ chức cá nhân liên quan. Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Nam Từ Liêm đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, rà soát, chấn chỉnh không để xảy ra sai phạm tương tự trong công tác quản lý đất đai.

Một điểm đáng chú ý, theo nội dung báo cáo, Liên minh HTX Việt Nam cũng đề nghị TP. Hà Nội báo cáo Thủ tướng cho phép tiếp tục thực hiện dự án trên khu đất còn lại (quy hoạch 21 tầng, diện tích 10.217m2) và khẳng định đảm bảo năng lực tài chính.

Về nội dung này, UBND TP. Hà Nội báo cáo và đề nghị Phó Thủ tướng xem xét, cho phép Liên minh HTX Việt Nam được tiếp tục thực hiện dự án được phê duyệt trên phần đất còn lại.

Trên cơ sở ý kiến của Phó Thủ tướng, UBND TP. Hà Nội sẽ giao các sở, ngành hướng dẫn cơ quan này làm các thủ tục gia hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, làm cơ sở tổ chức thực hiện dự án.

Bị thu hồi nhà đất, Liên minh HTX Việt Nam nói gì?

Liên quan đến những nội dung báo cáo trên của UBND TP. Hà Nội, trao đổi với PV Reatimes, đại diện Liên minh HTX Việt Nam xác nhận và cho biết: “Trong công văn gửi TP, Liên minh HTX Việt Nam cũng nêu rõ sẽ chấp hành chủ trương, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Về việc hợp tác đầu tư, Thủ tướng Chính phủ cũng nói do các bên làm sai thì sẽ thu hồi”.

“Bây giờ, thu hồi thực hiện chế độ theo luật thôi và xem xét có bồi thường hay không? Tuy nhiên, trước đó Phó Thủ tướng có nói rằng đã sai thì không bồi thường, giống như một dự án khác ở Nha Trang”, vị đại diện trên nói về vấn đề hợp tác đầu tư giữa Liên minh HTX Việt Nam với Công ty CP Hợp tác và Đầu tư Thăng Long, trong việc xây dựng dự án Trung tâm Giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và Dịch vụ kinh tế hợp tác, HTX, trên khu đất 8.000m2.

Liên quan đến diện tích đất 10.217m2 (theo quy hoạch sẽ xây tòa 21 tầng) được nhắc trong báo cáo của UBND TP. Hà Nội, đại diện Liên minh HTX Việt Nam cho biết: “Về nguyên tắc thì khu đất đó không có vi phạm như khu đất kia (khu đất 8.000m2 sẽ bị thu hồi - PV). Tuy nhiên, Liên minh HTX Việt Nam vẫn đề nghị thu đến đâu còn tiếp tục giao cho làm, thế nhưng, quyết định là ở Thủ tướng Chính phủ”.

D

UBND TP. Hà Nội đã cho Liên minh HTX Việt Nam thuê 18.701m2 đất, trong đó hiện trạng 8.000m2 đất sẽ bị thu hồi đang là tòa nhà 6 tầng là showroom ô tô Lexus. (Ảnh: Trần Tiến)

Trước đó, báo chí cũng phản ánh, Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị Liên minh HTX Việt Nam kiểm điểm, xác định trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan, để xử lý theo quy định của phát luật, đối với quá trình thực hiện Hợp đồng hợp tác liên doanh với Công ty Cổ phần Hợp tác và Đầu tư Thăng Long, do khả năng thất thoát rất lớn.

Theo Kiểm toán Nhà nước, Liên minh HTX Việt Nam đã ký Hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh với Công ty CP Hợp tác và Đầu tư Thăng Long tại cơ sở Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), tổng diện tích 18.701m2.

Trong đó, diện tích phải trả tiền thuê đất 12.517m2, thời gian thuê 50 năm (kể từ ngày 28/11/2012) để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và Dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã (HTX). Theo đó, mức thu tiền (khoảng hơn 11 tỷ đồng tiền thuê đất) như hợp đồng thỏa thuận thì Liên minh HTX Việt Nam không đủ để nộp tiền thuê đất vào ngân sách Nhà nước.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin.

Ngày 28/11/2012, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định “Thu hồi 6.587m2 đất tại xã Mỹ Đình và xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm (nay là quận Nam Từ Liêm) cho Liên minh HTX Việt Nam thuê 18.701m2 đất, để thực hiện Dự án xây dựng Trung tâm Giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, HTX (không kinh doanh bất động sản)”. Tuy nhiên, sau khi được giao đất, một phần đất thuộc dự án được xây dựng tòa nhà 6 tầng và sau đó biến thành showroom trưng bày xe Lexus của Công ty CP Hợp tác và Đầu tư Thăng Long.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top