Aa

Liên sinh là gì?

Thứ Năm, 15/03/2018 - 12:08

Liên sinh (Lotus birth) được coi là phương pháp sinh nở "thuận tự nhiên" nhất với tiêu chí không cắt dây rốn của bé sau sinh mà để rụng tự nhiên.

Với phương pháp mang tên liên sinh này, sau khi em bé chào đời, thay vì cắt dây rốn và bỏ nhau thai đi thì cha mẹ sẽ giữ lại toàn bộ dây rốn và nhau thai, để nó khô một cách tự nhiên đến khi tự rụng sau 7-10 ngày.

Những người theo chủ nghĩa thuận tự nhiên và ủng hộ liên sinh tin rằng phương pháp sinh nở này giữ em bé được nối liền với nhau thai lâu hơn, hấp thụ hết toàn bộ dưỡng chất từ nhau thai, giúp em bé khỏe mạnh, thông minh hơn. Việc tiếp xúc với môi trường bên ngoài cũng được tin rằng sẽ diễn ra từ từ hơn, giúp em bé không bị bất ngờ và thích nghi tốt hơn.

Tuy nhiên, phần lớn mọi người khi nghe về phương pháp liên sinh đều bày tỏ sự phản đối vì việc giữ lại nhau thai và cuống rốn trong thời gian dài, thậm chi có thể lên tới 2 tuần sẽ gây ra nhiều nguy cơ nhiễm trùng, uốn ván sơ sinh,... thậm chí là tử vong cả mẹ lẫn con.

Phương pháp “liên sinh” được biết đến từ năm 1970, xuất phát từ phương pháp sinh con tự nhiên của loài tinh tinh. Ở các nước phương Tây, phương pháp liên sinh được khá nhiều cặp cha mẹ lựa chọn vì điều kiện khí hậu, không khí, môi trường thuận lợi, bản thân các cặp cha mẹ cũng được học nhiều kiến thức tiền sản trước khi thực hiện việc sinh con không cắt dây rốn này.

Bên cạnh đó, sự hậu thuẫn của đội ngũ y bác sĩ và trang thiết bị hiện đại cũng là yếu tố quan trọng đảm bảo việc sinh con "thuận tự nhiên" này diễn ra tốt đẹp và "mẹ tròn con vuông". 

Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp liên sinh vẫn còn gây nhiều tranh cãi, chủ yếu là do nghi ngờ về tác dụng của phương pháp này và nguy cơ nhiễm trùng sau sinh quá cao. 

Tại Việt Nam, phương pháp liên sinh mới chỉ được biết đến nhiều trong thời gian gần đây khi một sản phụ tại Hưng Yên cho biết cô đã tự sinh em bé thành công tại nhà một cách hoàn toàn khỏe mạnh hồi đầu tháng 3/2018. 

Bên cạnh đó, cũng có những thông tin cho rằng đã có một ca tử vong cả mẹ lẫn con khi áp dụng phương pháp liên sinh tại nhà. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có cơ quan chức năng nào xác nhận trường hợp này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top